svasdssvasds

EU สั่งห้าม Meta ใช้ข้อมูลส่วนบุคคล สำหรับยิงแอดโฆษณา

EU สั่งห้าม Meta ใช้ข้อมูลส่วนบุคคล สำหรับยิงแอดโฆษณา

สหภาพยุโรป (EU) สั่งห้าม Meta เจ้าของแพลตฟอร์ม Facebook Instagram และ Threads ทำการยิงโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจง หากไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้งาน

การออกคำสั่งห้ามของสหภาพยุโรปในครั้งนี้ เป็นไปภายใต้การจัดการข้อมูลผู้ใช้งานของ Meta ที่ต้องการให้ปรับระบบอัลกอริธึมสำหรับงานโฆษณา เพื่อปรับระบบการโฆษณาให้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรปแก่ผู้ใช้งานที่ไม่ยินยอมให้มีโฆษณาแบบปรับแต่งตามลักษณะส่วนบุคคล (personally tailored ads) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ใช้งาน Instagram หรือ Facebook

ทั้งนี้ เงื่อนไขดังกล่าวเป็นหนึ่งในข้อจำกัดของ European Data Protection Board (EDPB) ซึ่งเป็นกลุ่มหน่วยงานกำกับดูแลข้อมูลของสหภาพยุโรปที่เป็นตัวแทนของหลายประเทศในกลุ่มภายใต้กฎของสหภาพยุโรป ที่เรียกว่ากฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลทั่วไป (GDPR)

ทาง Meta จะต้องอ้างอิงเหตุผลทางกฎหมายที่เฉพาะเจาะจงข้อใดข้อหนึ่งเพื่อรวบรวมเหตุผลว่าทำไมต้องใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้คนเพื่อการโฆษณา

เช่นเดียวกับที่ก่อนหน้านี้ Meta เคยโต้แย้งว่าแนวทางปฏิบัติด้านข้อมูลมีความสมเหตุสมผลแล้ว ภายใต้เงื่อนไขของ GDPR เนื่องจากได้ทำสัญญาไว้กับผู้ใช้งานที่ "ต้อง" ปฏิบัติตาม เมื่อพวกเขากด 'ยอมรับ' ข้อกำหนดเหล่านี้ในการให้บริการ ซึ่งแนวทางปฏิบัติดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลให้ Meta มี “ผลประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมาย” ในการประมวลผลข้อมูลสำหรับผู้ใช้เพื่อดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ

แต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาศาลของสหภาพยุโรป พบว่าไม่สามารถใช้เหตุผลดังกล่าวในการโน้มน้าวใจให้ยอมรับรูปแบบการสมัครรับข้อมูลของ Meta ว่าเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำหรับใช้ในการแยกแยะว่า ผู้ใช้ 'ยินยอม' หรือ 'ไม่ยินยอม' ที่จะเปิดให้เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล

การตัดสินใจของ EDPB ในการออกคำสั่งห้าม Meta อย่างเป็นทางการนั้น มาจากเหตุผลทางกฎหมายทำให้ "ความยินยอม" กลายเป็นทางเลือกเดียวของบริษัทที่จะขออนุญาตสำหรับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลในการโฆษณาได้

 

ที่มา : CNN

ภาพ : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related