svasdssvasds

Google เผย 5 เทรนด์ธุรกิจดิจิทัล ปีนี้เศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตอันดับ 2 ในอาเซียน

Google เผย 5 เทรนด์ธุรกิจดิจิทัล ปีนี้เศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตอันดับ 2 ในอาเซียน

Google, Temasek และ Bain&Company เผยแพร่รายงานเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียน ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจดิจิทัลไทยจะมีมูลค่ารวมสูงถึง 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 และใหญ่เป็นอันดับ 2 ในอาเซียน และคาดว่าจะแตะ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568

Google เปิดเผยถึงภาพรวมเศรษฐกิจดิจิทัลในไทย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่า 1-1.65 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2573 โดยตลาดอีคอมเมิร์ชยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งและเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูลได้อ้างอิงจาก e-Conomy SEA 2023 Report

Google เผย 5 เทรนด์ธุรกิจดิจิทัล ปีนี้เศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตอันดับ 2 ในอาเซียน การเติบโตของ Digital Economy ในไทย เติบโตสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 เติบโตเร็วกว่า GMV (Gross Merchandise Value) สูงถึง 1.7 เท่า ซึ่งประกอบกับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทั้งในและนอกเมืองมากขึ้นในประเทศไทย ซึ่งสัดส่วนผู้ซื้อ (Demand) และผู้ขาย (Supply) ในธุรกิจอีคอมเมิร์ชในไทย ยังคงมีสัดส่วนเท่าๆกันและยังไม่มีช่องว่างมากนัก และดีกว่าหลายๆประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Google เผย 5 เทรนด์ธุรกิจดิจิทัล ปีนี้เศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตอันดับ 2 ในอาเซียน

จากการสำรวจตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปัจจุบัน เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เริ่มจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพียง 50% ซึ่งในแต่ละปีได้มีการเติบโตและมีการส่วนร่วมในการใช้จ่ายมากขึ้นที่เรียกว่า Internet Consumer เพิ่มมากขึ้น

ภูมิภาคอาเซียนถือว่าเติบโตสูง ซึ่งใน 70% มาจาก Core Digital economy sectors ซึ่งประกอบด้วย 5 Sectors หลัก ได้แก่ E-Commerce , Transport & Food delivery , Online Travel,  Online Media, Financial services

ซึ่งอีก 30% มาจาก บริการการเงินดิจิทัล (Digital financial services) เติบโตสูงขึ้น 2 เท่าจากปีที่ผ่านมาและยังสามารถเติบโตได้อีกและธุรกิจเหล่านี้จะสามารถฟื้นตัวกลับมาในปี 2025-2030 นี้ โดยภาพรวมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่ามูลค่าสินค้ารวมของเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคฯ จะสูงถึง 2.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

Google ยังได้เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัลไทย (Digtial Economy) ที่น่าสนใจดังนี้

  1. เพื่อดึงดูดการลงทุน ธุรกิจจำเป็นต้องมีแนวทางในการทำกำไรที่ชัดเจน และพิสูจน์ให้ลงทุนเห็นว่าบริษัทมีทางออกสำหรับธุรกิจที่ทำได้จริง
  2. การเติบโตของไทยขับเคลื่อนโดยการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ
  3. การบริการด้านเงินดิจิทัล (Digital financial services:DFS) เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยบริการสินเชื่อ ผ่านช่องทางดิจิทัลในไทยเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคฯ ในปี 2566
  4. ผู้ใช้ที่มีมูลค่าสูงยังคงช่วยขับเคลื่อนหน่วยเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน แต่โอกาสในการเติบโตของไทยต้องอาศัยการมีส่วนร่วมทางดิจิทัลมากขึ้น
  5. การขยายตัวของเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคตจำเป็นต้องอาศัยการยกระดับการมีส่วนร่วมทางดิจิทัลที่ลึกซึ้งขึ้น

ยังมีอีกแง่มุมน่าสนใจเกี่ยวกับการเงินดิจิทัล ซึ่ง Digital payment ในไทยเติบโตมากกว่าประเทศอื่นๆในอาเซียน เนื่องจากรัฐบาลมีการสนับสนุนตรงนี้ แต่ที่น่าสนใจคือ Digital lending มาจากธนาคารในประเทศไทยเอง ยังไม่มี Fintech เข้ามาทำการตลาดในประเทศไทยมากนัก 

โดยคนไทยยังมีพฤติกรรมการใช้ Mobile banking เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่ง Google ยังได้เผยถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้จ่ายสูงบนโลกออนไลน์ คือ 30% ของ High-value users ซึ่งเป็น 3 ใน 4 ของการใช้จ่ายในเศรษฐกิจดิจิทัล แต่ที่น่าสนใจจากวิจัยได้เผยว่า ไม่ใช่เพียงคนที่มีรายได้สูงหรืออยู่ในเมือง แต่ยังคงมีผู้บริโภคทั่วไปที่ไม่มีรายได้สูงและไม่ได้อยู่ที่หัวเมืองก็สามารถใช้จ่ายสูงในออนไลน์ได้

ซึ่งย้อนกลับมาที่ในประเทศไทยมี Non-value users ได้เติบโตถึง 7 เท่าในปีนี้และสูงกว่า High-value users ถึง 1.9 เท่า ซึ่งชี้ให้เห็นที่ธุรกิจยังสามารถสร้างรายได้จากคนทั่วไปได้ เพียงแต่ต้องสร้างความเชื่อใจและสินค้าที่คนทั่วไปเข้าถึงได้

Google เผย 5 เทรนด์ธุรกิจดิจิทัล ปีนี้เศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตอันดับ 2 ในอาเซียน แจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า "เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยยังคงแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวอย่างน่าทึ่ง และคาดว่ามูลค่าสินค้ารวมจะก้าวสู่ระดับ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568 แม้จะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจมหภาคก็ตาม

การให้ความสำคัญกับการลดช่องว่างด้านการมีส่วนร่วมทางดิจิทัลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่อยู่นอกเขตกรุงเทพฯ และการขจัดอุปสรรคต่างๆ อย่างจริงจังเพื่อให้ผู้คนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลได้มากยิ่งขึ้นจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถปลดล็อกศักยภาพเพื่อการเติบโตต่อไปในทศวรรษแห่งดิจิทัล

ทั้งนี้ Google จะยังคงเดินหน้าให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ และสานต่อความมุ่งมั่นของเราในการส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวของเศรษฐกิจดิจิทัลไทยผ่านโครงการต่างๆ เช่น "Samart Skills" ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ภายใต้ Grow with Google ที่ริเริ่มขึ้นสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ" ซึ่งทาง Google ยังได้เปิดเผยตัวเลขคร่าวๆที่มีการจบหลักสูตรการเรียนรู้ไปกว่า 20,000 ราย

Google เผย 5 เทรนด์ธุรกิจดิจิทัล ปีนี้เศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตอันดับ 2 ในอาเซียน Willy Chang, Associate Partner, Bain & Company กล่าวว่า "การเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระดับเลขสองหลักของ มูลค่าสินค้ารวมและรายได้ของเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทะลุถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 นับเป็นสิ่งที่น่าทึ่ง และแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคนี้ ผู้นำในภาคธุรกิจต่างๆ ก็มีความก้าวหน้าในการพัฒนาหน่วยเศรษฐกิจและโมเดลธุรกิจที่มันคงและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

การมีส่วนร่วมทางดิจิทัลในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ นอกจากนี้ การผลักดันกฎระเบียบการออกใบอนุญาตธนาคารดิจิทัลจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการเติบโตของบริการด้านการเงินดิจิทัล ขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับคนไทยมากขึ้นอีกด้วย"

ซึ่ง Google ยังได้เผยว่า แม้จะมีอุปสรรคในระดับมหภาค แต่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยยังคงเติบโตแข็งแกร่งในปีนี้ เติบโตที่ 16 % สู่ระดับ 36 พันล้านดอลลาร์ และยังคงใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การท่องเที่ยวออนไลน์ หรือ Online Travel เติบโตเร็วเป็นอันดับสองในภูมิภาคโดยเติบโต 85% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลักสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศในปี 2566

อีคอมเมิร์ซ (E-commerce) ยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนพลังสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่มีมูลค่าถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ใน ปี 2568 และเงินสดไม่ใช่ราชาอีกต่อไป บริการทางการเงินดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจุดเปลี่ยนถึง 50% ให้กับ GTV ในปี 2566

บริการทางการเงินดิจิทัล มีแรงผลักดันที่แข็งแกร่ง โดยประเทศไทยมีสินเชื่อดิจิทัลที่เติบโตเร็วที่สุดใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2566 การจัดลำดับความสำคัญของผู้ใช้ที่มีมูลค่าสูงเป็นกุญแจสำคัญในการเติบโตในระยะสั้น แต่การก้าวไปไกลกว่านั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จในระยะยาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related