svasdssvasds

ห้างไทย เริ่มคิดค่าปรับรถจอดแช่สถานี EV พร้อมแก้เผ็ดคนเนียนจอดแต่ไม่ชาร์จ

ห้างไทย เริ่มคิดค่าปรับรถจอดแช่สถานี EV พร้อมแก้เผ็ดคนเนียนจอดแต่ไม่ชาร์จ

ห้างไทย เริ่มขึ้นป้าย ดัดนิสัยคนขับรถ จอดแช่คาจุดชาร์จ EV มีค่าปรับสุดแพง พร้อมแก้เผ็ดคนเนียนจอดแต่ไม่ชาร์จ

เพจเฟซบุ๊ก EV Thai Society โพสต์ภาพของประกาศเตือนของ ห้างสรรพสินค้า Big C สาขาหนึ่ง ขึ้นประกาศเตือนเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้รถใช้ถนนที่เข้ามาจอดที่จุดชาร์จ EV (รถยนต์ไฟฟ้า) ของห้าง ให้ทราบว่า หากจอดโดยไม่มีการชาร์จจะถูกปรับเป็นเงิน 1,000 บาท และสำหรับใครที่ชาร์จเต็มแล้วแต่ไม่มาเลื่อนรถ ก็จะมีค่าปรับตามอัตราที่บริษัทกำหนด

โดยมีผู้ใช้เข้าไปแสดงความคิดเห็น ส่วนหนึ่งระบุว่า "ควรจะมีทุกที่ เหมาะกับประเทศไทย" และอีกส่วนระบุแนวตัดพ้อว่า "เอาชช่องจอดคนพิการคืนอาจจะยากกว่าช่อง ev นะครับ เพราะเจ้าภาพที่เสียผลประโยชน์คือคนพิการ แต่เจ้าภาพที่เสียประโยชน์ช่องจอด EV คือนายทุน คงออกมาตรการมาควบคุมได้ดีกว่าและทันที"

การจอดแช่ในจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มเป็นปัญหามากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ 2565 เข้า 2566 เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าและสถานีชาร์จต่างขยายตัวรวดเร็วจนพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนปรับตามไม่ทัน และเกิดเป็นปัญหาการจอดทับช่องจอดจากรถยนต์สันดาป หรือการจอดแช่ค่าจุดชาร์จทั้งที่ชาร์จเต็มแล้วหรือไม่ชาร์จเลยก็มี

จอดกั๊กแท่นชาร์จในห้าง

ขณะที่เหตุการณ์ล่าสุด ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่งแก้เผ็ด เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla จอดแช่จุดชาร์จโดยไม่ชาร์จด้วยการเสียบสายชาร์จ สถานีชาร์จ Tesla Supercharger ให้เลย โดยสถานีจะคิดค่าบริการอยู่ที่ราว 10 บาทต่อ 1 หน่วย kWh บนอัตราการชาร์จสูงสุดที่ 250kW และมีค่าปรับหากเจ้าของรถเสียบแท่นชาร์จทิ้งไว้โดยไม่มาขยับรถออกเมื่อชาร์จเต็มแล้ว (Idle fee) อยู่ที่ นาทีละ 24 บาท จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันบนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ บางห้างฯ แก้ปัญหารถเข้ามาเนียนจอดแช่ในจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการยอมเสียทรัพยากรมนุษย์เพิ่ม 1 คน เพื่อเฝ้าจุดชาร์จและคอยป้องกันพฤติกรรมของผู้ใช้รถบางรายที่อาศัยช่องโหว่ในการเนียนจอดรถเพื่อความสะดวกสบายส่วนตัว ขณะที่บางห้างก็มีระบบล็อกช่องจอดเป็นก้านบังที่จอดอยู่ที่พื้น โดยเจ้าของรถจะต้องสแกน QR Code เพื่อนำก้านบังลงและเข้าจอด

อย่างไรก็ตาม เมื่อสังคมเริ่มเข้าที่กับเทคโนโลยีใหม่อย่างยานยนต์ไฟฟ้า เชื่อว่าพฤติกรรมเหล่านี้จะลดลงภายใต้กฎเหณฑ์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ภาพปกข่าว : reddit

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

 

related