svasdssvasds

เปิดใจ "ปัทมาภรณ์ แสงวิจิตร" แม่ทัพหญิงกับภารกิจการค้าของ PTT Trading ในอาบูดาบี

เปิดใจ "ปัทมาภรณ์ แสงวิจิตร" แม่ทัพหญิงกับภารกิจการค้าของ PTT Trading ในอาบูดาบี

เจาะลึก "ปัทมาภรณ์ แสงวิจิตร" แม่ทัพหญิงจาก PTT Trading กับภารกิจการค้าระหว่างประเทศ ในอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดินแดนศูนย์กลางน้ำมันของตะวันออกกลาง ที่ต้องเป็นกลางทางการเมือง

ตะวันออกกลางและความเป็นกลางในฐานะประเทศสมาชิก OPEC กับสถานการณ์การเมืองโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงกลายเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของไทยในเวทีการเมืองโลก

ปัทมาภรณ์ แสงวิจิตร General Manager ของ PTT MEA LTD ที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เล่าว่า เนื่องจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และเป็นสมาชิกในกลุ่ม OPEC แต่มีนโยบายต่างประเทศที่แสดงความเป็นกลาง ดังนั้นความเคลื่อนไหวต่าง ๆ อันจะส่งผลต่อการนำเข้าน้ำมันดิบไปยังเอเชีย และประเทศไทย จึงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก

ปัทมาภรณ์ แสงวิจิตร General Manager ของ PTT MEA LTD

"สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีความชัดเจนในเรื่องของการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) เป็นสิ่งที่ผู้ดำเนินธุรกิจต้องจับตามองเพราะที่นี่มีความเอาจริงเอาจัง ผู้ประกอบการต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อการวางแผนทั้งการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน และการลงทุนในอนาคต โดยเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานฟอสซิล และการเปลี่ยนผ่านไปยังพลังงานสะอาด"

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

การมองหา demand และ supply ก็ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่จะสร้างรายได้ให้กับบริษัท แต่ต้องดูแนวโน้มตลาด เทคโนโลยี และศึกษาแนวโน้มต่าง ๆ ให้เข้าใจอย่างแท้จริง และต้องพิจารณาร่วมกับนโยบายการดำเนินธุรกิจของกลุ่ม ปตท. และหน่วยงานการค้าระหว่างประเทศด้วย

PTT MEA LTD จดทะเบียนทำการค้าใน Abu Dhabi Global Market (ADGM) หรือเรียกได้ว่าเป็นเขต Free Zone ซึ่งมีความคล่องตัวสูงในการดำเนินธุรกิจ และเอื้อในการดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ADGM เพิ่งเริ่มดำเนินการไม่นาน ดังนั้นความชัดเจนในกระบวนการ หรือปัญหาที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย จึงต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ อีกทั้งค่าธรรมเนียมต่าง ๆ มีราคาสูงหากเทียบกับการดำเนินธุรกิจที่ประเทศอื่น ๆ

ปัทมาภรณ์ แสงวิจิตร General Manager ของ PTT MEA LTD 

ดังนั้นในการดำเนินการที่เกี่ยวเนื่องกับบริษัทจึงต้องมีการวางแผนให้ดี และการปรับตัวก็เป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะเกือบจะ 100% ของทุกระบบในประเทศนี้ใช้ระบบ Online ในเรื่องการรับรู้ข้อมูลก็เช่นเดียวกัน หากเราได้รับทราบข่าวสารต่าง ๆ ก็จะต้องนำมาปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวเนื่องกับภาษี หรือผลประโยชน์ต่าง ๆ เพราะการประกาศ และการดำเนินการต่าง ๆในประเทศนี้ค่อนข้างรวดเร็ว โดยจะมีข้ออ้างว่าไม่รับรู้ ไม่เข้าใจ ไม่ได้

ปัทมาภรณ์ เล่าต่อว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นับเป็นศูนย์กลางการค้าสากลแห่งหนึ่งที่มีบริษัทข้ามชาติที่ทำการค้าสากลตั้งอยู่มีความสะดวกในการพูดคุยที่เป็นการเจรจาแบบเห็นหน้ากัน เพิ่มโอกาสที่ กลุ่ม ปตท. จะสร้างธุรกิจในภูมิภาคใหม่ได้ เพราะสามารถเชื่อมต่อไปยังทวีปยุโรป แอฟริกา เอเชียใต้ และเอเชียกลาง และข้อได้เปรียบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือใกล้กับแหล่งทรัพยากรที่จะทำให้เราสามารถสร้างโอกาสในการทำการค้าได้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

เวลา ชีวิต และ วัฒนธรรมในต่างแดน

"ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ดังนั้นการเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมเป็นสิ่งจำเป็น ต้องมองให้เห็นจุดแข็งของแต่ละคน แล้วนำมาปรับใช้ หรือสร้างประโยชน์ให้กับองค์กร นี่เป็นโอกาสอันดีที่ได้เห็นความแตกต่าง และสนุกด้วย หากนำมามองเปรียบกับตัวเราว่าถ้าเป็นคนไทยเราคิดแบบนี้ แต่อะไรทำให้คนชาติอื่น ๆ คิดต่างจากเรา มันก็เปิดโลกมากเหมือนกัน" ปัทมาภรณ์ เล่า

ปัทมาภรณ์ แสงวิจิตร General Manager ของ PTT MEA LTD

ปัทมาภรณ์ เล่าต่อว่า ในการทำงานนั้นเวลาที่ต้องติดต่อกลับไปยังสำนักงานต่าง ๆ ภูมิภาคตะวันออกกลางค่อนข้างได้เปรียบ สามารถพูดคุยช่วงเช้า ๆ ได้กับสำนักงานทางเอเชีย และหันไปทางตะวันตกก็พบสำนักงานลอนดอน แล้วก็ยังไม่ดึกจนเกินไปหากจะพูดคุยกับทางสหรัฐฯ ใน 1 วัน เวลา 24 ชั่วโมงถือว่าใช้ได้คุ้มค่ามาก สิ่งหนึ่งที่คิดว่าเป็นข้อดีมาก ๆ คือเรื่องการจราจรที่เราสามารถกำหนดระยะเวลาการเดินทางได้ ทำให้บริหารเวลาได้ดี และมีเวลาออกกำลังกาย รวมถึงการพบปะสังสรรค์กับชุมชนคนไทยในช่วงสุดสัปดาห์ด้วยเช่นกัน

General Manager ของ PTT MEA LTD มองว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติงานในต่างประเทศ เพราะการทำงานที่ต้องครอบคลุมทุกหน้าที่ ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ไว มีตรรกะในการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดความสำเร็จอย่างคุ้มค่า การบริหารค่าใช้จ่าย และการพยายามสร้างธุรกิจในภูมิภาคใหม่ ๆ ล้วนเป็นสิ่งที่ท้าทายทั้งสิ้น

ดังนั้นการสร้างจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน การกำหนดความสำเร็จไปทีละขั้นตอน เหมือนการก้าวขึ้นบันไดไปทีละขั้น เมื่อสำเร็จในเรื่องหนึ่งแล้วก็พยายามหาความสำเร็จในลำดับถัดไป

ทั้งนี้ จะต้องมีเป้าหมายหลักในการสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรและประเทศไทย โดยสิ่งที่เสริมให้เกิดความสำเร็จคือการมีทีมงานที่ดี และการสนับสนุนจากทีมงานมืออาชีพที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จต่าง ๆ เป็นแนวทางที่กลุ่ม ปตท. ดำเนินการและสนับสนุนมาโดยตลอด

related