svasdssvasds

รู้จัก Utility Token เหรียญที่จะใช้แจกเงินดิจิทัล 10000 คืออะไร ใช้อย่างไร

รู้จัก Utility Token เหรียญที่จะใช้แจกเงินดิจิทัล 10000 คืออะไร ใช้อย่างไร

ความสงสัยเกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ว่าแจกอย่างไร ช่องทางไหน ใช้จ่ายอย่างไร โดยทางพรรคเพื่อไทยได้ชี้แจงเพิ่มว่า เป็นการแจกเงินในรูปแบบ Utility Token แต่ยังติดปัญหาขัดต่อกฏเกณฑ์ของ ธปท. จึงต้องรอการหารืออีกครั้ง

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ได้ให้ข้อมูลแก่กรุงเทพธุรกิจว่า เงินดิจิทัลที่นำมาใช้ในโครงการดังกล่าวจะเป็นในรูปของ Token ซึ่งเป็น Utility Token ประเภทที่ 1 ภายใต้พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 สามารถใช้จ่ายเพื่ออุปโภคบริโภคได้

โดยผู้รับเงิน สามารถลงทะเบียนในฐานะผู้ค้าขาย นำเงินที่ได้รับไปแลกคืนเป็นเงินสดได้ แต่จะต้องเป็นผู้ที่จดทะเบียนในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่สามารถนำเงินไปใช้หนี้ได้ และต้องใช้จ่ายให้หมดภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่เริ่มโครงการ

ส่วนเงื่อนไขและหลักของนโยบายนี้ จะเป็นการสร้างและเติมเงินในดิจิทัลวอลเล็ต มูลค่า 1 หมื่นบาท ให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน สามารถใช้ในรัศมี 4 กิโลเมตร อาจปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมในกรณีที่ถิ่นที่อยู่ไม่มีร้านค้าให้สามารถใช้จ่ายได้ 

ส่วนแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในโครงการ จะมาจากงบประมาณปี 2567 ซึ่งปัจจุบันเราอยู่ระหว่างรัฐบาลรักษาการซึ่งการทำงบประมาณปี 2567 ยังไม่สามารถดำเนินได้ ดังนั้นงบประมาณปี 2567 จะถูกจัดทำขึ้นใหม่ในปีหน้า

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

Utility Token คืออะไร 

Utility Token เป็น Token ที่ช่วยในการระดมทุนหรือโครงการจัดหาเงินทุนสำหรับสตาร์ทอัพ บริษัท หรือกลุ่มที่พัฒนาโครงการต่างๆ เป็นรูปแบบของโทเคนที่แจกให้ระหว่างการขายแบบกลุ่ม 

บริษัทสร้าง Utility Token เปรียบได้ถึงการสร้าง คูปองดิจิทัล รูปแบบหนึ่งที่สามารถใช้แลกสำหรับเป็นส่วนลดค่าธรรมเนียม หรือสิทธิพิเศษสำหรับการเข้าถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ

โดยที่ Utility Token เป็นรูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัลที่สร้างขึ้นสำหรับการใช้จ่ายภายในระบบนิเวศ Blockchain โดยเฉพาะ จะไม่ถูกใช้เพื่อเป็นการลงทุนใดๆ หากมีการจัดการโทเคนอย่างเหมาะสม ก็จะได้รับการยกเว้นจากกฎหมายของรัฐบาลกลางที่ควบคุมหลักทรัพย์ รวมถึงหลายประเทศไม่มีกรอบในการกำกับดูแล

Credit Pic : https://unsplash.com/photos/b4D7FKAghoE

ข้อดีของ Utility Tokens 

Utility Tokens ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างง่ายดายและโทเคนเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำหน้าที่เสมือนเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังเครือข่าย หากไม่มี Utility Tokens ก็จะไม่สามารถเข้าถึงบริการของแพลตฟอร์มต่างๆ เหล่านั้นได้ 

ข้อเสียที่ท้าทายของ Utility Token

  • ขาดกลไกในการเพิ่มมูลค่าของโทเคนโดยธรรมชาติ
  • โทเคนเสียมูลค่าเมื่อโปรเจกต์ไม่ประสบผลสำเร็จ
  • ปัญหาด้านสภาพคล่องที่เกิดขึ้นเมื่อโปรเจกต์ไม่ได้รับเงินทุนที่จำเป็นสำหรับการพัฒนา
  • ผู้ถือโทเค็นไม่มีอำนาจในการตัดสินใจใดๆ เนื่องจากผู้ก่อตั้งและนักพัฒนาเป็นผู้จัดการทั้งหมด
  • ไม่มีส่งเสริมการนำ Cryptocurrency ไปใช้งานมากเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม การสร้างเหรียญใหม่นี้ จำเป็นต้องประสานกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยการนิยามเพิ่มและออกประกาศใช้โดย ก.ล.ต. ซึ่งไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายอื่นใดเพิ่มเติม

เพื่อให้เหรียญนี้ สามารถใช้เป็นสื่อกลางในการชำระค่าสินค้าและบริการ (Means of Payment) ซึ่งขณะนี้ ยังถือว่าเป็นข้อห้ามของ ธปท. ดังนั้นหาก ธปท. ให้ความร่วมมือ การออกประกาศของ ธปท. จะปลดล็อกข้อห้ามนี้ได้

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ, SCB10x

related