svasdssvasds

Virtual Bank ธนาคารไร้สาขา อนาคตของธุรกิจการเงินที่จะย้ายมาอยู่บนมือถือ

Virtual Bank ธนาคารไร้สาขา อนาคตของธุรกิจการเงินที่จะย้ายมาอยู่บนมือถือ

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศให้มีการจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาและให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล หรือ Virtual Bank อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2567 และมีผู้ได้รับใบอนุญาตไม่เกิน 3 ราย

โดยเงื่อนไขในการรับสมัครที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จะเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถหารือ และยื่นคำขออนุญาตจัดตั้ง รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องส่งมาภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ประกาศกระทรวงหลักเกณฑ์การขออนุญาตจัดตั้งเวอร์ช่วลแบงก์ มีผลบังคับใช้ จากนั้นจะมีการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสม และให้รมว.คลังพิจารณาให้ความเห็นชอบ

ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องเริ่มจัดตั้งเวอร์ช่วลแบงก์ ให้เริ่มเปิดดำเนินการได้ภายใน 1 ปี โดย ธปท. จะเข้าไปตรวจสอบความพร้อมก่อน

ซึ่งความคาดหวังของ ธปท.คือต้องการให้ผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น รวมทั้งรายย่อยและเอสเอ็มอี  นอกจากนี้ ยังรวมถึงนวัตกรรมที่ไม่กระทบเสถียรภาพระบบการเงินเดิม

โดยผู้ที่เข้ามาขอไลเซนส์ จะเป็นธนาคารพาณิชย์หรือไม่ก็ได้ จะมารายเดียวหรือจับมือกันมาก็ได้ จะเป็นต่างชาติก็ได้ แต่ต้องมีผู้ประกอบการไทยที่จดทะเบียนจัดตั้งในไทยร่วมด้วย และเงินทุนจดทะเบียนต้องไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท

ซึ่งเวอร์ช่วลแบงก์ต้องมีความแข็งแรงและมั่นคงทางธุรกิจระดับเดียวกับแบงก์ดั้งเดิม แต่ไม่อนุญาตให้มี ATM/CDM ของตัวเอง

โดยในขณะนี้ ธุรกิจที่ดูจะมีความสนใจและพร้อมจะเข้าสู่ธุรกิจนี้ อย่างเช่น เอไอเอส - กัลฟ์ - กรุงไทย ที่เซ็น MOU กันแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก็ต้องจับตาดูอีกหลายธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องด้านการเงินหรือบริการออนไลน์ที่ไม่ใช่กลุ่มการเงินที่อาจจะมีความสนใจในเรื่องฟินเทค

เรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับเวอร์ช่วลแบงก์ ว่าจะมาเปลี่ยนอนาคตโลกทางการเงินอย่างไรบ้าง

atm/cdm

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

เวอร์ช่วลแบงก์ คืออะไร

ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ให้ความหมายของ Virtual bank หรือ Digital-only bank ไว้ว่า การเปิดโอกาสให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินธุรกิจบนช่องทางดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ มีลักษณะสำคัญ คือ 

  1. ไม่มีจุดให้บริการที่มีสถานที่ตั้งทางกายภาพ เช่น สาขา และตู้ ATM แต่สามารถจัดตั้งสำนักงานใหญ่ได้ 
  2. ให้บริการทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัลตลอดกระบวนการของการให้บริการ

สำหรับการให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลนั้น จะต้องเริ่มตั้งแต่การทำความรู้จักลูกค้า (KYC) การรับฝากเงิน ไปจนถึงการให้บริการทางการเงินอื่นๆ เช่น การให้สินเชื่อ การโอนและชำระเงิน และการลงทุน

virtual bank

โดยที่ลูกค้าจะต้องสามารถเข้าใช้บริการ ติดต่อสอบถาม หรือร้องเรียนการให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลที่ Virtual Bank จัดเตรียมไว้ 

ตัวอย่าง Virtual Bank ในต่างประเทศ มีรูปแบบการให้บริการที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น

  • Nubank ของบราซิล ธนาคารไร้สาขารายแรกๆ ที่มีเงินทุน 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 49,500 ล้านบาท และมีลูกค้า 35 ล้านคน เริ่มจากการให้บริการบัตรเครดิตที่ไม่คิดค่าธรรมเนียม คิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์ และได้ขยายบริการในด้านอื่นๆ ทั้งบัญชีเงินฝากดิจิทัล บัตรเดบิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ผ่านทางแอปพลิเคชั่น
  • Starling Bank ธนาคารไร้สาขาแห่งแรก ของสหราชอาณาจักร มีฐานลูกค้ากว่า 2.7 ล้านคน ให้บริการทางการเงินแก่ธุรกิจขนาดเล็กและประชาชนทั่วไป รวมถึงการใช้งานในต่างประเทศโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม เป็นการให้บริการแบบ 365/24/7 อีกด้วย 

scan

  • Kakao Bank ธนาคารไร้สาขาในเกาหลีใต้ มีจำนวนลูกค้ากว่า 17 ล้านคน และมีผู้ใช้งานถึง 11 ล้านคนต่อเดือน มีฐานลูกค้าเดิมที่ต่อยอดมาจาก Kakao Talk มีผู้ใช้งานมากที่สุดในเกาหลีใต้ Kakao Bank นำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลาย คิดดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำให้ดอกเบี้ยเงินฝากสูงกว่าธนาคารดั้งเดิม และไม่คิดค่าธรรมเนียมสำหรับบริการด้านอื่นๆ 
  • WeBank ธนาคารไร้สาขาของกลุ่ม Tencent ผู้ให้บริการ WeChat ปัจจุบันมีฐานลูกค้ากว่า 100 ล้านคน สามารถนำข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า มาประมวลผลเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ยืดหยุ่น เช่น การนำพฤติกรรมของลูกค้าด้านการใช้สื่อโซเชียลมาจัดทำ credit scoring แบบใหม่ และอนุมัติสินเชื่ออย่างรวดเร็ว

ผู้บริโภคต้องปรับตัวอย่างไร

สิ่งที่ผู้บริโภคเตรียมปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็ไม่ได้ยาก เพราะเราแค่ปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของดิจิทัล หากคุณเป็นคนที่มีการใช้งาน Internet Banking และ Mobile Banking อย่างสม่ำเสมอในชีวิตประจำวัน 

Virtual Bank ธนาคารไร้สาขา อนาคตของธุรกิจการเงินที่จะย้ายมาอยู่บนมือถือ

การใช้จ่ายหรือสร้าง QR Code ได้อย่างคุ้นเคยก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้วิธีการจัดการเงินใหม่ๆ และรับรู้วิธีการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัลอย่างปลอดภัย เช่น ตั้งรหัสผ่านให้คาดเดาได้ยาก เปลี่ยนรหัสผ่านทุกๆ 3 เดือน ใช้การยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอนเมื่อทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ และไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้กับผู้อื่น เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้บริโภคควรที่จะศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สนใจให้แน่ใจก่อนตัดสินใจ เนื่องจากในอนาคตจะสามารถเข้าถึงและมีทางเลือกมากขึ้นในการใช้บริการทางการเงิน ที่มีความหลากหลาย อาจได้รับข้อเสนอที่จูงใจ ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากยิ่งขึ้น

เช่น ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากที่สูง ได้รับอนุมัติสินเชื่ออย่างรวดเร็วทันใจในอัตราดอกเบี้ยต่ำ หรือสามารถทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม เป็นต้น

 

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ประชาชาติธุรกิจ, อินโฟเควส

related