svasdssvasds

ไอซ์แลนด์ ใช้เทคโนโลยีช่วยชีวิตผู้คน แอปฯแก้ปัญหาการ ‘คบกับญาติของตัวเอง’

ไอซ์แลนด์ ใช้เทคโนโลยีช่วยชีวิตผู้คน แอปฯแก้ปัญหาการ ‘คบกับญาติของตัวเอง’

ในประเทศเล็กๆอย่างไอซ์แลนด์ ด้วยประชากรที่มีเพียงประชากร 320,000 คน ซึ่งทุกคนส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกันทางญาติห่างๆโดยไม่รู้ตัว และปัญหาการคบหาดูใจหรือเดทกับญาติของตัวเองจึงเกิดขึ้นได้บ่อย แอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Islendingabok จึงมาช่วยชีวิตชาวไอซ์แลนด์

แอปพลิเคชั่นที่สามารถใช้บนสมาร์ทโฟน จะพร้อมให้ความช่วยเหลือชาวไอซ์แลนด์ หลีกเลี่ยงที่จะมีปฎิสัมพันธ์กับญาติของตัวเอง 

โดยแอปนี้ให้ผู้ใช้ "Bump" โทรศัพท์ เข้าหากัน และแอปฯจะส่งเสียงเตือนหากมีความเกี่ยวข้องกันทางญาติพี่น้องอย่างใกล้ชิด หรือเรียกว่าฟังก์ชัน ‘Incest Prevention Alarm' "เช็กแอปก่อนที่คุณจะนอนบนเตียงกับใครสักคน" สโลแกนที่ติดหูที่ทางแอปพลิเคชั่นได้กล่าวไว้

ซึ่งประชาชนชาวไอซ์แลนด์ได้เห็นถึงประโยชน์และข้อดีของแอปพลิเคชั่นนี้มาก จึงแสดงให้เห็นปัญหาของคู่รักหนุ่มสาวชาวไอซ์แลนด์ที่ไม่รู้ว่าคนที่คบหาดูใจอยู่เป็นญาติห่างๆของตัวเองหรือไม่ 

Islendiga-App หรือที่เรียกกันว่า  "App of Icelanders" เป็นแนวคิดการสร้างแอปพลิเคชั่นที่อาจเป็นไปได้ในไอซ์แลนด์เท่านั้น เพราะประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายมาจากกลุ่มผู้ตั้งถิ่นฐานชาวไวกิ้งในศตวรรษที่ 9 และทฐานข้อมูลในแอปพลิเคชั่นสามารถบันทึกออนไลน์เก็บรายละเอียดลำดับวงศ์ตระกูลของเกือบ ประชากรทั้งหมด
 

แอปนี้สร้างขึ้นโดยนักศึกษาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของมหาวิทยาลัยไอซ์แลนด์สามคนสำหรับการแข่งขันที่เรียกร้องให้ "ใช้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่" ของ Islendingabok หรือ Book of Icelanders ฐานข้อมูลออนไลน์ของผู้อยู่อาศัยและแผนภูมิครอบครัวของพวกเขาซึ่งโยงใยมายาวนานกว่า 1,200 ปี ซึ่งนี่เป็นการใช้ Data หรือฐานข้อมูลได้อย่างเป็นประโยชน์และสร้างสรรค์

อีกหนึ่งแนวคิดของแอปพลิเคชั่นนี้ที่เราสามารถนึกถึงประโยชน์ได้ก็คือ การเช็กผ่านแอปฯนี้อาจทำให้คุณพบเจอญาติพี่น้องห่างๆ ที่คุณไม่เคยรู้จักและได้มีการปฎิสัมพันธ์พูดคุยกันเกิดขึ้นต่อมา เนื่องจากฐานข้อมูลจากแอปพลิเคชั่นจะช่วยยืนยันถึงความเป็นญาติมิตร

เราจึงได้เห็นประโยชน์ของฐานข้อมูลที่ถูกเทคโนโลยีหยิบจับมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้ง่ายขึ้น เพราะการประมวลผลบนแอปฯที่รวดเร็วกว่าการค้นหาในหนังสือหรือฐานข้อมูลจริง จะช่วยแก้ปัญหาชีวิตของมนุษย์ให้ง่ายกว่าเดิม


 

related