svasdssvasds

Google Play Protect อัปเดตระบบป้องกันใหม่ ป้องกันแอปดูดเงิน

Google Play Protect อัปเดตระบบป้องกันใหม่ ป้องกันแอปดูดเงิน

Google Play Protect อัปเดตใหม่ เพื่อป้องกันผู้ใช้กดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปดูดเงิน (ฟิชชิง) ลงเครื่อง เสี่ยงเงินหายเกลี้ยงบัญชี หลังพบเหยื่อจากกลุ่มแอปการเงินเพิ่มขึ้น 25% และไวรัสแฝงจากกลุ่มช็อปปิง

ข้อมูลจาก Data.ai พบว่า พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของผู้คนมีการดาวน์โหลดแอปต่างๆ นอกระบบปฏิบัติการณ์อย่าง Google PlayStore เช่น แอปในกลุ่มการเงิน มีการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 25% และผู้คนใช้เวลามากกว่า 1 แสนล้านชั่วโมงไปกับการใช้งานแอปช็อปปิง 

Google Play Protect จึงสแกนแอป 1.25 แสนล้านแอปทุกวัน พบมัลแวร์และซอฟต์แวร์ที่มีความเสี่ยงและ Google Play Protect ก็ใช้การแจ้งเตือนไม่ให้ติดตั้งแอปที่อันตรายหรือปิดใช้งานแอปแบบอัตโนมัติ

ทางด้านของ Google เผยว่า แฮกเกอร์ใช้ข้อความหลอกลวงและฟิชชิง เพื่อหลอกให้เหยื่อดาวน์โหลดแอปที่อันตรายจากนอก Google Store เช่น ลิงก์ที่แนบมาในเอสเอ็มเอสหลอกลวงและเว็บไซต์ปลอม

การแสดงผล Google Play Protect

Google Play Protect จะช่วยกรองแอปไม่พึงประสงค์ และพบว่าเป็นแอปประเภทโพลีมอร์ฟิก (polymorphic) มีความอันตรายในแง่ของการปรับเปลี่ยนตัวเองตามสภาพได้หลายร้อยรูปแบบและแฮกเกอร์อาจมีการนำ AI มาใช้ในการทำงานร่วมด้วย จึงยากต่อการตรวจจับ

และมัลแวร์ประเภทนี้กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทาง Google จึงต้องพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อรับมือกับภัยเหล่านี้อยู่เสมอ

การอัปเดต Google Play Protect ครั้งใหม่นี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางในการตรวจจับมัลแวร์และซอฟต์แวร์ที่อันตราย ป้องกันผู้ใช้ระบบปฏิบัติการณ์ของ Google play 

ทั้งนี้ Google Play Protect ได้วิเคราะห์แอปต้องสงสัยโดยการอ้างอิงจากฐานข้อมูลที่ Google มีอยู่ ร่วมกับการใช้งานแมชชีนเลิร์นนิงที่อยู่ในอุปกรณ์ มาเปรียบเทียบเทคนิคการแฮกร่วมกับเทคนิคอื่น ๆ

ส่วนเวอร์ชันที่อัปเดตใหม่นี้ จะมีการสแกนแยกสัญญาณสำคัญออกจากแอปและส่งไปยังระบบหลังบ้านของ Google Play Protect เพื่อประเมินความอันตราย ซึ่ง Google ระบุว่า การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลถึงการตรวจจับครอบคลุมแอปประเภทโพลีมอร์ฟิกด้วย

คุณสมบัติใหม่ใน Google Play นี้ จะครอบคลุมอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Android ทุกรุ่น โดยจะเริ่มที่อินเดียก่อนเป็นแห่งแรก และขยายไปประเทศอื่น ๆ ต่อไป

 

ที่มา : Google

Pic : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related