svasdssvasds

Meta เร่งลบข้อมูลบิดเบือนที่เกี่ยวข้องกับฮามาส หวังลดความรุนแรง

Meta เร่งลบข้อมูลบิดเบือนที่เกี่ยวข้องกับฮามาส หวังลดความรุนแรง

เมตา (META) เร่งถอดคำชมและการสนับสนุนกลุ่มฮามาสออกจากแพลตฟอร์ม หลังสหภาพยุโรป ตำหนิแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะจัดการกับข้อมูลที่บิดเบือน

เมตา (META) เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Facebook, Instagram และ Threads กล่าวว่า พวกเขากำลังดำเนินการด้วยวิธีต่างๆ รวมถึงการถอดคำชมและการสนับสนุนกลุ่มฮามาสออกจากแพลตฟอร์ม หลังจากที่สหภาพยุโรปได้ตำหนิทางบริษัทโซเชียลมีเดียชื่อดังว่าไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะจัดการกับปัญหาข้อมูลที่บิดเบือนในระบบ

ทั้งนี้ ตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีคำกล่าวอ้างที่ทำให้เข้าใจผิดมากมาย รวมทั้งมีภาพตัดต่อที่แพร่กระจายบนสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ จำนวนมากหลังเกิดการโจมตีเพียงสามวัน

ทางด้านของ Meta กล่าวว่าพวกเขาได้ลบหรือทำเครื่องหมายเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ บนเนื้อหาภาษาฮีบรูหรืออารบิกมากกว่า 795,000 ชิ้นแล้ว

ซึ่งทาง Meta กำลังขยายนโยบายสกัดกั้นเนื้อหาที่รุนแรงและการยั่วยุ รวมทั้งลบเนื้อหาที่ระบุเกี่ยวกับตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับได้อย่างชัดเจน แม้ว่าจะเป็นการดำเนินการเพื่อประณามหรือสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ของพวกเขาก็ตาม

อย่างไรก็ตาม Meta ยังคงอนุญาตให้แสดงเนื้อหาที่มีภาพเบลอของเหยื่อได้ แต่บริษัทจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของเหยื่อที่ถูกลักพาตัว หากไม่แน่ใจหรือไม่สามารถประเมินได้อย่างชัดเจน

ทางบริษัทตระหนักถึงคำขู่ของกลุ่มฮามาสที่จะเผยแพร่ภาพตัวประกัน และจะเร่งลบเนื้อหาดังกล่าวออกอย่างรวดเร็ว และป้องกันไม่ให้มีการแชร์ซ้ำ

นอกจากนี้ยังลดเกณฑ์ที่เทคโนโลยีจะดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงการแนะนำเนื้อหาที่อาจละเมิดกฎ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม Facebook, Instagram หรือ Threads ก็ตาม

แม้ว่าฮามาสจะถูกแบนจากแพลตฟอร์ม Meta แต่ก็ยังอนุญาตให้มีวาทกรรมทางสังคมและการเมือง เช่น การรายงานข่าว ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน หรือการอภิปรายทางวิชาการ เป็นกลาง และวิพากษ์วิจารณ์ เป็นต้น

Credit Pic : Unsplash

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้กดดันให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายและเป็นอันตรายเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายบริการดิจิทัล (DSA) ซึ่งการละเมิดดังกล่าวอาจส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับจำนวนมาก

แม้ว่าการตอบสนองของ Meta จะแตกต่างกับการตอบสนองของ X (Twitter) ซึ่งได้ขอให้คณะกรรมาธิการแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการละเมิดบนเว็บไซต์ของตน คณะกรรมาธิการได้เปิดการสอบสวนเรื่อง X แล้ว

 

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related