svasdssvasds

Stan หุ่นยนต์อัจฉริยะ ตัวช่วยในการจอดรถ หมดปัญหาไม่มีที่จอด

Stan หุ่นยนต์อัจฉริยะ ตัวช่วยในการจอดรถ หมดปัญหาไม่มีที่จอด

ยุคที่เราสามารถเริ่มขับรถได้ง่าย แต่หาที่จอดรถได้ยากเหลือเกิน และมีแนวโน้มจะยากขึ้นเรื่อยๆ เป็นปัญหาที่คนขับรถหลายๆ คนพบเจอ โดยเฉพาะในสนามบิน ที่จะไปส่งใครแต่ล่ะครั้งเสียเวลาเป็นชั่วโมง

จึงได้มีการคิดค้น หุ่นยนต์จอดรถอัตโนมัติ ที่ใช้เทคโนโลยี มาเป็นตัวช่วยให้จอดรถได้ สะดวกขึ้น และยังเป็นการจัดสรรพื้นที่จอดรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

สแตน (Stan) เป็นชื่อหุ่นยนต์จอดรถอัตโนมัติ ที่จะทำหน้าที่ในสนามบิน เป็นของบริษัท Stanley Robotics เป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส สามารถจอดรถได้ยาวถึง 6 เมตร และมีน้ำหนัก 3 ตัน Stan ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของพื้นที่จอดรถ ทำให้มีพื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้นถึง 50%  โดยไม่ต้องดัดแปลงพื้นที่ เนื่องจากสแตนสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ส่วนใหญ่ได้ ในกรณีที่

 

หุ่นยนต์จอดรถอัตโนมัติ credit ภาพ stanley-robotics.com

STAN เป็นบริการรับจอดรถลักษณะคล้าย Valet Parking แต่เปลี่ยนเป็นมาใช้งาน STAN หุ่นยนต์อัตโนมัติแทน

 

การทำงานของ STAN  เพียงแค่จอดรถในจุดที่กำหนดไว้ แล้วเลือกช่องจอดผ่านหน้าจอ Touchscreen

หุ่นยนต์ STAN ก็จะมาเทียบกับรถ เพื่อยกรถ ด้วยการช้อนใต้ล้อทั้ง 4 ล้อ แล้วนำไปจอดตามช่องจอดที่ได้เลือกไว้ โดยใช้การกำหนดพิกัดอย่างแม่นยำด้วย GPS และ ชุดเซ็นเซอร์ ซึ่งล้อของ Stan นั้นถูกออกแบบให้สามารถหมุนได้ 360 องศา เวลาทำงานจะยื่นส่วนที่จะใช้ยกเข้าไปใต้ตัวรถ จากนั้นจะยกล้อทั้งสี่ขึ้นพร้อมกันแล้วนำไปจัดระเบียบการจอดต่อไป

 

ในอนาคต อาจได้เห็น Stan ไป ต่อยอดพัฒนาเพื่ออำนวย ความสะดวก ในสถารที่บริการต่างๆ เพราะเป็นประโยชน์อย่างมาก ในการช่วยจัดสรรพื้นที่ลานจอดรถได้อย่างคุ้มค่า หมดปัญหาเว้นที่ไว้เตะบอล ที่เราไปที่ไหนก็เจอ