svasdssvasds

ByteDance ปฎิเสธข่าวลือ ดีลขาย TikTok หลังถูกสหรัฐ กดดันจะแบน เพราะเป็น บ.จีน

ByteDance ปฎิเสธข่าวลือ ดีลขาย TikTok หลังถูกสหรัฐ กดดันจะแบน เพราะเป็น บ.จีน

ByteDance ปฎิเสธข่าวลือ การดีล ซื้อ-ขายกิจการของแบรนด์ TikTok หลังถูกสหรัฐฯ กดดันจะแบน เพราะเป็น บริษัทจีนและเชื่อว่าเป็นภัยความมั่นคง

SHORT CUT

  • ByteDance ออกแถลงการณ์ปฎิเสธว่ามีการคุยซื้อขาย TikTok กัน
  • กระแสข่าวนี้เกิดจากการที่สหรัฐฯ พยายามจะแบน TikTok เพราะเป็นบริษัทจีน ที่อยู่ภายใต้กฎหมายจีน
  • วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื่อว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนสามารถบังคับใช้กฎหมายให้ ByteDance ส่งข้อมูลผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ ให้รัฐบาลจีนไปสอดแนมได้

ByteDance ปฎิเสธข่าวลือ การดีล ซื้อ-ขายกิจการของแบรนด์ TikTok หลังถูกสหรัฐฯ กดดันจะแบน เพราะเป็น บริษัทจีนและเชื่อว่าเป็นภัยความมั่นคง

สำนักข่าว jiemian ที่รายงานด้านธุรกิจและการเงินของจีน รายงานว่า ByteDance ออกแถลงการณ์ปฎิเสธกระแสข่าวการซื้อ-ขายกิจการของ TikTok ให้บริษัทอื่นดูแล หลังจากสหรัฐฯ กดดันจะผ่านร่างกฎหมายบังคับให้ ByteDance ขายกิจการของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นนี้ ภายใน 6 เดือน เพราะเป็นบริษัทสัญชาติจีน ที่ต้องปฎิบัติตามกฎหมายจีน ที่วุฒิสมาชิกสหรัฐฯหลายคนเชื่อว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีน มีสิทธิ์ใช้กฎหมายบังคับให้บริษัทส่งข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐฯ ให้พรรค จนอาจเป็นภัยความมั่นคงได้

ก่อนหน้านี้ Wall Street Journal รายงานว่า Bobby Kotick อดีตผู้บริหารระดับสูงของ Activision Blizzard กำลังมองหาพันธมิตรที่จะซื้อ TikTok พร้อมเสนอแนวคิดนี้ให้กับ Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI และคนอื่นๆด้วย รวมถึงมีกระแสข่าวว่า  จาง อีหมิง ผู้ก่อตั้ง ByteDance กำลังเจรจาที่จะซื้อขายกิจการ TikTok ซึ่งการเจรจาซื้อขายถูกตอบโต้โดยแถลงการณ์ของ ByteDance ที่ออกมาปฎิเสธเรื่องดังกล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 มี.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา จะเร่งดำเนินการลงคะแนนเสียงในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับกฎหมายที่ให้เวลา ByteDance บริษัทสัญชาติจีน เจ้าของ Tiktok เป็นเวลาหกเดือนในกาขายกิจการแอปวิดีโอสั้น TikTok ไม่เช่นนั้นจะถูกแบนจากสหรัฐฯ หลังจากคณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติมาตรการดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

การลงคะแนนเสียง 50-0 ของคณะกรรมการพลังงานและการพาณิชย์ของสหรัฐฯ ถือเป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่สุดสำหรับการแบน TikTok ซึ่งมีผู้ใช้ในสหรัฐฯ ประมาณ 170 ล้านผู้ใช้ นับตั้งแต่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็พยายามแบนแอปฯ ดังกล่าวไม่สำเร็จในปี 2020

ทำไม สหรัฐฯ พยายามแบน TikTok ไม่เลิก

สาเหตุที่สหรัฐฯ พยายามแบน TikTok เกิดจากบริษทแม่ของ Tiktok คือบริษัทสัญชาติจีน นั่นหมายความว่าในกฎหมายจีนบังคับให้บริษัทที่ประกอบกิจการในประเทศจีน ต้องส่งข้อมูลที่มีให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนตามที่ร้องขอ จึงทำให้สหรัฐฯ กังวลว่าจีนเองจะบังคับเอาข้อมูลคนสหรัฐฯ กว่า 170 ล้านผู้ใช้ไปสอดแนมและครอบงำความคิดของคนอเมริกัน

TikTok พยายามแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา อาทิ ย้ายข้อมูลของผู้ใช้ TikTok .นสหรัฐฯ์ที่กระจายอยู่ใน Data Center ทั่วโลก มาอยู่ในแผ่นดินสหรัฐฯ และว่าจ้างบริษัทสหรัฐฯอย่าง Oracle มาดูแล เพื่อสร้างความมั่นใจให้คนอเมริกัน แต่ดูจะไม่เป็นผลต่อความเชื่อมั่นของนักการเมืองเหล่านั้นมากนัก

การเข้ามาของ TikTok สามารถแย่งชิงเวลาจากผู้ใช้ในแพลตฟอร์มดซเชียลสหรัฐฯ อย่าง Facebook , Instagram และ Youtube ได้จนแพลตฟอร์มเหล่านั้นต้องทำฟีเจอร์วิดีโอสั้นตาม

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related