svasdssvasds

Microsoft เปิดตัว Surface Studio 2+ คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป มูลค่า 162,999 บาท

Microsoft เปิดตัว Surface Studio 2+ คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป มูลค่า 162,999 บาท

Microsoft เปิดตัว Surface Studio 2+ คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปรุ่นใหม่ มูลค่าน่าตกตะลึงแพงลิ่วกว่า 4,299 ดอลลาร์ (162,999 บาท)

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่อย่าง Surface Pro และ Surface Laptop รุ่นต่าง ๆ รวมถึงคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป Surface Studio 2+ อีกหลายรุ่น ซึ่งตัวสุดท้ายไม่ได้รับการอัพเกรดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Surface Studio 2+ ใหม่ มาพร้อมขนาด 28 นิ้ว ซึ่งเป็นเดสก์ท็อปแบบ All-In-One (AIO) มีโปรเซสเซอร์ Intel Core H-35 ที่ประสิทธิภาพ CPU เร็วขึ้น 50% และชิป Nvidia ที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อกราฟิกที่เร็วขึ้น อุปกรณ์นี้ยังมีจอแสดงผล กล้อง ไมโครโฟนที่ได้รับการอัปเกรด และรองรับปากกาดิจิทัลสำหรับการวาดภาพบนหน้าจอ นอกจากนี้ยังมีพอร์ตหลายพอร์ต รวมถึง USB ที่มี Thunderbolt 4 และจอแสดงผลสามารถแบ่งออกเป็นสี่แอปที่แตกต่างกันในคราวเดียวเพื่อการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

Surface Studio 2+ เริ่มต้นที่ 4,299 ดอลลาร์ (162,999 บาท) และ 4,499 ดอลลาร์ (169,999 บาท) ที่มาพร้อมปากกาดิจิทัล

Surface Studio 2 รุ่นก่อนหน้าได้รับการเปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2018 ณ ตอนนั้นได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากราคาเริ่มต้นที่สูงลิ่วอยู่ที่ 3,499 ดอลลาร์ (132,999 บาท)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ซึ่งทาง Microsoft เผยว่า ราคาที่พุ่งขึ้นในปีนี้เป็นผลมาจากการปรับปรุงที่สำคัญหลายประการ รวมถึงโปรเซสเซอร์ใหม่ ฮาร์ดไดรฟ์ SSD ขนาด 1 TB สำหรับการถ่ายโอนไฟล์ที่เร็วขึ้น และกล้อง 1080p ที่ปรับปรุงแล้ว รวมถึงฟีเจอร์อื่น ๆ

การประกาศเกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ Surface ที่ได้รับการรีเฟรชจะเริ่มขึ้นในวันพุธที่งานประชุมนักพัฒนา Ignite ของ Microsoft งานนี้มีขึ้นเมื่อ Microsoft ฉลองครบรอบ 10 ปีของสายผลิตภัณฑ์ Surface ซึ่งเดิมเปิดตัวพร้อมกับแท็บเล็ตสำหรับใช้กับ iPad

เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ Microsoft ยังเผชิญกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ยากขึ้น ซึ่งรวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงและความกลัวว่าเศรษฐกิจจะถดถอย ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าโน้มน้าวใจให้ใช้จ่ายตัวเลขสามหรือสี่ตัวในการอัพเกรดอุปกรณ์ได้ยากขึ้น

แม้ว่าผลิตภัณฑ์ Surface ใหม่จะไม่ได้แตกต่างกันมากนักในแง่ของการออกแบบหรือขนาดหน้าจอเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ๆ แต่อุปกรณ์ล่าสุดก็มีการอัปเกรดบางอย่าง รวมถึงชิปเซ็ตใหม่เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

Microsoft โชว์แท็บเล็ต Surface Pro 9 ซึ่งเป็นเรือธงอีกครั้งโดยมุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนแล็ปท็อปอีกครั้ง อุปกรณ์ 2 in 1 มาพร้อมเคสอะลูมิเนียมในสีใหม่ ขาตั้งในตัวและจอแสดงผล PixelSense ข้างใต้จอแสดงผลมีกล้อง HD ลำโพงและไมโครโฟนที่อัปเดตแล้ว และชิป G6 แบบกำหนดเอง ไมโครซอฟต์กล่าวว่าชิปนี้ช่วยขับเคลื่อนแอปด้วยหมึกดิจิทัล เช่น Ink Focus ใน Microsoft OneNote และแอป GoodNotes สำหรับ Windows 11 ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้รู้สึกเหมือนกับว่าผู้ใช้กำลังเขียนด้วยปากกาและกระดาษ

Surface Pro 9 ยังเสนอทางเลือกระหว่างโปรเซสเซอร์ ตัวเลือกแรกคือโปรเซสเซอร์ Intel Core เจนเนอเรชั่น 12 ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Intel Evo 4 พร้อม Thunderbolt 4 ซึ่งเป็นการผสมผสานที่รับประกันประสิทธิภาพที่มากกว่า 50% การทำงานหลายอย่างพร้อมกันและประสิทธิภาพเดสก์ท็อปที่ดีขึ้น การถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และความสามารถในการเชื่อมต่อกับจอแสดงผล 4K หลายจอ ตัวเลือกที่สองคือโปรเซสเซอร์ Microsoft SQ3 ที่ขับเคลื่อนโดย Qualcomm Snapdragon พร้อมการเชื่อมต่อ 5G พร้อมแบตเตอรี่สูงสุด 19 ชั่วโมงและคุณสมบัติ AI ใหม่

Surface Pro 9 มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ แพลตตินั่ม กราไฟต์ แซฟไฟร์ และฟอเรสต์ เริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ (37,900 บาท)

Microsoft ยังแนะนำการอัปเดตสำหรับแล็ปท็อปแบบพกพาพิเศษอย่าง Surface Laptop 5 ซึ่งดูคล้ายกับรุ่นก่อนมาก แต่มีการอัปเดตตัวประมวลผลที่อาจพยายามทำให้การแข่งขันอย่างใกล้ชิดกับชิปเซ็ตที่ใช้ ARM ของ Apple สำหรับแล็ปท็อป macOS

Surface Laptop 5 ทำงานบนแพลตฟอร์ม Intel Evo และมีจอแสดงผลสองขนาด: 13.5 นิ้ว และ 15 นิ้ว มาพร้อมกับลำโพงเชิงพื้นที่ 3 มิติที่ปรับปรุงใหม่ กล้อง HD ด้านหน้าที่ปรับการรับแสงของกล้องโดยอัตโนมัติในทุกสภาพแสง และสีอลูมิเนียมใหม่หลายสี เช่น โลหะเย็น เสจ และอัลแคนทารา บริษัท ยังกล่าวอีกว่า แบตเตอรี่จะใช้งานได้หนึ่งวันต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และมีพลังมากกว่ารุ่นก่อนถึง 50%

Surface Laptop เริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ (37,900 บาท) สำหรับรุ่น 13.5 นิ้ว และ 1299 ดอลลาร์ (48,999 บาท) สำหรับรุ่น 15 นิ้ว การสั่งซื้อล่วงหน้าเริ่มต้นสำหรับผลิตภัณฑ์ Surface ในวันพุธในบางตลาด และเริ่มวางจำหน่ายในปลายเดือนนี้

อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของ Microsoft มีมูลค่าระหว่าง 3-5% ของตลาดแท็บเล็ตตามที่ เดวิด แมคควีน (David McQueen) นักวิเคราะห์จาก ABI Research แต่รายได้ส่วนใหญ่มาจาก Microsoft OS ในอุปกรณ์ประเภทต่าง ๆ และแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องและบริการคลาวด์

"Microsoft สามารถอยู่ในภาคฮาร์ดแวร์ได้เนื่องจากรายได้จากบริการเหล่านี้" แมคควีน กล่าว เป็นแนวทางที่คล้ายกับ Google ซึ่งสมาร์ทโฟน Pixel ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะ แต่เป็นวิธีสำหรับบริษัทในการเน้นแอปและระบบปฏิบัติการของตน

นอกจากนี้ Microsoft ยังเปิดตัว แอป Microsoft Designer ใหม่และ Image Creator ใน Bing และเบราว์เซอร์ Edge เพื่อนำการออกแบบกราฟิกขั้นสูงมาสู่ผู้ชมหลัก แพลตฟอร์มนี้อาศัยความร่วมมือกับสตาร์ทอัพ OpenAI และเครื่องมือ DALL-E 2 ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งสร้างภาพที่กำหนดเองโดยใช้ข้อความแจ้ง DALL-E 2 กำลังจะมาถึง Azure OpenAI Service ของ Microsoft

แบรนด์ต่าง ๆ เริ่มใช้ DALL-E 2 มากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับทั้งโฆษณาและแรงบันดาลใจในผลิตภัณฑ์ ตามที่ Microsoft กล่าว ในบล็อกโพสต์โดยให้รายละเอียดว่า บริษัทของเล่น Mattel ค้นหา DALL-E 2 อย่างไรเพื่อกำหนดแนวคิดว่ารถยนต์ในอนาคตจะมีลักษณะอย่างไร เช่น เปลี่ยนสีและพิมพ์ "make it a Convertible" ท่ามกลางคำสั่งอื่น ๆ

ผู้เชี่ยวชาญในสาขา AI ได้แสดงความกังวลว่าลักษณะปลายเปิดของระบบเหล่านี้ ซึ่งทำให้เชี่ยวชาญในการสร้างภาพทุกประเภทจากคำพูด และความสามารถในการสร้างภาพโดยอัตโนมัติหมายความว่าระบบเหล่านี้สามารถสร้างอคติได้ในระดับมหาศาลโดยอัตโนมัติ ในการทดสอบระบบของ OpenAI ก่อนหน้านี้ เช่น การพิมพ์คำว่า "CEO" จะแสดงภาพที่ดูเหมือนผู้ชายทั้งหมดและเกือบทั้งหมดเป็นชาวผิวขาว

Microsoft กล่าวว่า กำลังดำเนินการข้อกังวลอย่างจริงจัง เซิร์ฟเวอร์ของ Microsoft ปฏิเสธคำขอข้อความที่ไม่เหมาะสม และผู้ใช้จะถูกแบนในที่สุดสำหรับความผิดซ้ำ

related