svasdssvasds

เกาหลีใต้ ส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ เป็นชาติที่ 7 ของโลก

เกาหลีใต้ ส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ เป็นชาติที่ 7 ของโลก

เกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศ และนำดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรสำเร็จ เป็นชาติที่ 7 ของโลกทีส่งดาวเทียมหนักมากกว่า 1 ตัน

เกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวจรวดอวกาศนูรี (Nuri) ซึ่งเป็นความพยายามครั้งที่สองในการนำดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร

จรวดนูรี มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า KSLV-II มีน้ำหนักราว 200 ตัน ถูกปล่อยจากศูนย์อวกาศนาโร (Naro Space Center) ในหมู่บ้านโกฮึง (Goheung) ทางตอนใต้ของประเทศ และประสบความสำเร็จในลำดับการบินตามข้อมูลของกระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีที

จรวดนูรี ส่งดาวเทียมไปที่ระดับความสูง 700 ก.ม. ตามแผนที่วางไว้ และเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จ

ตามข้อมูลของสถาบันวิจัยการบินและอวกาศของเกาหลี (Korea Aerospace Research Institute: KARI) ระบุว่า จรวดระยะแรกของนูรีแยกจากกัน 123 วินาทีหลังจากถูกปล่อย ซึ่งไปถึงระดับความสูงที่ 62 ก.ม. ตามด้วยจรวดระยะแฟร์ริ่ง และระยะที่สองที่ระดับความสูง 202 ก.ม. และ 273 ก.ม. ตามลำดับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ดาวเทียมตรวจสอบประสิทธิภาพถูกใช้งาน 875 วินาทีหรือ 14 นาที 35 วินาทีหลังจากปล่อย

ลี ซังรยอล (Lee Sang-ryool) หัวหน้า KARI กล่าวว่า "ทุกขั้นตอนของการเปิดตัวดำเนินไปตามปกติ" และดาวเทียมถูกนำไปใช้ "ในระดับความสูงและความเร็วที่ตั้งใจไว้"

KARI ยังยืนยันด้วยว่า ดาวเทียมดังกล่าวได้ทำการสื่อสารครั้งแรกกับสถานีคิงเซจอง (King Sejong) ของเกาหลีใต้ในแอนตาร์กติกาประมาณ 40 นาทีหลังจากการเปิดตัว

"เรามาถึงช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่แล้ว ไม่ใช่แค่ในประวัติศาสตร์เทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ของเกาหลีใต้ แต่สำหรับประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ด้วย" ลี จองโฮ (Lee Jong-ho) รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ กล่าว ในการบรรยายสรุปที่ศูนย์อวกาศนาโร

เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่ 7 ของโลกที่พัฒนายานยิงอวกาศที่บรรทุกดาวเทียมได้มากกว่า 1 ตัน รองจากรัสเซีย สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังหมายความว่าเกาหลีใต้ได้รับเทคโนโลยีอิสระที่สำคัญสำหรับการพัฒนาและปล่อยจรวดอวกาศที่บรรทุกดาวเทียมที่ผลิตในประเทศ ซึ่งเป็นการเปิดศักราชใหม่ในโครงการอวกาศของประเทศ

ยูน ซุกยอล (Yoon Suk-yeol) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ชื่นชมความสำเร็จในการเปิดตัวจรวดอวกาศนูรี โดยกล่าวว่า เกาหลีใต้ได้เปิด "เส้นทางสู่อวกาศ"

"ตอนนี้ เส้นทางสู่อวกาศได้เปิดขึ้นจากสาธารณรัฐเกาหลีแล้ว" ประธานาธิบดียูน กล่าวกับทีมวิจัยผ่านทางวิดีโอคอลล์

ประธานาธิบดียูน กล่าวว่า รัฐบาลจะจัดตั้งหน่วยงานด้านการบินและอวกาศและสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินและอวกาศอย่างเป็นระบบ

นี่นับเป็นครั้งที่สองของ จรวดนูรี ที่ถูกทดสอบ หลังจากความพยายามครั้งแรกสิ้นสุดลงด้วยความล้มเหลว ซึ่งทดลองเมื่อ ต.ค. 2021 จรวดนูรีประสบความสำเร็จในการบินไปยังระดับความสูงเป้าหมายที่ 700 ก.ม. แต่ล้มเหลวในการนำดาวเทียมจำลองขึ้นสู่วงโคจร เนื่องจากเครื่องยนต์ระยะที่ 3 ดับเร็วกว่าที่คาดไว้

วิศวกรของ KARI ได้เสริมอุปกรณ์ยึดของถังฮีเลียมภายในถังออกซิไดเซอร์ขั้นที่สามของ Nuri

และในครั้งนี้ จรวดนูรี บรรทุกดาวเทียมตรวจสอบประสิทธิภาพของจรวดขนาด 162.5 ก.ก. เพื่อทดสอบความสามารถของจรวด และดาวเทียมลูกบาศก์อีก 4 ดวงที่พัฒนาจากมหาวิทยาลัยในเกาหลีใต้สี่แห่งที่แตกต่างกัน เพื่อการวิจัยเชิงวิชาการ พร้อมด้วยดาวเทียมจำลองขนาด 1.3 ตัน

เกาหลีใต้ ลงทุนเกือบ 2 ล้านล้านวอน (5.44 หมื่นล้านบาท) เพื่อการแข่งขันทางอวกาศ ซึ่งเริ่มโครงการสร้างจรวดนูรีตั้งแต่ปี 2010 หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเกาหลีใต้ล้มเหลวการเปิดตัวจรวดถึง 2 ครั้ง ในปี 2009 และ 2010

ต่อมาในปี 2013 เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวจรวดอวกาศนาโร (Naro) เป็นครั้งแรก ถึงแม้ว่าจะถูกสร้างขึ้นในรัสเซีย

เกาหลีใต้มีเป้าหมายที่จะดำเนินการปล่อยจรวดนูรีเพิ่มอีก 4 ลำภายในปี 2027 นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังได้เปิดตัวการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นสำหรับผู้สืบทอดตำแหน่งของนูรี โดยมีเป้าหมายที่จะส่งโมดูลลงจอดบนดวงจันทร์ไปยังดวงจันทร์ในปี 2031

related