svasdssvasds

อดีตซีอีโอ Google ไม่กลัว AI ครองโลก แต่กลัว ปัญญาประดิษฐ์จีน ฉลาดนำ สหรัฐฯ

อดีตซีอีโอ Google ไม่กลัว AI ครองโลก แต่กลัว ปัญญาประดิษฐ์จีน ฉลาดนำ สหรัฐฯ

อิริค ชมิดท์ อดีตซีอีโอ Google ไม่หวั่น AI ครองโลกเหมือน Skynet ในหนัง คนเหล็ก Terminator บอกสิ่งที่ควรกลัวมากกว่า คือ จีฯแซงหน้าผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์

ความกลัวที่เราถูกปลูกฝังมาตั้งแต่วัยเด็กของใครหลาย ๆ คนผ่านภาพยนตร์ไซไฟอย่าง คนเหล็ก Terminator ว่า หาก AI ฉลาดเกินไปจะครองโลกเหมือน Skynet แต่ความจริงอาจไม่เป็นอย่างนั้น เมื่อสิ่งที่สหรัฐฯ กลัวอาจกลัวแค่ถูกจีนแซง หลัง อดีตซีอีโอ Google บอกไม่เห็นด้วยที่จะหยุดการพัฒนาเพื่อมาคุยบรรทัดฐานของ AI ไม่ให้มาครองโลก

อิริค ชมิดท์ (Eric Schmidt) อดีตซีอีโอบริษัท Google ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว Australian Financial Review  ที่ออกสู่สาธารณะเมื่อวานว่า “หากหยุดการพัฒนา AI ก็จะเปิดความได้เปรียบทาง AI ให้กับจีน”

“จริงอยู่ที่มีความกังวลถึงความเร็วการพัฒนา AI ซึ่งควรได้รับการดูแลโดยบริษัทเทคโนโลยีร่วมกับการวางมาตรฐานควบคุม”

วิธีแก้ AI ครองโลกทำง่าย ๆ แค่กำหนดบรรทัดฐานร่วมกัน แต่ไม่ใช่หยุดไปเลย 6 เดือน

ชมิดท์ แสดงมุมมองว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการหยุดพัฒนา AI เป็นเวลา 6 เดือนนี้ เพราะจะทำให้พัฒนาการทางนวัตกรรมไปได้ช้าลง หวั่นตามจีนไม่ทัน และอีกสิ่งที่เขาเสนอคือ “ต้องการให้ทุกคนหารือเกี่ยวกับบรรทัดฐาน หรือมาตรการดูแลความปลอดภัยทาง AI ที่เหมาะสมอย่างเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้”

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Bloomberg รายงานถึงการที่เหล่านักวิจัยมากกว่า 1,000 คนซึ่งรวมไปถึงอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ยื่นจดหมายผ่านสถาบัน Future of Life Institute ขอให้ยุติการพัฒนา AI ชั่วคราวก่อนอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อศึกษาผลกระทบรอบด้าน หามาตรการควบคุมที่ชัดเจนก่อนทุกอย่างจะสายไป

อีลอน มัสก์กล่าวในงานเสวนาเทคโนโลยี Southwest Tech Conference ที่รัฐเท็กซัส สหรัฐ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ว่า  AI สามารถพัฒนาตัวเองได้แบบก้าวกระโดด ไม่มีข้อจำกัดด้านชีววิทยาเหมือนมนุษย์ โดยยกตัวอย่าง Alpha Go ซึ่งเป็น AI จากบริษัท Deepmind ของ Google เอาชนะลีเซดอล อดีตแชมป์หมากล้อมโลกชาวเกาหลีใต้ และต่อจากนั้นก็ชนะเค่อเจี๋ย แชมป์โลกคนปัจจุบัน 3 กระดานรวดได้สำเร็จ

มัสก์ยังเสริมอีกว่า ในอนาคต AI สามารถไปสู่จุดที่เป็นหายนะของมนุษยชาติ และร้ายแรงกว่าอาวุธนิวเคลียร์ได้ ซึ่งขนาดหัวรบนิวเคลียร์ยังต้องมีการควบคุม แต่กลับเป็นเรื่องตลกที่ทำไม AI กลับไม่ถูกควบคุมเลย

ภาพ : (ซ้าย) อิริค ชมิดท์ (Eric Schmidt) , (ขวา) จากเกม Terminator: Resistance

อ้างอิง : กรุงเทพธุรกิจ

related