svasdssvasds

กางเกงแมวโคราช โผล่ในเกม Garena FREE FIRE กลายเป็น Soft Power สู่สายตาโลก ?

กางเกงแมวโคราช โผล่ในเกม Garena FREE FIRE กลายเป็น Soft Power สู่สายตาโลก ?

เกม Garena FREE FIRE เปิดตัว กางเกงแมวโคราช เป็นไอเทมแฟชั่น ให้ตัวละครในเกมได้ใส่ หวังให้กลายเป็น Soft Power สู่สายตาโลก

Garena FREE FIRE เกมแนว Battle Royal ยิงกันเพื่อหาผู้เล่นเพียงคนเดียวที่เก่งที่สุดในรอบนั้น ๆ เปิดตัว กางเกงแมวโคราช เป็นไอเทมแฟชั่น ให้ตัวละครในเกมได้ใส่ขณะเล่น หวังให้กลายเป็น Soft Power สู่สายตาโลก

โดย “กางเกงแมวโคราช” คือ สินค้าเอสเอ็มอีไทยที่ต่อยอดมาจากการประกวดออกแบบลายโคราช โมโนแกรม (KORAT MONOGRAM) และถูกนำเข้าสู่โลกดิจิทัลคอนเทนต์ในฐานะแฟชั่นไอเทมใหม่ ในเกม Free Fire ที่สามารถเข้าถึงผู้เล่นทั่วโลกกว่า 160 ประเทศ โดยเปิดตัวกางเกงแมวภายในเกม Free Fire ในประเทศไทย วันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา และจะทยอยเปิดตัวในต่างประเทศภายในปี 2567

ในการเปิดตัว ดึง 3 รัฐมนตรีมาแถลงข่าวเพื่อตอกย้ำคำว่า Soft Power ที่รัฐบาลพยายามผลักดัน ได้แก่ นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ , นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม , นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายจิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ ประธาน YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา

กางเกงแมวโคราชในเกม

Localization

สิ่งเหล่านี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของ การปรับให้เกมต่าง ๆ มีวัฒนธรรมของคนในชาตินั้น ๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมภายในเกมจากคนในประเทศนั้น ๆ หรือที่เรียกว่า Localization ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกของเกมค่ายต่าง ๆ ที่ดีไซน์ด่านในเกม หรือส่วนประกอบต่าง ๆ ในเกมด้วยวัฒนธรรมไทย และประเทศไทยเองก็ได้รับอานิสงส์ส่งออกวัฒนธรรมเหล่านี้ผ่านเกมไปด้วยในตัว

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนธันวาคม 2566 เกม VALORANT เปิดตัวแผนที่ใหม่ ชื่อ DRIFT : ลอยธารา ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากประเทศไทยอย่างชัดเจน โดยสิ่งเหล่านี้นับเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่ถูกแทรกซึมลงมาในเกมที่เรียกได้ว่าเป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ไปแล้ว

จริง ๆ แล้วความเป็นไทยมักถูกส่งออกไปด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่เราไม่รู้ตัว ทั้งเหล่านักเล่นเกมในเกมสร้างเมือง Cities Skylines 1 สร้างเมืองกรุงเทพฯ รถไฟฟ้า BTS และสถานี MRT มาแบ่งปันผ่านแพลตฟอร์ม Steam Workshop หรือเกม Kingdoms Reborn ที่พัฒนาโดยคนไทย ก็กลายเป็น Soft Power ย่อม ๆ ให้ประเทศไทยได้ส่งวัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาชาวโลกได้มากขึ้น โดยที่เราไม่รู้ตัว

กางเกงแมวโคราช โผล่ในเกม Garena FREE FIRE กลายเป็น Soft Power สู่สายตาโลก ?

นอกจากเกมที่ถูกส่งออกไปแล้ว คนไทยที่ศักยภาพทำงานในระดับโลกได้ก็มีส่วนในการรังสรรค์ให้ผู้พัฒนาเกมเล็งเห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมไทยและเข้าใจในวัฒนธรรมของประเทศเรามากกว่าแค่รู้แบบผิวเผินว่า "เราขี่ช้างไปโรงเรียน"

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ ได้แก่ การีนา (Garena) ช้อปปี้ (Shopee) และซีมันนี่ (SeaMoney) กล่าวว่า การนำเสนอเสน่ห์ของประเทศไทยผ่านไอเทมกางเกงแมวโคราชในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดการประยุกต์ใช้ดิจิทัลคอนเทนต์จากอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตที่กำลังเติบโต เพื่อร่วมส่งเสริมผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ที่สะท้อนวัฒนธรรม เรื่องราว และเสน่ห์ของประเทศไทย นำไปสู่การสร้างซอฟต์พาวเวอร์ต่อไปในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ การีนาได้นำเสนอความเป็นไทยผ่านดิจิทัลคอนเทนต์

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related