svasdssvasds

JD Central ประกาศยุติการให้บริการในไทย มีผล 3 มีนาคมนี้

JD Central ประกาศยุติการให้บริการในไทย มีผล 3 มีนาคมนี้

ไปต่อไม่รอดอีกราย สำหรับ JD Central ที่ประกาศยุติการให้บริการในประเทศไทย แม้จะมีความพยายามในการรักษาธุรกิจนี้มาเกือบ 4 ปีแต่ด้วยเซ็นทรัลเองก็มีช่องทางบริการที่หลากหลาย รวมทั้ง JD.com ก็มีต้นทุนในการส่งข้ามประเทศสูง และคู่แข่งก็แข็งแกร่งมาก

โดยทาง JD Central ได้ออกจดหมายชี้แจงให้แก่สื่อมวลชนสำหรับการยุติการให้บริการในประเทศไทย เนื้อหาใจความทั้งหมด มีดังนี้

ทางบริษัทฯ ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า JD Central มีความจำเป็นต้องยุติการให้บริการในประเทศไทย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

การตัดสินใจดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของบริษัท JD.com เพื่อมุ่งเน้นในการขยายและพัฒนาธุรกิจในตลาดต่างประเทศ โดยการสร้างเครือข่ายซัพพลายเชนข้ามพรมแดนผ่านการกระจายสินค้าและการขนส่งเป็นหลัก

JD Central รู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณลูกค้า ร้านค้า ผู้ใช้ พาร์ทเนอร์ รวมถึงพนักงานทุกท่านที่ให้การสนับสนุนเรามาอย่างต่อเนื่อง เราขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินหทางของเรามาโดยตลอด 

ด้วยความเคารพอย่างสูง

JD Central

JD Central ประกาศยุติการให้บริการในไทย มีผล 3 มีนาคมนี้

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

จุดเริ่มต้นของ JD Central ในไทย 

JD Central เกิดจากการร่วมมือกันของกลุ่มเซ็นทรัลและอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีนอย่าง JD.com เปิดให้บริการในไทยอย่างเป็นทางการช่วงกันยายน 2561 ชูจุดเด่นในเรื่องของการเป็นสินค้าแท้ 100% โดยมีสัดส่วนการร่วมทุนกันที่ 50:50 มูลค่ากว่า 17,500 ล้านบาท

ความร่วมมือในครั้งนั้น ได้มีการเพิ่มจำนวนคลังสินค้ารวม 5 แห่ง เพื่อรองรับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอีคอมเมิร์ซ การันตีแบรนด์สินค้าของแท้ พร้อมระบบโลจิสติกส์ครบวงจร คาดว่าจะก้าวขึ้นแท่นผู้นำค้าปลีกออนไลน์ที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดจากผู้บริโภค และครอบคลุมลูกค้า 25 ล้านคนภายในปี 2562

จากนั้นในปี 2565 ที่ผ่านมามีข่าวสะพัดในแวดวงอีคอมเมิร์ซว่า เซ็นทรัลอาจถอนทุนจาก JD Central ซึ่งปัญหาหลักๆ มาจากผลประกอบการที่ไม่ค่อยดีนัก

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ Creden Data ระบุว่าในปี 2564 ‘บริษัท เซ็นทรัล เจดี คอมเมิร์ซ จำกัด’ มีรายได้รวม 7,443,356,966 บาท เติบโตกว่า 113.17% กำไร (ขาดทุน) ในปีเดียวกัน มีมูลค่ากว่า 1,930,440,305 บาท เพิ่มขึ้นกว่า 40.34% ด้วยกัน ทำให้มีสินทรัพย์รวมในปี 2564 อยู่ที่ 2,162,243,181 บาท

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยังมีการแข่งขันที่ดุเดือดและทุกรายเจอผลกระทบทั้งเชิงบวกและลบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

related