svasdssvasds

สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายบังคับ ByteDance ให้ขาย TikTok ใน 6 เดือน หรือยอมโดนแบน

สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายบังคับ ByteDance ให้ขาย TikTok ใน 6 เดือน หรือยอมโดนแบน

สภาผู้แทนราษฎร สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายที่บังคับให้ ByteDance ขายแพลตฟอร์ม TikTok ภายใน 6 เดือน หรือยอมรับการถูกแบน

SHORT CUT

  • สภาผู้แทนราษฎร สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายที่บังคับให้ ByteDance บริษัทสัญชาติจีน เจ้าของแพลตฟอร์วิดีโอสั้น TikTok ขายแพลตฟอร์มภายใน 6 เดือน
  • หาก ByteDance ไม่ขายกิจการจะต้องยอมรับการถูกแบนจาก App Store และ Play Store เพราะขัดต่อกฎหมาย
  • หลังจากนี้ต้องรอ วุฒิสภา สหรัฐฯ ตรวจสอบร่างกฎหมายที่ผ่านมติของ สภาผู้แทนราษฎร ก่อนประกาศใช้ต่อไป

สภาผู้แทนราษฎร สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายที่บังคับให้ ByteDance ขายแพลตฟอร์ม TikTok ภายใน 6 เดือน หรือยอมรับการถูกแบน

สภาผู้แทนราษฎร สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายที่บังคับให้ ByteDance บริษัทสัญชาติจีน เจ้าของแพลตฟอร์วิดีโอสั้น TikTok ขายแพลตฟอร์มภายใน 6 เดือน หรือยอมรับการถูกแบนจาก App Store และ Play Store เพราะขัดต่อกฎหมาย นับเป็นมาตรการรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ตอนที่นายโดนัล ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี ที่ทำได้แค่ขู่ว่าจะแบน

 

การลงมติร่างกฎหมายบังคับให้ ByteDance ขาย TikTok ครั้งนี้ ผ่านด้วยคะแนนเสียง 352 ต่อ 65 โดยได้รับการสนับสนุนจาก พรรคริพับลิกัน และ พรรคเดโมแครต

หลังจากนี้ กฎหมายแบน TikTok หรือบังคับให้ ByteDance ขาย จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบร่างกฎหมายที่ได้รับการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร โดยวุฒิสภา ที่ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะผ่านหรือไม่ เพราะความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา บางคนก็ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว

Bytedance บริษัทแม่ของ TikTok

TikTok มีผู้ใช้ในสหรัฐฯ ราว 170 ล้านผู้ใช้ สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สำนักงานฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ถูกวัยวัยรุ่นที่ต่อต้านกฎหมายแบน TikTok ถล่มโทรเข้าไปยังช่องทางต่าง ๆ ของสำนักงาน โดยบางเวลาสายที่โทรเข้ามา มากกว่าคำขอให้อิสราเอลและฮามาส หยุดยิงในฉนวนกาซา เสียอีก

มาตรการดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในสหรัฐฯ เพื่อตอบสนองต่อข้อกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เกี่ยวกับจีน ตั้งแต่ยานพาหนะจีนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ ไปจนถึง สงครามชิปปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง ระหว่าง 2 ชาติ

ทำไมสหรัฐฯ พยายาม แบน TikTok ?

TikTok

สาเหตุที่สหรัฐฯ พยายามแบน TikTok เกิดจากบริษัทแม่ของ Tiktok คือบริษัทสัญชาติจีน นั่นหมายความว่าในกฎหมายจีนบังคับให้บริษัทที่ประกอบกิจการในประเทศจีน ต้องส่งข้อมูลที่มีให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนตามที่ร้องขอ จึงทำให้สหรัฐฯ กังวลว่าจีนเองจะบังคับเอาข้อมูลคนสหรัฐฯ กว่า 170 ล้านผู้ใช้ไปสอดแนมและครอบงำความคิดของคนอเมริกัน

TikTok พยายามแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา อาทิ ย้ายข้อมูลของผู้ใช้ TikTok .นสหรัฐฯ์ที่กระจายอยู่ใน Data Center ทั่วโลก มาอยู่ในแผ่นดินสหรัฐฯ และว่าจ้างบริษัทสหรัฐฯ อย่าง Oracle มาดูแล เพื่อสร้างความมั่นใจให้คนอเมริกัน แต่ดูจะไม่เป็นผลต่อความเชื่อมั่นเหล่านั้นมากนัก

การเข้ามาของ TikTok สามารถแย่งชิงเวลาจากผู้ใช้ในแพลตฟอร์มโซเชียลสหรัฐฯ อย่าง Facebook , Instagram และ Youtube ได้จนแพลตฟอร์มเหล่านั้นต้องทำฟีเจอร์วิดีโอสั้นตาม

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

 

related