svasdssvasds

เมดพาร์ค หนุนไทยพัฒนาวงการแพทย์สู่การเป็นเมดิคัลฮับระดับโลก

เมดพาร์ค หนุนไทยพัฒนาวงการแพทย์สู่การเป็นเมดิคัลฮับระดับโลก

เมดพาร์ค เดินหน้าสร้างความยั่งยืน ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ ทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลได้เกิดขึ้นและเป็นกระแสที่มาแรงอย่าง รวมทั้งหนุนไทยสู่การเป็นเมดิคัลฮับระดับโลก

ในการสัมมนา THANX FORUM 2023 HEALTH AND WELLNESS SUSTAINABILITY  จัดโดย “ฐานเศรษฐกิจ” นางสมถวิล  ปธานวนิช ผู้ร่วมก่อตั้งและที่ปรึกษา โรงพยาบาลเมดพาร์ค ได้ขึ้นกล่าวในช่วงเสวนา “DIGITAL HEALTH TECH ระบบนิเวศใหม่การแพทย์ไทย” ว่า โรงพยาบาลเมดพาร์ค ถูกก่อตั้งขึ้นด้วยวิสัยทัศน์และพันธกิจที่ได้ผนวกเรื่องของความยั่งยืน

ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มดำเนินการแนวความคิด คือการเป็น Value Healthcare Provider เราเป็นโรงพยาบาลระดับ Super Tertiary care เป็นศูนย์รวมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง มากกว่า 30 สาขา เราดูแลรักษาโรคยากซับซ้อน

ดังนั้น เทคโนโลยีที่เลือกใช้จึงต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และตอบโจทย์ในเรื่องของงานบริการหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น 

  1. ให้ข้อมูลและสร้างองค์ความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน
  2. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจวินิจฉัย 
  3. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา 
  4. ช่วยสนับสนุนให้เกิดการบูรณาการในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคยากซับซ้อน ของทีมแพทย์ พยาบาล และทีมบริการ รวมทั้งมีส่วนช่วยในการเติมเต็มของการดูแล continuum of care ครบวงจร 
  5. ช่วยให้ผู้ป่วยดูแสุขภาพตัวเองได้ดีขึ้น
  6. สร้าง Patient Experience ที่ดีในการใช้บริการ
  7. Environmentally friendly Tech ที่ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เอื้ออำนวยแก่การดูแลผู้ป่วย ญาติ และ บุคลากรทางการแพทย์ผู้ให้บริการ

เมดพาร์ค

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ที่เมดพาร์คยังมีการนำเทคโนโลยีมาใช้งาน ในเรื่องของ

  1. การให้ความรู้กับประชาชน
  2. เพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจวินิจฉัย
  3. เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา

ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยได้มากในเรื่องของการส่งผ่านข้อมูล การบันทึกและการเก็บประวัติ ซึ่งไม่ว่าข้อมูลผู้ป่วยจะถูกอ้างอิงมาจากโรงพยาบาลใด

medpark application

ทางเมดพาร์ค ก็สามารถที่จะแชร์ วิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแพทย์เจ้าของไข้เดิมได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ทำมาตลอดระยะเวลาในช่วงโควิด-19 กับทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ที่เมดพาร์คยังได้เน้นย้ำ กับทีมแพทย์และสหวิชาชีพที่ทำงานร่วมกัน และดูแลคุณภาพชีวิตบุคลากรของโรงพยาบาลให้ดีเช่นกัน

ความสะอาดและการป้องกัน PM2.5

นอกจากนี้ ในเรื่องของความสะอาดที่ มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่เป็นปัญหาที่น่ากังวลไม่ว่าจะใช้น้ำช่วยบรรเทาฝุ่นให้เจือจาง หรือน้ำฝนทตกลงมาก็ช่วยชะล้างไม่ได้ เพราะมีขนาดที่เล็กมาก สามารถเข้าไปสะสมในสมองลึกถึงในเส้นเลือดได้

ดังนั้นตึกของเมดพาร์คจึงเป็นตึกที่เป็นกรีนบิวดิ้ง ที่อากาศจะถูกดันออกไป เชื้อโรคจะเข้ามายาก และมีการเติมอากาศที่มีการกรองและฆ่าเชื้อ ซึ่งการดูแลบุคลากรให้ทำงานกับเราและมีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ และถือเป็นสิ่งสำคัญในเรื่อง Sustainability (ความยั่งยืน)

medpark

ยังไม่หมดแค่นั้น ทั้งตึกของเมดพาร์คยังมีการใช้กระจกที่ไม่สะท้อน หรือสะท้อนแสงน้อย ทำให้ไม่สะท้อนความร้อนไปยังตึกข้างเคียง หรือชุมชนข้างเคียง และทำให้ด้านในอาคารประหยัดการใช้ไฟฟ้า หรือประหยัดรายจ่ายจากเครื่องปรับอากาศ

ทางโรงพยาบาลยังมีพื้นที่สีเขียวค่อนข้างมาก และหน้าตึกของโรงพยาบาลจะมีป้ายบอกคุณภาพของอากาศ รวมถึงปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่เปรียบเทียบข้างนอกกับข้างในอาคาร โดยมอนิเตอร์แบบเรียลไทม์ตลอดเวลา

“เมื่อประเทศไทยต้องการที่จะเป็นเมดิคัลฮับ เราต้องแสดงให้โลกเห็นว่า เขามาที่เราแล้วปลอดภัย ทั้งหมดทั้งมวลที่ทำเพื่อลดการติดเชื้อในอาคาร เพราะผู้ป่วยที่มีโรคแทรกซ้อนส่วนใหญ่จะมีความอ่อนไหว หรือผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศก็นำเชื้อโรคติดตัวมาด้วย ซึ่งอาจจะเป็นเชื้อดื้อยาต่าง ๆ ดังนั้นระบบดูแลป้องกันการติดเชื้อของเราจะต้องแข็งแรงมาก”

ทั้งนี้ โรงพยาบาลยังได้จัดทำแอพพลิเคชั่น My MedPark เพื่อช่วยคนไข้ดูแลตัวเองได้ดีขึ้น เพราะจะมีเก็บข้อมูลอยู่กับตัว มีผลแล็บของตัวเอง มีการแจ้งเตือนต่าง ๆ การใช้ยา การนัดหมอเรียลไทม์ และสามารถฝากคำถามต่าง ๆ ไว้ได้

โดยมีระบบซีเคียวริตี้ในการเข้าใช้ข้อมูลของตัวเอง ซึ่งเวลานี้ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก และที่สำคัญทางโรงพยาบาลมีการคิดค่าบริการที่โปร่งใส ทั้งนี้ทางเมดพาร์คยินดีจะร่วมมือกับทุก ๆ โรงพยาบาลในประเทศไทย เพื่อยกระดับให้ประเทศเป็นเมดิคัลฮับที่ดี ที่ชาวโลกยอมรับและมาใช้มาบริการมากขึ้น และคนไทยเข้าถึงได้

ขณะนี้จำนวนแพทย์ต่อประชากรของไทย น้อยกว่าเมื่อเทียบกับหลาย ๆ  ประเทศ อย่างเช่น

  • สหรัฐฯ มีแพทย์ 40 คนต่อประชากรหมื่นคน
  • สิงคโปร์ มีแพทย์ 20 คนต่อประชากรหมื่นคน
  • ไทย มีแพทย์ 4.5 คน ยังไม่ถึง 5 คน ต่อประชากรหมื่นคน

ที่สำคัญคือเราจะใช้ความเชี่ยวชาญตรงนั้น มาร่วมมือกันในการดูแลและรักษาผู้ป่วยได้อย่างไร ซึ่งเราไม่มีความคิดที่จะแย่งคนไข้ แต่จะร่วมมือเพื่อเป็นประโยชน์กับคนไข้ก่อน

เพราะเรามองว่าในอนาคต จะเป็นยุคแห่งความร่วมมือและการบูรณาการ การสร้าง continuum of care ที่ไร้พรมแดน เพื่อดูแลผู้ใช้บริการแบบเรียลไทม์ ในขณะเดียวกันตอบโจทย์ความต้องการ แบบเฉพาะตัว customized and individualized ได้มากขึ้น ความสวยงามของเฮลท์เทค ก็คือเป็นตัวช่วยของแพทย์ ที่จะทำให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการรักษาดีขึ้น

เมดพาร์คจึงเน้นที่การนำแพทย์ที่เชี่ยวชาญมาทำงานร่วมกันเป็นทีมควบคู่กับการเลือกใช้เฮลท์เทคที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของเรา ดูแลรักษาผู้ป่วยโรคยากซับซ้อนอย่างบูรณาการและต่อเนื่อง

related