svasdssvasds

สหรัฐฯ เตรียมโหวตแบน Tiktok หรือไม่ หลังเชื่อปักใจ แอบส่งข้อมูลให้จีน

สหรัฐฯ เตรียมโหวตแบน Tiktok หรือไม่ หลังเชื่อปักใจ แอบส่งข้อมูลให้จีน

สภาสหรัฐฯ เตรียมโหวตแบน Tiktok หรือไม่ ในสัปดาห์หน้า หลังวุฒิสมาชิกหลายคนเชื่อปักใจ ว่าแอปฯแอบส่งข้อมูล-มีความเชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน

SHORT CUT

  • สภาสหรัฐฯ จะโหวตกฎหมายที่บังคับให้ ByteDance บริษัทสัญชาติจีน เจ้าของ TikTok ขายกิจการ แอปฯ TikTok
  • กฎหมายนี้เกิดจากความเชื่อว่า ByteDance เชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน
  • สหรัฐฯ กลัวจีนใช้กฎหมายดึงข้อมูลคนสหรัฐฯไปใช้และครอบงำความคิดอเมริกันชน

สภาสหรัฐฯ เตรียมโหวตแบน Tiktok หรือไม่ ในสัปดาห์หน้า หลังวุฒิสมาชิกหลายคนเชื่อปักใจ ว่าแอปฯแอบส่งข้อมูล-มีความเชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา จะเร่งดำเนินการลงคะแนนเสียงในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับกฎหมายที่ให้เวลา ByteDance บริษัทสัญชาติจีน เจ้าของ Tiktok เป็นเวลาหกเดือนในกาขายกิจการแอปวิดีโอสั้น TikTok ไม่เช่นนั้นจะถูกแบนจากสหรัฐฯ หลังจากคณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติมาตรการดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

การลงคะแนนเสียง 50-0 ของคณะกรรมการพลังงานและการพาณิชย์ของสหรัฐฯ ถือเป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่สุดสำหรับการแบน TikTok ซึ่งมีผู้ใช้ในสหรัฐฯ ประมาณ 170 ล้านผู้ใช้ นับตั้งแต่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็พยายามแบนแอปฯ ดังกล่าวไม่สำเร็จในปี 2020

สาเหตุที่สหรัฐฯ พยายามแบน TikTok ไม่เลิก

สาเหตุที่สหรัฐฯ พยายามแบน TikTok เกิดจากบริษทแม่ของ Tiktok คือบริษัทสัญชาติจีน นั่นหมายความว่าในกฎหมายจีนบังคับให้บริษัทที่ประกอบกิจการในประเทศจีน ต้องส่งข้อมูลที่มีให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนตามที่ร้องขอ จึงทำให้สหรัฐฯ กังวลว่าจีนเองจะบังคับเอาข้อมูลคนสหรัฐฯ กว่า 170 ล้านผู้ใช้ไปสอดแนมและครอบงำความคิดของคนอเมริกัน

TikTok พยายามแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา อาทิ ย้ายข้อมูลของผู้ใช้ TikTok .นสหรัฐฯ์ที่กระจายอยู่ใน Data Center ทั่วโลก มาอยู่ในแผ่นดินสหรัฐฯ และว่าจ้างบริษัทสหรัฐฯ์อย่าง Oracle มาดูแล เพื่อสร้างความมั่นใจให้คนอเมริกัน แต่ดูจะไม่เป็นผลต่อความเชื่อมั่นเหล่านั้นมากนัก

การเข้ามาของ TikTok สามารถแย่งชิงเวลาจากผู้ใช้ในแพลตฟอร์มดซเชียลสหรัฐฯ อย่าง Facebook , Instagram และ Youtube ได้จนแพลตฟอร์มเหล่านั้นต้องทำฟีเจอร์วิดีโอสั้นตาม

สหรัฐยังปักในเรื่อง TikTok มีเอี่ยวกับรัฐบาลจีน

Steve Scalise ผู้นำเสียงข้างมากในสภา กล่าวผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติ จะลงคะแนนเสียงในสัปดาห์หน้า “เพื่อบังคับให้ TikTok ตัดความสัมพันธ์กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน”

ซึ่ง TikTok ระบุว่า ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐฯ กับรัฐบาลจีน และจะไม่เปิดเผยข้อมูลผู้ใช้สหรัฐฯ กับรัฐบาลจีน พร้อมแย้งว่าร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นการ "แบน" อย่างชัดเจน และยังไม่สามารถระบุได้ด้วยว่า จีนจะอนุมัติการขายกิจการใดๆ ภายในระยะเวลาที่กำหนดได้หรือไม่

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ในรายงานระบุว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติได้รับการบรรยายสรุปแบบวงปิด เกี่ยวกับข้อกังวลด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ จากการที่ TikTok ดำเนินการโดยบริษัทสัญชาติจีน

ขณะที่เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา โจวโซ่วจือ (Shou Zi Chew) ซีอีโอของ TikTok ถูกเรียกไปให้การต่อสมาชิกสภาสหรัฐฯ ในเรื่องอื่น ๆ และดูเหมือนว่า สมาชิกสภาที่ได้รับมอบหมายให้สอบสวนต่อข้อสงสัยที่สภามีต่อ TikTok จะพยายามยัดเยียดคำถามและการเชื่อมโยงกันระหว่าง CEO ของ TikTok ที่เป็นคนสิงคโปร์ ว่า เชื่อมโยงกับรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์จีน

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related