svasdssvasds

Bored Ape Yacht Club ฟ้องร้องศิลปิน กรณี ละเมิดเครื่องหมายทางการค้า

Bored Ape Yacht Club ฟ้องร้องศิลปิน กรณี ละเมิดเครื่องหมายทางการค้า

Yuga Labs เจ้าของ Bored Ape Yacht Club ฟ้องร้องศิลปิน Ryder Ripps ที่นำ NFTs ไปดัดแปลงเป็นภาพ Meme แล้วขายในตลาด เป็นการละเมิดเครื่องหมายทางการค้า

หนึ่งใน NFTs ที่ดังที่สุดของโลก ที่แม้แต่บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้ง Microsoft ยังเคยพูดจิกกัดถึงประโยชน์ของสินทรัพย์ดิจิทัล ว่า "ภาพดิจิทัลราคาแพงของลิงจะช่วยปรับปรุงโลกอย่างมาก" อย่าง Bored Ape Yacht Club (BAYC) กลายเป็นประเด็นตั้งแต่ช่วงต้นปี จนลากยาวมาถึงปัจจุบัน

เมื่อศิลปิน ไรเดอร์ ริปป์ส (Ryder Ripps) ได้นำภาพ BAYC มาล้อเลียนเป็นภาพ Meme และเข้ารหัสใหม่พร้อมขายสู่ท้องตลาดในชื่อว่า RR/BAYC NFTs ซึ่งในภายหลังกลับมีราคาที่สูงกว่าต้นฉบับ ทำให้ทาง Yuga Labs บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง BAYC ออกมายื่นฟ้องต่อศาลแคลิฟอร์เนีย โดยระบุว่า Ryder Ripps มีแผน "ที่คำนวณโดยเจตนาและจงใจ" เพื่อสร้างความเสียหายให้กับ BAYC ในขณะที่ส่งเสริมงานลอกเลียนแบบของเขาเอง

"นี่ไม่ใช่แค่ธุรกิจลิงเท่านั้น เป็นความพยายามโดยเจตนาที่จะทำร้าย Yuga Labs ซึ่งทางผู้บริโภคนั้นเสียค่าใช้จ่าย โดยสร้างความสับสนว่า RR/BAYC NFTs เหล่านี้ได้รับการสนับสนุน / เกี่ยวข้อง / หรือเชื่อมโยงกับ Bored Ape Yacht Club อย่างเป็นทางการของ Yuga Labs หรือไม่" Yuga Labs ระบุในคดี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

คดีดังกล่าวกล่าวหาว่า Ryder Ripps โฆษณาอันเป็นเท็จและละเมิดเครื่องหมายการค้าท่ามกลางความผิดอื่น ๆ ร้องขอความเสียหายทางการเงินและคำสั่งศาลที่เรียกร้องให้เขาหยุดการละเมิดงานของ BAYC รวมถึงการห้ามใช้ชื่อโดเมนที่ "คล้ายคลึงกัน" เช่น apemarket.com

Ryder Ripps (ซึ่งขาย NFT ดั้งเดิมด้วย) อธิบายว่า งานของเขาเป็นการหักมุมของศิลปะการจัดสรร สำรวจ "พลังของ NFT ในการเปลี่ยนความหมาย สร้างที่มา และหลบเลี่ยงการเซ็นเซอร์" เขาเคยดำเนินโครงการที่คล้ายคลึงกันมาก่อน รวมถึงการขาย CryptoPunk เวอร์ชันดัดแปลงเล็กน้อยที่ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นความสนุกในซีรีส์ "คดีดังกล่าวทำให้โครงการ RR/BAYC ผิดเพี้ยนไปอย่างมาก" เขากล่าวในแถลงการณ์บน Twitter โดยยืนยันว่าผู้ซื้อได้รับแจ้งอย่างชัดเจนว่าพวกเขาไม่ได้ซื้อ Bored Ape Yacht Club อย่างเป็นทางการ

 

Yuga Labs ปฏิเสธข้ออ้างที่ว่า งานนี้เป็นการแสดงความเห็นเสียดสี มันแสดงให้เห็นถึงการทำงานเป็นส่วนหนึ่งของความอาฆาตแค้นต่อบริษัทที่ดำเนินมายาวนาน ซึ่งทาง Ryder Ripps ระบุว่า กำลังหลอกล่อผู้ชมด้วยการอ้างอิงเหยียดผิว และกล่าวหาว่าซีรีส์ BAYC มีการกล่าวถึงคำและสัญลักษณ์ที่เข้ารหัสสีขาว Supremacist บ่อยครั้ง รวมถึงนามแฝงของผู้สร้าง โลโก้ BAYC และการตัดสินใจสร้างลิงคล้ายมนุษย์ ซึ่งเขาอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีการเหยียดผิวในวงกว้างของการเปรียบเทียบคนผิวดำกับ 'ลิง'

แม้ว่าเขาจะไม่ใช่คนเดียวที่อ้างสิทธิ์เหล่านี้ แต่กลุ่มต่อต้านการหมิ่นประมาทก็แสดงความสงสัยเกี่ยวกับการตีความของเขา Yuga Labs กล่าวถึงทฤษฎีนี้เมื่อต้นปีนี้ โดยเรียกมันว่า "เจ็บปวดอย่างยิ่ง" และผู้ร่วมก่อตั้ง อย่าง กอร์ดอน โกเนอร์ (Gordon Goner) ได้โต้แย้งข้อกล่าวหาของ Ryder Ripps เป็นเวลานานในบล็อกโพสต์บนสื่อ

งานของ Ryder Ripps ท่ามกลาง NFT เลียนแบบอื่น ๆ ได้ตั้งคำถามว่ากฎหมายลิขสิทธิ์ควรนำไปใช้กับศิลปะการเข้ารหัสลับอย่างไร และยังอ้างถึงข้อเท็จจริงที่ว่าเงื่อนไขลิขสิทธิ์ของ BAYC นั้นดูค่อนข้างสับสนและขัดแย้งกัน

แต่คดีนี้ไม่ได้กล่าวหาว่า Ryder Ripps ละเมิดลิขสิทธิ์ ดังนั้น แทนที่จะเสนอให้พิจารณาก่อนว่าศาลจะจัดการกับปัญหาดังกล่าวอย่างไร มันจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่นว่า Ryder Ripps นั้นทำให้ผู้คนสับสนกับงานของเขาอย่างถูกกฎหมายหรือไม่ หรือว่าผู้คนกำลังซื้อโครงการนี้โดยเฉพาะ เพราะไม่ใช่ BAYC

related