svasdssvasds

อัพเดท iOS 16.6.1 ด่วน! Pegasus ส่งสปายแวร์แบบไม่เจาะจงไปยังผู้ใช้ iPhone

อัพเดท iOS 16.6.1 ด่วน! Pegasus ส่งสปายแวร์แบบไม่เจาะจงไปยังผู้ใช้ iPhone

Apple ปล่อยตัวอัปเดตความปลอดภัยล่าสุด ก่อนการเปิดตัว iOS 17 อย่างเร่งด่วน หลังเจอการโจมตีจากสปายแวร์ Pegasus ที่กำหนดเป้าหมายไปยัง iPhone แบบเฉพาะเจาะจง โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องกดยอมรับหรือทำอะไร ก็โดนล้วงข้อมูลในเครื่องได้แล้ว

Apple แจ้งอัปเดตความปลอดภัยอย่างเร่งด่วนทั้ง iPhone iPad และ Mac เพื่อแก้ไขช่องโหว่แบบ Zero-Click ที่ใช้ในการส่งสปายแวร์ไปยังอุปกรณ์สื่อสาร โดยที่เหยื่อจะไม่ได้รับการแจ้งเตือน หรือกดยอมรับอะไร ก็โดนขโมยข้อมูลไปได้แล้ว 

ช่องโหว่นี้ถูกค้นพบโดย Citizen Lab ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับไฟล์แนบ Passkit ที่มีรูปภาพแฝงมัลแวร์มาทาง iMessage ที่ใครเผลอกดเข้าไปก็จะกลายเป็นการติดตั้งสปายแวร์ Pegasus ลงในเครื่อง

ทั้งนี้ ข้อมูลที่จะโดนขโมย ได้แก่

  • ข้อมูลส่วนตัว
  • การใช้งานเครื่อง
  • ตำแหน่งที่คุณอยู่ (Location)
  • บันทึกการโทรเข้าออกและการรับส่งข้อความ
  • การเข้าใช้งานกล้องและไมโครโฟน
  • รูปถ่ายและวิดีโอ
  • ประวัติการค้นหาข้อมูลผ่านเว็บ
  • สิ่งที่โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย
  • รหัสผ่านทั้งหมดที่เซฟเก็บไว้ในเครื่อง

โดยเหยื่อที่ถูกสปายแวร์นี้โจมตีคือ นักข่าว นักการเมืองและนักเคลื่นไหวฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

John Scott-Railton นักวิจัยอาวุโสจาก Citizen Lab ของมหาวิทยาลัยโตรอนโต กล่าวว่า NSO Group ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรมาตั้งแต่ปี 2021 เนื่องจากใช้สปายแวร์ Pegasus ในการแฮ็กข้อมูลของรัฐบาลบางแห่ง โดยใช้ในการกำหนดเป้าหมายอย่างนักข่าวและผู้เห็นต่างทางการเมือง ซึ่งการโจมตีแบบ Zero-Click นั้น ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องคลิกลิงก์เพื่อให้มัลแวร์ติดตั้งซอฟต์แวร์ใดๆ ก็จะถูกโคลนอุปกรณ์สื่อสารไปแบบไม่รู้ตัว

แม้ว่าก่อนหน้านี้ Apple จะเคยแจ้งให้ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับ Pegasus เพราะการโจมตีนี้จะระบุหมายเลขโทรศัพท์เท่านั้น และใช้ไม่ได้กับหมายเลขโทรศัพท์ที่มีรหัสเขต +1 ที่ใช้ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

แต่กรณีล่าสุดนี้ จะเห็นได้ว่าสปายแวร์ Pegasus ไม่ได้ระบุบุคคลหรือองค์กรเป้าหมายผ่านเบอร์โทรศัพท์แบบในเคสอื่นๆ

ความรุนแรงของการโจมตีแบบ Zero-click ที่เคยถูกใช้ในการกำหนดเป้าหมาย ชัดเจนว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น ที่แฮกเกอร์ต้องการเจาะข้อมูลอย่างจริงจัง ถูกเปลี่ยนเป้าหมายเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายและไม่ระบุเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งโชคดีที่ Apple ให้ความสำคัญและดำเนินการทันทีหลังเจอปัญหานี้

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับสปายแวร์ Pegasus นี้ ทางโฆษกของ Apple ได้กล่าวว่า ทางเรายังไม่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับข้อสงสัยการโจมตีนี้ หากยังไม่มีการพิสูจน์ที่ชัดเจน แต่สิ่งที่ทราบคือระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดของ Apple ยังไม่โดนโจมตี

Credit Pic : Apple

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา NSO Group ส่ง สปายแวร์ Pegasus โดยใช้วิธีการ Zero-Click มาโจมตีอย่างน้อย 3 ครั้ง เพื่อสอดแนมข้อมูลคนสำคัญในอาร์เมเนีย วุฒิสภาของโปแลนด์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติด้วย 

ดังนั้น การป้องกันตนเองที่ดีที่สุดคือ การปิดล็อกเครื่องเพื่อให้แฮกเกอร์ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ใช้การปิดล็อกและจำกัดแอปหรือฟีเจอร์ต่างๆ บนโทรศัพท์ของคุณอย่างเข้มงวด เช่น บล็อกการส่งไฟล์แนบหรือไม่อนุญาตให้แนบลิงก์ที่น่าสงสัย เป็นต้น

 

ที่มา : The Straits Times

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related