svasdssvasds

WM Motor สตาร์ตอัปรถไฟฟ้า EV ของจีน ขอยื่นฟ้องล้มละลาย

WM Motor สตาร์ตอัปรถไฟฟ้า EV ของจีน ขอยื่นฟ้องล้มละลาย

WM Motor สตาร์ทอัพด้านรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้ยื่นฟ้องล้มละลาย หลังเจอสภาวะซบเซาของตลาดทุน ต้นทุนและเงินทุนในการลงทุนธุรกิจ EV สูงเกินที่จะแบกรับต่อไปได้

WM Motor สตาร์ตอัปด้านรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้ยื่นฟ้องล้มละลาย หลังแบกรับต้นทุนและสู้กับการแข่งขันของธุรกิจนี้ไม่ไหว 

ถือเป็นจุดสิ้นสุดของบริษัทรถอีวีที่เรียกได้ว่ามีความโดดเด่นและแนวโน้มดีเป็นอันดับต้นๆ ในหมู่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

ทั้งนี้ ศาลในเซี่ยงไฮ้กำลังจัดการคำร้องคดีล้มละลาย ตามคำฟ้องที่ WM Motor แจ้งเรื่องมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

WM Motor ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 โดยฟรีแมน เซิน ผู้คร่ำหวอดในวงการรถยนต์ และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพด้านรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่กำลังมาแรงเมื่อเทียบกับ ค่ายรถยนต์อื่นๆ อย่าง Nio , Li Auto และ XPeng (9868.HK) โดยมี Baiduยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน และหน่วยงานกำกับดูแลทรัพย์สินของรัฐเซี่ยงไฮ้ เป็นผู้สนับสนุน

แต่บริษัทสตาร์ตอัปด้านรถยนต์รายนี้กลับพยายามดิ้นรนเพื่อแสวงหาผลกำไรในภาคยานยนต์ที่ต้องใช้เงินทุนสูง

ทางโฆษกของ WM Motor ระบุในแถลงการณ์ของบริษัทผ่าน Weibo แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ว่า การปรับโครงสร้างองค์กรเป็นหนึ่งในแผนของบริษัทตามคำแนะนำของนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ เพื่อสร้างทางรอดและโอกาสเกิดใหม่ 

ทั้งนี้ บริษัทได้เผชิญกับภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกในการดำเนินงานช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากผลกระทบของโรคระบาด ความซบเซาของตลาดทุน ต้นทุนส่วนประกอบราคาสูงและผันผวน รวมทั้งการแข่งขันที่ดุเดือดของตลาดรถอีวีที่ไปไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ Kaixin Auto Holdings ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสองที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ระบุถึงข้อตกลงในเอกสารสัญญาการซื้อกิจการกับทาง  WM Motor โดยผ่านการบริษัทลูกอย่าง Apollo Future Mobility ระบุว่า ข้อตกลงเหล่านั้นล้มเหลวเพราะถูกมองว่าเป็นการเอาตัวรอดเฉพาะหน้า หลังจากที่ความพยายามก่อนหน้านี้ล้มเหลวทั้งสองครั้ง

ประกาศในเดือนกันยายนถึงเอกสารเงื่อนไขการเข้าซื้อกิจการที่ไม่มีผลผูกพันกับผู้ผลิต EV ที่มีปัญหา

ทั้งนี้ ผลประกอบการประจำปีของ WM Motor ขาดทุนเพิ่มขึ้นสองเท่า จาก 1.13 พันล้านดอลลาร์หรือประมาณ 4 หมื่นกว่าล้านบาท ในช่วงปี 2561 -  2564

จากนั้นยอดขายรถอีวีของจีนกลับมาเติบโตอีกครั้งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ก่อนจะยุติการขาดทุนต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จากส่วนลดและการลดหย่อนภาษีที่มากขึ้น สำหรับรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ขณะที่ก่อนหน้านี้ WM Motor ได้มีแผนร่วมงานกับทาง ปตท. ในการศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกันที่จะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในไทย

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related