svasdssvasds

Twitter ถอดระบบ "ป้องกันการฆ่าตัวตาย" แต่แอบเอากลับมาหลังสื่อตีข่าว

Twitter ถอดระบบ "ป้องกันการฆ่าตัวตาย" แต่แอบเอากลับมาหลังสื่อตีข่าว

Twitter แอบถอดระบบ "ป้องกันการฆ่าตัวตาย" ไปซ่อมบำรุง แต่โดนจวกว่า "มันต้องซ่อมอยู่เบื้องหลัง ไม่ใช่ถอดออกไปดื้อ ๆ" แถมโดนสื่อนอกตีข่าว ส่วน อีลอน มัสก์ บอก "พวกนี้มันข่าวปลอม"

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทวิตเตอร์ Twitter นำเอาฟีเจอร์ การป้องกันการฆ่าตัวตาย , สายด่วนสุขภาพจิต และ มาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับผู้บกพร่องทางจิตออกจากแพลตฟอร์ม โดยอ้างอิงจากผู้ที่ใช้งาน 2 ราย

โดยระบบการป้องกันการฆ่าตัวตาย และความช่วยเหลือต่าง ๆ จะอยู่ที่ #ThereIsHelp โดยหากผู้ใช้เข้าไปที่ Hashtag นี้ ผู้ใช้ก็จะได้รับข้อมูล และความช่วยเหลือในการติดต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเทศ ซึ่ง Hashtag ดังกล่าวควบรวมถึงปัญหาต่าง ๆ เช่น เอชไอวี , วัคซีน , การป้องกันการแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็ก , โควิด-19 , ความรุนแรงทางเพศ , ภัยธรรมชาติ และเสรีภาพในการแสดงออก เป็นต้น

การนำฟีเจอร์ดังกล่าวออกนำไปสู่ความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้บน Twitter โดยก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ ในฐานะเจ้าของใหม่ของ Twitter กล่าวว่า การแสดงผลหรือการดูเนื้อหาที่เป็นอันตรายกำลังลดลงนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนตุลาคม และได้ทวีตกราฟแสดงแนวโน้มที่ลดลง แม้ว่านักวิจัยและกลุ่มสิทธิพลเมืองได้ติดตามการเพิ่มขึ้นของทวีตที่มีการเหยียดหยามทางเชื้อชาติและเนื้อหาที่แสดงความเกลียดชังอื่นๆ

อ่าน : พ่อมาเอง! อีลอน มัสก์ ทวิตสู้ความเกลียดชังบนโซเชียล

คอนเฟิร์มเอาออกจริง

ทันทีที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.(ตามเวลาประเทศไทย) Ella Irwin หัวหน้าฝ่ายความเชื่อมั่นและความปลอดภัยบนแพลตฟรอร์มของทวิตเตอร์ ส่งอีเมลล์มายังสำนักข่าว แล้วระบุว่า "เรากำลังแก้ไขและปรับปรุงระบบอยู่ ระบบดังกล่าวจึงถูกถอดออกชั่วคราว"

"เราคาดว่าระบบป้องกันการฆ่าตัวตาย จะกลับมาในสัปดาห์หน้า" Ella Irwin กล่าว

Ella Irwin กล่าวเสริมว่า เราทราบดีว่าระบบดังกล่าวเป็นระบบที่ดีและมีประโยชน์ แต่เราต้องการให้แน่ใจว่าระบบดังกล่าวจะทำงานอย่างถูกต้องและแสดงข้อความที่เหมาะสม

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ถูกจวกทำไมไม่แก้ระบบอยู่เบื้องหลังเงียบ ๆ

Eirliani Abdul Rahman ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่ปรึกษาด้านเนื้อหาของ Twitter ที่เพิ่งถูกยุบไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ กล่าวว่า การหายตัวไปของ #ThereIsHelp นั้น "น่าสับสนและน่าวิตกอย่างยิ่ง"

"แม้ว่าจะถูกลบออกเพียงชั่วคราวเพื่อหาทางปรับปรุง แต่โดยปกติแล้วคุณจะต้องทำงานแบบคู่ขนานกันไป ไม่ใช่ลบออกแล้วค่อยเอามาใส่ใหม่" Eirliani กล่าว

ปกติแล้วในการทำงานของแพลตฟอร์มออนไลน์และองค์กรด้านเทคโนโลยีที่มีผู้ใช้หลายล้านคน มักนิยมการแก้ไขฟีเจอร์ต่าง ๆ หลังบ้านโดยไม่ให้กระทบผู้ใช้ให้มากที่สุด สังเกตุได้จากการเปลี่ยนระบบต่าง ๆ หลัง อีลอน เข้ารับตำแหน่ง

อีลอนบอก "เนี่ย ข่าวปลอม!"

วันต่อมา 25 ธ.ค.(ตามเวลาประเทศไทย) Twitter ได้นำระบบดังกล่าวกลับมาหลังได้รับแรงกดดันจากหลายฝ่าย และการรายงานข่าวของรอยเตอร์ส 

ซึ่งหลังจากการรายงานข่าวเพียง 15 ชั่วโมง อีลอน มัสก์ ที่ไม่ตอบสนองต่อคำถามของรอยเตอร์สที่ส่งไปก็มาทวิตได้เนื้อข่าวว่า "ไม่จริง ระบบยังอยู่" "นี่มันข่าวปลอม"

รอยเตอร์ส ระบุว่า ถึงแม้ว่า มัสก์ จะบอกว่าเป็น ข่าวปลอม แต่อีเมลล์ก่อนหน้านี้ของผู้บริหารทวิตเตอร์บอกว่าถอดออกจริงชั่วคราว ซึ่งน่าสนใจว่าหลังจากนี้ระบบอื่น ๆ จะถูกยกออกชั่วคราวแบบนี้อีกไหม ?

related