svasdssvasds

รู้จัก HONGQI N701 รถคู่ใจผู้นำจีน สี จิ้นผิง ขึ้นชื่อรถหรูระดับ Rolls-Royce

รู้จัก HONGQI N701 รถคู่ใจผู้นำจีน สี จิ้นผิง ขึ้นชื่อรถหรูระดับ Rolls-Royce

หนึ่งในไฮไลท์การประชุม APEC 2022 ของผู้นำโลก คือ รถยนต์ที่ใช้ในการประชุม โดย "สี จิ้นผิง" ผู้นำจีน ตัดสินใจใช้ รถหรู ที่นำเข้ามาเพื่อประชุมครั้งนี้อย่าง รถยี่ห้อ HONGQI รถที่ขึ้นชื่อรถหรูระดับ Rolls-Royce แห่งแดนมังกร

ทำความรู้จักรถยนต์ส่วนตัวที่ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ใช้ในการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ นั่นคือ รถยนต์ยี่ห้อ Hongqi รุ่น N701 ซึ่งเป็นรุ่นที่ถูกออกแบบและผลิตขึ้นสำหรับประมุขของรัฐเท่านั้น มีรายงานว่ามีเพียง 50 คันเท่านั้น บุคคลทั่วไปไม่สามารถซื้อหามาใช้งานได้

สำหรับ Hongqi N701 มีความคล้ายคลึงกับ Hongqi H9 ซึ่งเป็นรุ่นที่คนทั่วไปสามารถซื้อได้ แต่ Hongqi N701 เป็นรถหุ้มเกราะที่ประมุขของรัฐใช้

HONGQI N701 รถคู่ใจผู้นำจีน สี จิ้นผิง

สเปคทางการไม่เปิดเผย แต่รุ่นใกล้เคียงก็แรงไม่ใช่น้อย

สำหรับสเปคของ หงฉี เอ็น 701 รุ่นที่ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ใช้นั้นไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดสเปคของรถ แต่ตัวรถมีความยาวกว่าปกติ และไฟหน้ามีขนาดใหญ่กว่า รุ่น H9

ส่วนรายละเอียดเครื่องยนต์ของ Hongqi N701 ก็ไม่มีการเปิดเผยเช่นกัน แต่จากรายงานพบว่า ปัจจุบัน Hongqi ได้พัฒนาเครื่องยนต์แบบเทอร์โบชาร์จ V8 และ V12 เพื่อใช้ในไลน์ผลิตภัณฑ์ของตนเองแล้ว จึงเป็นไปได้ว่าเครื่องยนต์ที่ติดตั้งลงใน N701 ก็คือเครื่องแบบเดียวกันที่ค่ายพัฒนา

HONGQI N701 รถคู่ใจผู้นำจีน สี จิ้นผิง

ขณะที่หากไปดูรุ่น H9 จะพบว่า Hongqi H9 เครื่องยนต์ มี 2 รุ่นคือ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จ 252 แรงม้า แรงบิต 380 นิวตันเมตร  อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 7.8 วินาที , เครื่องยนต์เบนซินซุปเปอร์ชาร์จ 3.0 ลิตร V6 ขนาด 272 แรงม้า แรงบิต 400 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหลัง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 7.1 วินาที

  • ความเร็วสูงสุด : 245 km/h
  • เกียร์ : ออโต้

ห้องโดยสารจำนวน 4 ที่นั่ง ตกแต่งอย่างหรูหราเต็มพิกัด บุด้วยวัสดุกันเสียงอย่างดี และ มีระบบปรับกลิ่น ป้องกัน PM 2.5 วัสดุตกแต่งภายในได้แก่ หนัง ไม้ และโครเมี่ยม จอสัมผัสส่วนกลางขนาด Multimedia ขนาด 12 นิ้ว มาพร้อมระบบ Hongqi Smile 1.0 หน้าปัดแบบสี TFT ใหม่ จอแสดงผลบนกระจก Heads-Up Display กล้อง 360 องศา ซันรูฟไฟฟ้า Pamoramic ระบบจอดรถอัตโนมัติ 

Hongqi ขึ้นชื่อว่าเป็น Rolls-Royce แดนมังกร

HONGQI N701 รถคู่ใจผู้นำจีน สี จิ้นผิง

รูปร่างลักษณะของรถให้ความรู้สึกแรกคล้ายรถหรูของฝั่งตะวันตกอย่าง Rolls-Royce แต่เมื่อสังเกตุจะพบว่า ด้านหน้า มีสัญญาลักษณ์ที่สื่อถือแบรนด์ได้เป็นอย่างดี คือครีบสีแดงที่ฝากระโปรงรถ คล้างกับ "ธงแดง" ของจีน ส่วนด้านหลังแสดงสัญชาติอย่างชัดเจนด้วยตัวอักษรภาษาจีนที่เด่นชัด

HONGQI N701 รถคู่ใจผู้นำจีน สี จิ้นผิง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

 

ขณะที่รหัสเรียกรถของผู้นำสหรัฐฯ มีการตั้งว่า The Beast เป็นรถยนต์ Cadillac One ที่เสริมเกราะอลังการราวกับจะยิงจรวดไม่เข้า ส่วนของจีน Hongqi N701 ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อเรียกอย่างเป็นทางการออกมา

อยากนั่งรถคล้ายผู้นำจีนต้องมีกี่บาท ?

สำหรับราคา Hongqi N701 ไม่มีการเปิดเผย แต่ราคาจำหน่ายของ Hongqi H9 ปี 2021 ที่หน้าตาคล้าย ๆ กัน สำหรับประชาชน ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า อยู่ระหว่าง 6.1 – 10.9 ล้านเยนหรือประมาณ 1.7 – 3.1 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับที่ขายอยู่ในเมืองจีน สำหรับในประเทศไทยนั้น ขณะนี้ยังไม่แผนการจำหน่าย Hongqi H9 ในประเทศไทย

ยี่ห้อรถสุดโปรดของ "เหมา เจ๋อ ตุง"

หงฉี Hongqi มีความหมายว่า “ธงแดง” เป็นแบรนด์รถยนต์โด่งดังของจีนนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 1958 และมักถูกใช้เป็นยานพาหนะสำหรับงานเฉลิมฉลองระดับชาติมานานหลายปี และเป็นแบรนด์ที่ผู้นำจีนอย่าง เหมา เจ๋อ ตุง ชื่นชอลและใช้ในงานเฉลิมฉลองวันชาติด้วย

HONGQI N701 รถคู่ใจผู้นำจีน สี จิ้นผิง

สำหรับ Hongqi อยู่ภายใต้ เอฟเอดับเบิลยู กรุ๊ป (FAW Group) เป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์ที่เก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ก่อตั้งเมื่อปี 1953 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในนครฉางชุน มณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามาเพื่อแข่งขันกับตลาดรถยุโรปแล้ว

ขณะเดียวกัน บริษัท เอฟเอดับเบิลยู กรุ๊ป จำกัด (FAW Group) ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของจีน ประกาศแผนการจำหน่ายรถยนต์ราว 4.1 ล้านคันในปี 2022 ซึ่งคิดเป็นอัตราเติบโตรายปีราวร้อยละ 17.1

related