svasdssvasds

Tesla ยกเลิกระบบเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก หันพึงพา "กล้อง" อย่างเดียว

Tesla ยกเลิกระบบเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก หันพึงพา "กล้อง" อย่างเดียว

Tesla เตรียมยกเลิกการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก เพื่อช่วยเหลือในการขับขี่ หันไปพึงพา "กล้อง" เพียงอย่างเดียว

เทสลา (Tesla) ประกาศว่าจะยุติการใช้เซ็นเซอร์อัลตราโซนิก (Ultrasonic Sensors: USS) เพื่อให้รถยนต์สามารถตรวจจับวัตถุต่าง ๆ รอบคัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของบริษัทที่จะเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีช่วยเหลือคนขับของ Tesla Vision ที่ใช้แต่กล้องเท่านั้น

ตรงกันข้ามผู้ผลิตรายอื่นที่พยายามพัฒนาเทคโนโลยี LIDAR ที่เป็นการพึ่งพาเรดาร์และกล้องไปพร้อม ๆ กัน

แต่ว่า USS ในรถยนต์ของ Tesla ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการตรวจจับระยะสั้นเพื่อช่วยในการเตือนการจอดรถและการชนเพียงเท่านั้น

โดยเซ็นเซอร์อัลตราโซนิกจะเริ่มหายไปจากรถยนต์รุ่น Model 3 และ Model Y ที่จำหน่ายในอเมริกาเหนือ ยุโรป ตะวันออกกลาง และไต้หวัน ภายในเดือนนี้ ก่อนที่จะขยายไปทั่วโลก และ Tesla ยังวางแผนที่จะยกเลิก USS ใน Model S และ Model X ภายในปีหน้าด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Tesla ระบุว่า การยกเลิกเซ็นเซอร์อัลตราโซนิกจะไม่ส่งผลต่อการจัดอันดับความปลอดภัยในการชนของรถยนต์

อย่างไรก็ตาม รถยนต์ที่จัดส่งโดยไม่มี USS จะ "ไม่สามารถเข้าถึงฟีเจอร์บางอย่างได้ชั่วคราว" อาทิ ระบบช่วยจอด (Park Assist) , ระบบจอดรถโดยอัตโนมัติ (Autopark) , ระบบเรียกรถ (Summon) และระบบเรียกรถอัจริยะ (Smart Summon)

แต่ Tesla วางแผนที่จะปรับปรุงฟีเจอร์ต่าง ๆ เหล่านี้ด้วยการใช้กล้องเป็นหลักให้ดีเทียบเท่ากับการทำงานผสานกันระหว่างเรดาห์และกล้อง

การยกเลิก USS เป็นไปตามประกาศที่คล้ายกันจาก Tesla เมื่อปีที่แล้วว่า ในอนาคตจะไม่มีการผลิตรถยนต์ที่มีเรดาร์อีกต่อไป บริษัทจะอาศัยระบบ Tesla Vision ที่พึ่งพาระบบกล้องเป็นหลักแทน

เมื่อปีที่แล้ว อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ Tesla ได้ประกาศกับสมาชิกของทีม Autopilot ซ้ำ ๆ ว่า "มนุษย์สามารถขับได้ด้วยเพียงสองตา และนั่นก็หมายความว่ารถยนต์ควรจะสามารถขับด้วยกล้องเพียงอย่างเดียวได้"

เช่นเดียวกับการนำเซ็นเซอร์อัลตราโซนิกออก การถอดเรดาร์ในปีที่แล้วส่งผลให้มีการจำกัดฟีเจอร์ชั่วคราวบางประการ เช่น Smart Summon และข้อจำกัดเหล่านี้ได้รับการแก้ไขในอีกหลายเดือนต่อมา

ตอนนี้ Tesla กล่าวว่า "รถยนต์เหล่านี้ได้รักษาหรือปรับปรุงระดับความปลอดภัยเชิงรุกในสหรัฐอเมริกาและยุโรป" และฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย เช่น การเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติสำหรับคนเดินถนนนั้นดีกว่าเมื่อใช้กล้องมากกว่าเรดาร์

แต่การเปลี่ยนแปลงเป็นกล้องทั้งหมดเมื่อปีที่แล้วใช่ว่าจะไร้ปัญหา มันมาพร้อมกันกับรายงานที่เพิ่มขึ้นของ "Phantom Breaking" ซึ่งเป็นเวลาที่ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของรถใช้เบรกเพราะพวกเขาคิดว่ารถกำลังจะชนกับบางสิ่งอย่างผิดพลาด

Tesla ถูกร้องเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมากต่อการบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (National Highway Traffic Safety Administration: NHTSA) เกี่ยวกับปัญหา "Phantom Breaking" ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกันกับเวลาที่ Tesla ยกเลิกยานพาหนะที่มีเซ็นเซอร์เรดาร์

หากคุณต้องการดูว่า Tesla ติดตั้งเซ็นเซอร์หรือไม่ สามารถเข้าไปดูได้ที่ ไดรฟ์เทสลาแคนาดา (Drive Tesla Canada) พวกเขามีแผนภาพที่เป็นประโยชน์ในการเช็คตำแหน่งเซ็นเซอร์บนกันชนหน้าและกันชนท้าย

related