svasdssvasds

ภาพวาด AI ชนะรางวัลประกวดถ่ายภาพระดับโลก เวที World Photography Awards

ภาพวาด AI ชนะรางวัลประกวดถ่ายภาพระดับโลก เวที World Photography Awards

กลายเป็นดราม่า เมื่อ ภาพวาด AI ชนะรางวัลประกวดถ่ายภาพระดับโลก เวที World Photography Awards ด้านเข้าของผลงานอ้าง นี่คือ "รูปภาพ" ไม่ใช่ "รูปถ่าย"

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์เล่าเรื่องราวผ่านเพจเฟซบุ๊ก RPST Exposures ถึงกรณีภาพที่ชื่อ THE ELECTRICIAN ในเวทีประกวดถ่ายภาพของ สมาคมถ่ายภาพโลก (World Photography Organization) เวทีประกวดภาพถ่ายระดับโลกที่สนับสนุนโดย Sony (Sony World Photography Awards) ชนะการประกวดสาขา Creative

ภาพ THE ELECTRICIAN เป็นภาพที่ดูเหมือนภาพที่ถ่ายด้วยฟิล์มกระจกของผู้หญิง 2 คน โดย Boris Eldagse ศิลปินจากเบอร์ลินที่อธิบายตัวเองว่าเป็น "photomedia artist"

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

THE ELECTRICIAN โดย Boris Eldagse

หลังจากที่ผลการประกวดออกเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา บอริส ก็ได้แชร์มุมมองบนบล็อกของเขาเองเกี่ยวกับการที่เขาชนะรางวัลนี้ อธิบายว่าการที่ภาพของเขาได้รางวัลคือผลลัพธ์ของความซับซ้อนไม่ว่าจะเป็นทางด้านเทคโนโลยีหรือความคิดสร้างสรรค์ แต่เขาก็ยังยืนกรานว่า "Images (รูปภาพ)" ไม่ใช่ "Photographs(ภาพถ่ายจากกล้อง) สิ่งที่เขาทำคือการใช้ภาษาภาพแบบภาพถ่าย เท่านั้น

สิ่งที่เขาทำไปทั้งหมด (การส่งภาพ AI เข้างานภาพถ่ายจากกล้อง) คือการสร้างความตระหนักไปยังทีมผู้จัด ว่ามีใครบ้างที่เอะใจกับภาพนี้ และต้องการให้มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่างการประกวด Image และ Photograph พร้อมปิดท้ายด้วยการปฏิเสธที่จะรับรางวัล เพื่อยืนยันถึงความตั้งใจของเขา

ไม่ต้องเดาเลยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อมาจะเป็นอย่างไร ภาพของบอริสถูกปลดออกจากทั้งเว็บไซต์และงานนิทรรศการ ยิ่งไปกว่านั้นตัวของบอริสยังได้ลงทุนทั้งค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่าสูท เพื่อเดินทางไปยังพิธีเปิด โดยหวังว่าจะมีการให้ผู้ชนะในแต่ละหมวดขึ้นรับรางวัลและมีสปีชสั้น ๆ แต่มันก็ไม่เกิดขึ้น แม้เขาจะทำการ hijack เวทีก็ตาม แต่จนจบงานก็ไม่มีทีมงานคนไหนเข้ามาพูดคุยกับเขาหรือให้ความสนใจกับเขาเลย กระทั่ง PetaPixel เอง ก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากทางทีมผู้จัด ก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะมีการตอบกลับเรื่องนี้อย่างไร

related