svasdssvasds

Gumroad แบนการขายภาพ-รูปวาด วาบหวิว ทำครีเอเตอร์ผู้ใหญ่ทั่วโลกตี่นตระหนก

Gumroad แบนการขายภาพ-รูปวาด วาบหวิว ทำครีเอเตอร์ผู้ใหญ่ทั่วโลกตี่นตระหนก

Gumroad แบนการขายภาพถ่าย-รูปวาดการ์ตูน วาบหวิว ทำครีเอเตอร์ผู้ใหญ่ทั่วโลกตี่นตระหนก หลังถูกกฎดันจากแพลตฟอร์มตัวกลางในการจ่ายเงินอย่าง PayPal

SHORT CUT

  • Gumroad ยุติการอนุญาติให้ครีเอเตอร์ขายคอนเทนต์ผู้ใหญ่ในแพลตฟอร์ม
  • เป็นผลมาจากการกดดันจากตัวกลางทางการเงินอย่าง PayPal
  • เหตุผลส่วนหนึ่งเกิดจากความต้องการที่จะป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้ามาในระบบ

Gumroad แบนการขายภาพถ่าย-รูปวาดการ์ตูน วาบหวิว ทำครีเอเตอร์ผู้ใหญ่ทั่วโลกตี่นตระหนก หลังถูกกฎดันจากแพลตฟอร์มตัวกลางในการจ่ายเงินอย่าง PayPal

techcrunch สำนักข่าวต่างประเทศด้านเทคโนโลยี รายงานว่า Gumroad แพลตฟอร์มซื้อขายผลงานดิจิทัล อาทิ ภาพถ่าย และ รูปวาดการ์ตูน ปรับกฎใหม่ ยุติการสนับสนุนคอนเทนต์วาบหวิว หลังถูกกดดันจากแพลตฟอร์มตัวกลางทางการจ่ายเงินอย่าง PayPal และ Strip 

Gumroad เป็นแพลตฟอร์มที่นักวาดการ์ตูนผู้ใหญ๋และคอสเพลย์เยอร์ที่ถ่ายภาพวาบหวิวเลือกเป็นเว็บไซต์ที่ขายภาพของตนเอง โดย Gumroad สามารถแบ่งขายเป็นอัลบั้ม หรือเป็นเซตได้ ด้วยความง่ายของแพลตฟอร์มทำให้เว็บไซต์ดังกล่าวเป้นที่นิยม

แฟลตฟอร์มซื้อขายเนื้อหาดิจิทัลถูกกดดันอย่างหนักจากนักลงทุนไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมในการควบคุมเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ เนื่องจากบางแพลตฟอร์มมีนักลงทุนที่ต้องทำตามหลักธรรมาภิบาลของตลาดหลักทรัพย์และปฎิบัติตามกฎหมายสากล ดังนั้นการที่แพลตฟอร์มอนุญาตให้ขายเนื้อหาวาบหวิว อาจกลายเป็นช่องโหว่ของการซื้อขายภาพลามกของเด็กและเยาวชน ซื่งเป็นเรื่องที่ทั่วโลกไม่ยอมรับ

ก่อนหน้านี้ ในปี 2021 แพลตฟอร์ม OnlyFans ก็ถูกกดดันและบอกว่าตนเองจะไม่ยินยอมให้เนื้อหาผู้ใหญ๋อยู่ในแพลตฟอร์มอีกต่อไป แม้ว่าปัจจุบันจะยังคงมีอยู่ก็ตาม ขณะที่แพลตฟอร์มคล้ายกันอย่าง Patreon ก็อัปเดตหลักเกณฑ์เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม พลตฟอร์ม OnlyFans สามารถเงินชำระผ่านบัตร Visa และ Master Card ได้ เนื่องจากนโยบายของแพลตฟอร์มที่บังคับให้ครีเอเตอร์ยืนยันตัวตนอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เยาวชนหลงเข้ามาในระบบและถูกหลอกให้ขายภาพของตนเอง

ขณะที่สาเหตุที่ แฟลตฟอร์มซื้อขายเนื้อหาดิจิทัล ไม่สามารถให้แอดมินเข้าไปตรวจทุกเนื้อหาได้ เพราะเป็นมาตรการที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ ออกแบบมาเพื่อให้สิทธิส่วนบุคคลกับครีเอเตอร์และลูกค้า เช่นเดียวกันกบัการที่ แอดมินของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อย่าง เฟซบุ๊ก ไม่สามารถเข้ามาอ่านแชตที่เราคุยกับเพื่อนได้ ไม่ว่าจะทำวิธีการใด ๆ ก็ตาม (ยกเว้นเราถูกแฮก)

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related