svasdssvasds

Samsung เตรียมทวงบัลลังก์แชมป์จาก Apple เริ่มไตรมาส 1 ของปี 2024 นี้

Samsung เตรียมทวงบัลลังก์แชมป์จาก Apple เริ่มไตรมาส 1 ของปี 2024 นี้

IDC คาดการณ์ว่า Apple อาจมียอดขายลดลงราว 10% ยอดขายในจีนลดฮวบ ปัญหาเศรษฐกิจ-พาร์ทเนอร์ รุมเร้า ส่งผลให้ Samsung อาจขึ้นมาทวงตำแหน่งเบอร์ 1 แทนตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2024 นี้

SHORT CUT

  • Apple เสียตำแหน่งเบอร์ 1 ให้ Samsung
  • หลังคนจีนนิยมซื้อเครื่องแบรนด์จีนมากขึ้น
  • คาดแบรนด์จีนจะนำตลาดในกลุ่มสินค้าสมาร์ตโฟน

IDC คาดการณ์ว่า Apple อาจมียอดขายลดลงราว 10% ยอดขายในจีนลดฮวบ ปัญหาเศรษฐกิจ-พาร์ทเนอร์ รุมเร้า ส่งผลให้ Samsung อาจขึ้นมาทวงตำแหน่งเบอร์ 1 แทนตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2024 นี้

บริษัทสำรวจและวิจัยตลาด IDC รายงานว่า ธุรกิจสมาร์ตโฟนของ Apple มียอดขายลดลงราว 10% ในไตรมาสล่าสุด เหตุผลหลักๆ มาจากยอดขายในประเทศจีนที่ลดลงอย่างหนัก รวมทั้งปัญหาระหว่างประเทศ, เศรษฐกิจในจีนที่ยังมีปัญหา และการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นในธุรกิจนี้

เจาะลึกเทรนด์ธุรกิจสมาร์ตโฟน ปี 2024

นาบิลา โพเพิล ผู้อำนวยการด้านการสำรวจ และวิจัย ของ IDC มองว่า ยอดขาย สมาร์ตโฟนของ Apple ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา Apple มีการปรับตัวเพื่อรับมือกับปัญหามากมาย เช่น ปัญหาจากพาร์ตเนอร์ผู้ผลิต รวมถึงเศรษฐกิจโลก ซึ่ง Apple ต้องเจอเรื่องเหล่านี้มากกว่าแบรนด์คู่แข่ง

จากปัญหาดังกล่าวทำให้ Samsung ที่ก่อนหน้านี้เป็นบริษัทอันดับ 1 ด้านการส่งมอบสมาร์ตโฟนมาตลอด 12 ปี และเพิ่งสูญเสียตำแหน่งนี้ให้ Apple เมื่อปี 2023 ผ่านไปเพียง 1 ไตรมาส ของปี 2024 ด้าน Samsung ก็สามารถกลับมาทวงตำแหน่งอันดับ 1 คืนจาก Apple ได้ทันที

ซัมซุงกลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้ง

“เราคาดการณ์ว่าปี 2024 Smartphone ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Android จะมีอัตราเติบโตกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการ iOS และจากตัวเลขของ Samsung ที่กลับมาเป็นอันดับ 1 ของตลาดได้อีกครั้ง ทำให้การคาดการณ์ดังกล่าวเป็นไปได้มากขึ้น”

การกลับมาของระบบแอนดรอยด์

ขณะเดียวกัน การกลับมาเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของระบบปฏิบัติการ Android มาจากการที่ภาพรวมตลาดแอนดรอบด์เติบโตลดลงหลายปี ทำให้ตอนนี้มีช่องว่างที่จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง โดย IDC มองว่า การส่งมอบสมาร์ตโฟนทั่วโลกในไตรมาส 1 ปี 2024 จะเติบโต 7.8% คิดเป็นจำนวน 289 ล้านเครื่อง

แอปเปิลกำลังหล่นจากอันดับ 1 แล้ว

ถือเป็นการกลับมาเติบโตอีกครั้งของตลาดสมาร์ตโฟนหลังจาก 2 ปีก่อนเผชิญกับปัญหาเรื่องเศรษฐกิจโลกอย่างหนัก โดยหากเจาะเป็นแบรนด์จะพบว่า

  • Samsung มีส่วนแบ่งตลาด 20.8% คิดเป็น 60.1 ล้านเครื่อง
  • Apple มีส่วนแบ่งตลาด 17.3% คิดเป็น 50.1 ล้านเครื่อง
  • Xiaomi มีส่วนแบ่งตลาด 14.1% คิดเป็น 40.8 ล้านเครื่อง

ย้อนรอยเหตุการณ์ Apple แซง Samsung

เมื่อเดือน ธ.ค. 2023 Apple สามารถแซง Samsung ขึ้นเป็นผู้นำตลาดนี้ได้ และจบการเป็นอันดับ 1 ของตลาดตลอด 12 ปี ของ Samsung ผ่านส่วนแบ่งตลาด 20% แซงหน้าคู่แข่งที่ตามหลังด้วยส่วนแบ่งตลาด 19.4%

มากกว่านั้น IDC ยังแจ้งในรายงานว่า Apple กับ Samsung จะพยายามรักษาตำแหน่งนี้ในตลาดเอาไว้ แต่ด้วยการกลับมาของ Huawei และแบรนด์อื่น ๆ ในจีน เช่น Xiaomi รวมถึง OPPO และ OnePlus ก็ยิ่งทำให้กลายเป็นงานยากที่จะแข่งขันในตลาดจีน เพราะผู้บริโภคที่นั่นเริ่มหันไปซื้อเครื่องที่ผลิตโดยแบรนด์จีนมากขึ้น

ปัจจุบันตลาดจีนเป็นอันดับ 2 ของ Apple รองจากตลาดสหรัฐอเมริกา และบริษัทเตรียมเดินหน้าทำตลาดผ่านการลดราคาสินค้าที่จีนเพื่อเพิ่มยอดขาย

ในทางกลับกัน เมื่อปี 2023 Smartphone รุ่น Mate 60 ของ Huawei ถูกพูดถึงในสื่อในสหรัฐอเมริกาอย่างหนัก เนื่องจากทางการสหรัฐฯ มีการกีดกันไม่ให้ส่งเทคโนโลยีล้ำในการผลิตชิปให้จีน แต่สุดท้ายในรุ่น Pro ของสมาร์ตโฟนดังกล่าว กลับใช้งานชิปเซ็ตประสิทธิภาพสูง

งานยากของสมาร์ตโฟน Apple ซะแล้ว

AI คืออีกสื่อการตลาดที่ Apple ต้องมา

นาบิลา โพเพิล เสริมว่า Apple ไม่ได้สื่อสารเรื่อง AI มากนัก ในขณะที่แบรนด์ สมาร์ตโฟนหรือสินค้าอื่น ๆ เริ่มใช้ AI เข้ามาสื่อสารการตลาดมากขึ้น รวมถึงพัฒนาเป็นฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จริง และน่าจะได้เห็นอะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้จาก Apple ในเดือน มิ.ย. 2024 ที่จะมีงานใหญ่ในฝั่งนักพัฒนา (Developer)

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Samsung ที่เปิดตัวฟีเจอร์เกี่ยวกับ AI เมื่อต้นปีผ่าน สมาร์ตโฟน รุ่น Galaxy S24 โดยใช้งาน AI ได้ทั้งการส่งข้อความ, แต่งรูป รวมถึงการเล่นเกม และจากการจริงจังด้าน AI ทำให้ Samsung อยู่ในตำแหน่งที่ดีในการเติบโตของธุรกิจสมาร์ตโฟน ปี 2024 ด้วย

 

ที่มา : CNN

ภาพ : Reuters

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related