svasdssvasds

Google ปิดให้บริการส่งข้อความยุคบุกเบิก Google Talk ถาวร

Google ปิดให้บริการส่งข้อความยุคบุกเบิก Google Talk ถาวร

Google จะปิดให้บริการส่งข้อความยุคบุกเบิกของบริษัท อย่าง Google Talk แบบถาวรในวันที่ 16 มิ.ย. นี้ โดยไม่สามารถเข้าผ่านแอปฯ บุลคลที่สามได้อีก

หลายคนอาจไม่รู้จักบริการส่งข้อความ หรือ "แชท" ยุคบุกเบิกของ Google ที่มีชื่อว่า Google Talk หรือบางอาจถูกเรียกว่า GChat ที่เปิดให้บริการมานานกว่า 17 ปี ตั้งแต่ปี 2005 เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีผ่าน Gmail ได้โดยตรง ต่อมาได้ขยายไปสู่การโทรด้วยเสียงและวิดีโอ และยังอนุญาตให้ใช้การแชทแบบกลุ่ม แต่ทั้งหมดนี้กำลังจะถูกยุติการให้บริการอย่างถาวรในวันที่ 16 มิ.ย. นี้

ความจริงแล้ว ผู้ใช้งาน Google Talk น้อยลงตั้งแต่ปี 2007 ประกอบกับในปี 2017 ที่ Google พยายามย้ายผู้ใช้งาน Google Talk ไปยัง Google Hangouts มากขึ้นด้วย ยิ่งทำให้ Google มีบทบาทน้อยลงไปอีก และสามารถเข้าได้จากแอปพลิเคชั่นบุคคลที่สามด้วยบริการ XMPP อย่าง Pidgin และ Gajim เพียงเท่านั้น จึงค่อนข้างน่าแปลกใจที่ว่าเหตุใด Google ถึงตัดสินใจปิดบริการล่าช้าขนาดนี้

ทาง Google กล่าวว่า "ปิด Google Talk" และจะไม่สนับสนุนการเข้าถึงผ่านแอปฯ ของบุคคลที่สามอีกต่อไป ซึ่งเคยประกาศมาแล้วตั้งแต่ตอนที่พยายามผลักดัน Google Hangouts โดยผู้ใช้งานที่พยายามจะเข้า Google Talk หลังวันที่ 16 มิ.ย. เป็นต้นไป จะถูกขึ้นว่า การลงชื่อเข้าใช้งานเกิดข้อผิดพลาด (Sign-in Error)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ตามแบบฉบับที่ Google ถนัด ทั้งหมดเป็นเสมือนแค่การรีแบรนด์ให้บริการต่าง ๆ ของตัวเองอีกครั้ง เหมือนอย่างในปี 2020 ที่ Hangouts Chat ถูกรีแบรนด์เป็น Google Chat หรืออย่างในต้นปีนี้ ที่รีแบรนด์ Google Hangouts ฉบับดั่งเดิมด้วย Google Chat for Workspace ซึ่ง Hangouts ก็ยังสามารถเปิดใช้งานได้ฟรีอยู่บนเว็บสำหรับผู้ใช้บัญชี Google เพียงแต่จะได้รับคำเตือนว่า "Hangouts กำลังจะยุติลงในเร็ว ๆ นี้" พร้อมลิงก์ที่ส่งไปยัง Google Chat

Google สนับสนุนให้ผู้ที่เข้าถึง Google Talk ผ่านแอปของบุคคลที่สามเปลี่ยนไปใช้ Google Chat แทน

related