svasdssvasds

Pig butchering Crypto เทรนด์กลโกงผ่านคริปโตที่นักลงทุนต้องระวัง

Pig butchering Crypto เทรนด์กลโกงผ่านคริปโตที่นักลงทุนต้องระวัง

Pig butchering Crypto หรือรูปแบบการโกงผ่านการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่มิจฉาชีพจะหว่านล้อมทุกวิธีให้นำเงินมาลงทุน ผ่านข้อความสวยหรูว่าคุณจะได้ค่าตอบแทนที่มากขึ้น

เป็นอีกหนึ่งกลโกงที่จูงใจให้แก่นักลงทุนด้วยผลตอบแทนที่คุ้มค่า คล้ายกับหลายกรณีที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ วิธีที่ใช้ก็หนีไม่พ้นเรื่องของการพูดคุย หลอกล่อให้สนใจ ชี้ช่องรวย เริ่มจากการลงทุนก้อนเล็กๆ และมีผลตอบแทนโอนเข้ามาจริง

ก่อนจะให้คุณลงเงินเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ และทำแบบผลตอบแทนที่เพิ่มอย่างคงที่จนถึงจุดที่คุณรู้สึกว่าคุ้มค่ายอมลงทุนก้อนใหญ่ จากนั้นก็หนีหายและติดต่อไม่ได้อีก

Pig butchering Crypto เปรียบเสมือนการชำแหละหมูโดยที่ไม่สงสัย "หมู" ในที่นี่ก็คือนักลงทุนที่ถูกกระตุ้นให้เพิ่มการลงทุนในเหรียญคริปโตหรือเงินดิจิทัลอย่างวอลเลตให้มากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดหนึ่งก็เชิดเงินหนีหายไป

วิธีการหลอกลวงที่ง่ายและอันตรายแฝง

การหลอกลวงแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในไทย แต่ในอเมริกาที่เรียกว่าเป็นประเทศที่รวบรวมนักลงทุนตัวท็อป ยังเจอการหลอกลวงที่ไม่แพ้กัน ทำให้ FBI ถึงขั้นออกโรงเตือนภัยอย่างจริงจัง เพราะมูลค่าความเสียหายในรูปแบบ Pig butchering Crypto สร้างความเสียหายแบบกระทบเงินดิจิทัลทั้งระบบกันเลยทีเดียว

ในสายตาของนักตุ้มตุ๋นนั้น การ "เชือด" หมู เป็นวิธีการที่ง่ายมาก แรกเริ่มก็คือการส่งข้อความไปหาทุกวัน แบบไม่ให้เหยื่อสงสัย ทั้งข้อความส่วนตัวในมือถือ หรือโซเชียลมีเดีย 

ถ้าเปรียบให้เห็นง่ายๆ ก็เช่น "สวัสดีตอนเช้า วันนี้คุณลงทุนแล้วหรือยัง" หรือภาพสวยๆ ที่กระตุ้นให้คุณเห็นผลลัพธ์ที่มากขึ้น และดูไม่เป็นอันตราย จนคุณรู้สึกคุ้นเคย

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

สร้างความมั่นใจว่าได้ชัวร์

สแกมเมอร์ เหนือชั้นกว่านั้นก็มี เช่นการสร้างตัวตนปลอมขึ้นมาเพื่อให้คุณรู้สึกคุ้นเคย ที่เราเคยเห็นตามภาพข่าวต่างๆ ก็อย่างเช่น โรนัลโด้ ขอยืมเงินคุณแบบในภาพ ซึ่งหากเหยื่อที่เป็นแฟนของโรนัลโด้ไม่เฉลียวใจ ก็อาจจะโอนให้แบบทันที ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจะมาถึงขั้นตอนนี้ สแกมเมอร์ทั้งหลายก็ต้องสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับโรนัลโด้ให้คุณรู้สึกคุ้นเคยและเชื่อใจมาก่อน การเลือกใช้ซูเปอร์สตาร์แบบระดับโลก จะดูน่าเชื่อถือ เมื่อคนๆ นั้นมีภาพลักษณ์ที่เชื่อได้และน่าจะเคย dm หาคนทั่วไป หรือเคยมีข่าวคราวมาก่อน จะใช้หลอกเงินได้ผลมากกว่าซูเปอร์สตาร์ที่ดูเข้าถึงยาก

 

Pig butchering Crypto เทรนด์กลโกงผ่านคริปโตที่นักลงทุนต้องระวัง

หนักไปถึงซูเปอร์สตาร์คนนั้น มา "จีบ" คุณ หากใครเคยดูซีรี่ส์ "สิบแปดมงกุฏทินเดอร์" หรือ The Tinder Swindler ใน Netflix จะยิ่งเห็นภาพชัดว่าการโดนหลอกให้รักและเสียเงินด้วยความพิศวาส หนักมากถึงขั้นเสียทั้งเงิน เสียทั้งตัว 

ระวังช่วงวันหยุดยาว

วันหยุดยาวอย่างปีใหม่ หรือตรุษจีน เป็นช่วงยอดนิยมในการหลอกลวงมากเพราะบางคนที่ไม่ได้ไปเที่ยวไหน ต้องอยู่ที่บ้านหรือต้องอยู่คนเดียว เหยื่อจะรู้สึกโดดเดี่ยว การใช้จิตวิทยาใส่เหยื่อในช่วงนี้จะไม่ซับซ้อนมาก

วิธีการหลอกให้รัก หลอกให้คิดถึง หลอกให้อยากมาหาแต่ไปเจอกันไม่ได้ เป็นวิธียอดนิยมมากทั้งในกัมพูชา จีน หรือไทยเอง ก็มักจะโดนกัน 

หากตอนนี้คุณกำลัง "คุย" กับใครสักคนแบบพิเศษมากๆ แบบยังไม่เคยเจอตัวจริงกัน สแกมเมอร์จะใช้วิธีกดดันให้คุณรู้สึกว่าคุณเป็นคนแย่ ไม่จริงใจ ไม่ใส่ใจและขอแยกทาง จนทำให้คุณต้องแก้ปัญหาด้วยการ "โอน"

 

 

ช้อปออนไลน์ก็หนีไม่พ้น

ฝรั่งใช้คำว่า "Another dead ringer" ความหมายของนัยยะการหลอกลวงนี้ คือ บอกว่าเป็น Amazon Shopee Lazada (อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของประเทศนั้นๆ) โทรมาหาและบัตรเครดิตที่ตัดค่าราคาสินค้ามีปัญหา จากนั้นจะขอหมายเลขบัตรเครดิตใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ตัดยอดเงินใหม่

หากไม่ยินยอมคุณจะถูกฟ้องร้องหรือแจ้งจับว่าขโมยสินค้า ซึ่งจะแจ้งตำรวจและคุณจะถูกดำเนินคดีทันทีเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการโกงที่อย่าพลาดเชื่อคนเหล่านี้เด็ดขาด 

ดาเมซ เมห์ตา รองประธานฝ่าย Selling Partner Services ของ Amazon เอง ยอมรับว่าสแกมเมอร์เหล่านี้ปลอมตัวเป็น Amazon และทำให้ผู้บริโภคตกอยู่ในความเสี่ยง แม้ปัญหาจะเกิดขึ้นนอกระบบของอะเมซอน แต่อะเมซอนเองยังคงเพิ่มการลงทุนในการปกป้องข้อมูลของผู้บริโภคและให้ความรู้ต่อลูกค้าและคู่ค้า เกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการหลอกลวง

ผู้สูงอายุ อีกหนึ่งเป้าหมายหลักที่โดนหลอก

คนสูงวัยที่ต้องอยู่บ้านคนเดียว แม้จะใช้เทคโนโลยีเป็นหรือไม่ก็ตาม ก็เป็นเหยื่อชั้นดีในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวแบบนี้ เพราะผู้สูงอายุจะเชื่อกลวิธีต่างๆ ได้ง่าย และมีเงินมากกว่าคนทำงานที่รายจ่ายเยอะ

รูปแบบการโกงจึงมุ่งไปที่เรื่องของการชิงโชค การได้รางวัลใหญ่ และได้รับการติดต่อมาเพื่อให้โอนค่าภาษี ค่าใช้จ่ายในการโอน เพื่อแลกกับรางวัลใหญ่ที่ได้รับ

ในปีที่ผ่านมา มีเหยื่อการชิงโชคปลอมประมาณ 60 รายในเม็กซิโก มูลค่าสูญเสียรวม 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 34 ล้านกว่าบาท 

ตำรวจจึงแนะนำให้ลูกหลานติดต่อ พูดคุยกับผู้สูงอายุที่ต้องอยู่บ้านคนเดียวหรือเตือนในกรณีเหล่านี้บ้าง เพื่อป้องกันการโจรกรรมแบบไม่รู้ตัวและแก้ไขไม่ทันแล้ว 

 

 

 

related