svasdssvasds

เอา AI บวกฟิสิกส์ ปรับปรุงพยากรณ์ หยาดน้ำฟ้า แม่นขึ้น ทำนายอนาคตใกล้เคียง

เอา AI บวกฟิสิกส์ ปรับปรุงพยากรณ์ หยาดน้ำฟ้า แม่นขึ้น ทำนายอนาคตใกล้เคียง

กลุ่มนักวิจัยของ จีน ได้สร้างความก้าวหน้าในการปรับปรุงการคาดการณ์ หยาดน้ำฟ้า โดยใช้แนวทางล้ำสมัยที่ผสมผสาน ฟิสิกส์ และ ปัญญาประดิษฐ์ (หรือ AI )

SHORT CUT

  • กลุ่มนักวิจัยของ จีน ได้สร้างความก้าวหน้าในการปรับปรุงการคาดการณ์ หยาดน้ำฟ้า ให้แม่นยำมากขึ้น 
  • โดยคำว่า หยาดน้ำฟ้า นั้น ถือว่ามาจาก Precipitation : เป็นชื่อเรียกการรวมของหยดน้ำและน้ำแข็ง ซึ่งเกิดจากการควบแน่นของไอน้ำก่อนตกลงมาสู่พื้น เช่น ฝน ลูกเห็บ หิมะ 
  • โดย นักวิทย์จีน ใช้แนวทางล้ำสมัยที่ผสมผสาน ฟิสิกส์ และ ปัญญาประดิษฐ์ (หรือ AI ) มาช่วยคำนวณให้มีความใกล้เคียงความจริงมากยิ่งขึ้น 

กลุ่มนักวิจัยของ จีน ได้สร้างความก้าวหน้าในการปรับปรุงการคาดการณ์ หยาดน้ำฟ้า โดยใช้แนวทางล้ำสมัยที่ผสมผสาน ฟิสิกส์ และ ปัญญาประดิษฐ์ (หรือ AI )

เรื่องของ AI เป็นเรื่องที่ทุกคนกำลังให้ความสนใจ ณ ปี 2024 เพราะนี่จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ ชีวิตคนง่ายขึ้น และอีกหนึ่งสิ่งของการมี AI ก็ทำให้เราสามารถพยากรณ์สิ่งต่างๆได้ ใกล้เคียงความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้นได้มากขึ้น 

และล่าสุด กลุ่มนักวิจัยของ จีน ได้สร้างความก้าวหน้าในการปรับปรุงการคาดการณ์ หยาดน้ำฟ้า  (โดยคำว่า หยาดน้ำฟ้า นั้น ถือว่ามาจาก Precipitation : เป็นชื่อเรียกการรวมของหยดน้ำและน้ำแข็ง ซึ่งเกิดจากการควบแน่นของไอน้ำก่อนตกลงมาสู่พื้น เช่น ฝน ลูกเห็บ หิมะ) โดยใช้แนวทางล้ำสมัยที่ผสมผสาน ฟิสิกส์ และ ปัญญาประดิษฐ์ (หรือ AI )

โดย หากจะอธิบายเรื่องคำว่า  หยาดน้ำฟ้า ให้ได้ใจความเพิ่มนั้น  หยาดน้ำฟ้า (Precipitation) เป็นชื่อเรียกรวมของหยดน้ำและน้ำแข็ง ที่เกิดจาการควบแน่นของไอน้ำแล้วตกลงมาสู่พื้น เช่น ฝน ลูกเห็บ หิมะ เป็นต้น หยาดน้ำฟ้าแตกต่างจากจากหยดน้ำหรือละอองน้ำในก้อนเมฆ (Cloud droplets) ตรงที่หยาดน้ำต้องมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากพอที่จะชนะแรงต้านอากาศ และตกสู่พื้นโลกได้โดยไม่ระเหยเป็นไอน้ำเสียก่อน  

เอา AI บวกฟิสิกส์ ปรับปรุงพยากรณ์ หยาดน้ำฟ้า แม่นขึ้น ทำนายอนาคตใกล้เคียง

ฉะนั้นกระบวนการเกิดหยาดน้ำฟ้าจึงมีความสลับซับซ้อนมากกว่ากระบวนการควบแน่นที่ทำให้เกิดเมฆ  โดยหยาดน้ำฟ้าที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ได้แก่ 

  • ละอองหมอก (Mist) เป็นหยดน้ำขนาด 0.005 – 0.05 มิลลิเมตร เกิดจากเมฆสตราตัส ทำให้เรารู้สึกชื้นเมื่อเดินผ่าน มักพบบนยอดเขาสูง 
  • ฝนละออง (Drizzle) เป็นหยดน้ำขนาดเล็กกว่า 0.5 มิลลิเมตร เกิดจากเมฆสตราตัส พบเห็นบ่อยบนยอดเขาสูง ตกต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง
  • ฝน (Rain) เป็นหยดน้ำมีขนาดประมาณ 0.5 – 5 มิลลิเมตร ฝนส่วนใหญ่ตกลงมาจากเมฆนิมโบสตราตัส และเมฆคิวมูโลนิมบัส 
  • หิมะ (Snow) เป็นผลึกน้ำแข็งขนาดประมาณ 1 – 20 มิลลิเมตร ซึ่งเกิดจากไอน้ำจากน้ำเย็นยิ่งยวด ระเหิดกลับเป็นผลึกน้ำแข็งแล้วตกลงมา (เคยมีหิมะตกที่จังหวัดเชียงราย ในปีที่อากาศหนาวเย็นมาก)
  • ลูกเห็บ (Hail) เป็นก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่กว่า 5 เซนติเมตร เกิดขึ้นจากกระแสในอากาศแนวดิ่งภายในเมฆคิวมูโลนิมบัส พัดให้ผลึกน้ำแข็งสะสมตัวจนมีขนาดใหญ่และตกลงมา 

เอา AI บวกฟิสิกส์ ปรับปรุงพยากรณ์ หยาดน้ำฟ้า แม่นขึ้น ทำนายอนาคตใกล้เคียง

โดย การศึกษาการปรับปรุงการ คาดการณ์ หยาดน้ำฟ้า นั้น  ได้ เผยแพร่ในวารสารจีโอฟิสิคัล รีเสิร์ช เลตเทอร์ส (Geophysical Research Letters) จัดทำโดยทีมวิจัยที่นำโดยสถาบันฟิสิกส์บรรยากาศ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน

การศึกษาระบุว่ าในยุคของปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI แบบจำลองอุตุนิยมวิทยาและสภาพภูมิอากาศที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลล้วนกำลังค่อย ๆ ไล่ตามและแซงหน้าแบบจำลองเชิงตัวเลขแบบดั้งเดิม

แต่ในทางกลับกัน  ความท้าทายที่สำคัญยังคงมีอยู่ในแบบจำลองการเรียนรู้เชิงลึกในปัจจุบัน  ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความสามารถการคาดการณ์สภาพอากาศและปรากฏการณ์ทางภูมิอากาศที่ซับซ้อน อาทิ หยาดน้ำฟ้า โดยทางกลุ่มนักวิจัยจึงได้เสนอแนวทางใหม่ในการจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ที่เกี่ยวข้องกับการผสมผสานฟิสิกส์ พลวัตบรรยากาศ และแบบจำลองการเรียนรู้เชิงลึก

ทีมวิจัยใช้ประโยชน์ จากเอิร์ธแล็บ (EarthLab) แบบจำลองระบบโลกเชิงตัวเลขวิทยาศาสตร์ใหม่ที่พัฒนาโดยสถาบันฯ  ซึ่งอาศัยข้อมูลและพลังการประมวลผลเพื่อยกระดับทักษะการคาดการณ์หยาดน้ำฟ้า ของแบบจำลองเชิงตัวเลขนี้

 โดยมุ่งไปที่การเชื่อมโยงตัวแปรทางฟิสิกส์ผ่านโครงข่ายประสาทเทียมแบบกราฟ เพื่อระบุข้อจำกัดทางกายภาพ และปรับปรุงความแม่นยำของการคาดการณ์ “หยาดน้ำฟ้า”

ทั้งนี้  หวงกัง ผู้ร่วมเขียนบทความวิจัย กล่าวว่าในยุคของปัญญาประดิษฐ์ การบูรณาการฟิสิกส์ถือเป็นความท้าทายสำคัญที่มาพร้อมแนวทางและมุมมองที่หลากหลาย โดยทีมวิจัยได้ทดลองใช้เงื่อนไขที่ยืดหยุ่นได้กับแบบจำลองจากมุมมองการเชื่อมโยงทางฟิสิกส์ โดยคำนึงถึงพลวัตของบรรยากาศและภูมิอากาศ

ที่มา xinhuathai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related