svasdssvasds

ทำไมคนสายเทคโนโลยี-โปรแกรมเมอร์ ถึงหายาก ?

ทำไมคนสายเทคโนโลยี-โปรแกรมเมอร์ ถึงหายาก ?

ไขข้อสงสัย ทำไมคนไอทีถึงขาด ? ทำไมโปรแกรมเมอร์ดี ๆ ถึงหายากมาก ? แล้วเราควรเตรียมพร้อมอย่างไรกับอาชีพในอนาคต

เรามาทำความเข้าใจก่อนว่า ทำไมคนในสายงานนี้ ถึงมีคนต้องการตัวเยอะ ? เพราะชีวิตเราทุกวันนี้มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งมือถือ ไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม

และเมื่อมีคนใช้มากขึ้น ก็ย่อมมีความต้องการเหล่าผู้พัฒนาอย่างโปรแกรมเมอร์มากขึ้นตามไปด้วย โดยข้อมูลจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เมื่อปี 2564 ระบุว่า ไทยมีนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในสาขาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จำนวน 5.7 แสนคนต่อปี แต่ทำงานตรงสายงานแค่เพียง 15% เท่านั้น และในแต่ละปีประเทศไทยสามารถผลิตบัณทิตด้านไอทีที่มีคุณสมบัติเพียงพอกับความต้องการของภาคธุรกิจได้ไม่เกิน 5,000 คนเท่านั้น

พอผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพได้ 5,000 คน แต่ตลาดต้องการเป็นหมื่นคน คนก็ย่อมไม่พอเป็นธรรมดา และยิ่งไปกว่านั้นคือ ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่ต้องการคน แต่เป็นกันทั่วโลก
 

ถามว่าจบหลักแสน ทำไมฝีมือถึงแค่ 5,000 คน ก็ต้องบอกว่า อาชีพสายเทคโนโลยี ไม่ใช่แค่เขียนโค้ต เขียนคำสั่งแล้วจบ แต่ต้องคิดเป็นด้วย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

นึกภาพเราใช้ LINE ถ้ามันหน้าตาธรรมดา ๆ ไม่มีอะไรเลย มีหน้าที่แค่ส่งข้อความคนก็ไม่อยู่ในแอปฯ นาน แต่ผู้พัฒนา LINE มีการนึกถึง ประสบการณ์ของผู้ใช้ (User Experience) ให้ผู้ใช้อยู่ในแอปฯ นานขึ้น เช่น Line Today , ดูดวง , Line Shopping เป็นต้น

ผู้บริหารสายเทคโนโลยีหลาย ๆ คนยอมรับว่า ประเทศอื่น ๆ ยังนำเราอยู่ในเรื่องนี้ ขณะที่ประเทเพื่อนบ้านอย่าง เมียนมาร์ เอง เขาก็เริ่มให้เด็กเรียนรู้การเขียนโค๊ตตั้งแต่เด็ก นั่นแปลว่า จากเดิม จบ ป.ตรี เราเพิ่งจะเขียนโค้ตเป็น แต่ในอนาคต ถ้าเราเขียนค๊ตเป็นตั้งแต่มัธยมต้น นั่นแปลว่าเราจะมีเวลาอีก 5 ปีกว่า ๆ ในการเรียนรู้ทักษะด้านอื่น ๆ

พอดูอย่างงี้แล้วเหมือนไทยจะสิ้นหวัง แต่จริง ๆ แล้วก็ยังมีแสงสว่างอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงศึกษาที่เริ่มให้เด็กไทยได้เรียนเขียนโค้ต มีสำนักงานต่าง ๆ ที่ต้องการจะส่งเสริมให้ไทยเกิดยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี วันนี้เรามี Bitkub และบริษัทอื่น ๆ กำลังไปเฉิดฉายบนเวทีโลก

ดังนั้นคุณพร้อมแค่ไหน ? พ่อ-แม่ ผู้ปกครอง พร้อมแค่ไหนในการเตรียมลูกให้พร้อมต่อโลกอนาคต