
การมาถึงของยุค AI สั่นสะเทือนโลกการทำงานหลายอย่าง ล่าสุด Amazon ปลดพนักงาน 14,000 ตำแหน่ง ชี้ 'AI' คือตัวเร่งการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่
Amazon ประกาศลดจำนวนพนักงานฝ่ายองค์กรลงกว่า 14,000 ตำแหน่ง ในการปรับโครงสร้างครั้งสำคัญ โดยมีสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งมาจากการเร่งนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้งานมากขึ้น ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่า บริษัทกำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ที่เน้นความคล่องตัว (nimble) และประสิทธิภาพที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี
Amazon เปิดเผยข้อมูลในวันอังคารที่ 28 ตุลาคม 2568 ว่า การลดพนักงานในครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนที่สำคัญของพนักงานฝ่ายองค์กร ซึ่งมีอยู่ประมาณ 350,000 คน ณ สิ้นปี 2567 แม้จะมีข่าวลือเมื่อวันจันทร์ว่าอาจมีการปลดสูงถึง 30,000 ตำแหน่ง แต่ตัวเลขอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 14,000 ตำแหน่ง จากการเปิดเผยของ เบธ กาเล็ตติ รองประธานอาวุโสฝ่ายบุคคลากรและเทคโนโลยี ของ Amazon
บริษัทชี้แจงว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของ แอนดี แจสซี (Andy Jassy) ซีอีโอ ที่ต้องการให้ Amazon เป็นเสมือน "สตาร์ตอัพที่ใหญ่ที่สุดในโลก" การลดจำนวนพนักงานจะช่วยให้องค์กร:
• ลดขั้นตอนระบบราชการลง
• ขจัดลำดับชั้นที่ซ้ำซ้อนออกไป
• โยกย้ายทรัพยากรไปลงทุนใน "เดิมพันที่ยิ่งใหญ่ที่สุด"
บันทึกภายในที่ส่งถึงพนักงานระบุว่า ทีมงานได้เริ่มเห็นผลลัพธ์แล้ว โดยทีมต่าง ๆ สามารถทำงานได้เร็วขึ้นและพนักงานมีความเป็นเจ้าของงานมากขึ้น
ประเด็นที่น่าจับตาที่สุดคือการเชื่อมโยงการปลดพนักงานครั้งนี้เข้ากับการมาถึงของ AI บริษัทระบุอย่างชัดเจนว่า การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้มากขึ้น เป็นสาเหตุที่นำไปสู่การลดจำนวนพนักงาน และคาดการณ์ว่าจะมีการลดพนักงานอีกในปี 2569
แรงกดดันจาก Generative AI: ซีอีโอแจสซีเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนมิถุนายนว่า การใช้เครื่องมือ Generative AI ที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้จำนวนพนักงานฝ่ายองค์กรลดลงในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า
การลงทุนมหาศาล: Amazon เตรียมทุ่มเงินลงทุนประมาณ 1.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในการสร้าง AI และโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับคลาวด์ ซึ่งตอกย้ำถึงการให้ความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในด้านนี้
บริษัทย้ำว่า การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ธุรกิจยังคงมี ผลประกอบการที่ดีเยี่ยม แต่เป็นมาตรการที่จำเป็นเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกที่รวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทคโนโลยี AI รุ่นปัจจุบันที่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ยุคอินเทอร์เน็ต
สำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบ Amazon ได้เสนอแพ็กเกจช่วยเหลือ โดยส่วนใหญ่จะได้รับเวลา 90 วัน ในการมองหาตำแหน่งงานใหม่ภายในองค์กร (ตามกฎหมายของแต่ละประเทศ) ทีมสรรหาบุคลากรจะให้ความสำคัญกับผู้สมัครภายในก่อนเป็นอันดับแรก สำหรับผู้ที่ไม่สามารถหาตำแหน่งใหม่ได้ บริษัทจะมอบเงินชดเชย บริการหางาน ประกันสุขภาพ และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือในช่วงเปลี่ยนผ่าน
การประกาศครั้งนี้ของ Amazon เป็นเครื่องยืนยันว่า การนำ AI มาใช้ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของนวัตกรรมเท่านั้น แต่กำลังเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ปรับเปลี่ยนโครงสร้างกำลังคนในองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลก
ที่มา channelnewsasia
ข่าวที่เกี่ยวข้อง