svasdssvasds

Bill Gates สับเละ Cryptocurrency เป็นเพียง Greater Fool Theory

Bill Gates สับเละ Cryptocurrency เป็นเพียง Greater Fool Theory

บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้ง Microsoft สับเละ Cryptocurrency เป็นเพียง Greater Fool Theory หลอกคนโง่กว่ามาซื้อ

บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้ง Microsoft ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี สับเละถึงแนวคิดของสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้ง คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) หรือ โทเคนที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ (Non-Fungible Token) ที่ถูกเรียกว่า NFTs ในระหว่างการสัมภาษณ์กับทาง TechCrunch สำนักข่าวด้านเทคโนโลยี

โดยระบุว่า แนวโน้มของสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้ สร้างรายได้โดยอิงจาก "ทฤษฎีคนโง่เขลาขั้นกว่า" (Greater Fool Theory) อย่าง 100% โดยทฤษฎี Greater Fool คือ เมื่อนักลงทุนซื้อสินทรัพย์ในมูลค่าที่สูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงของมัน โดยละเลยปัจจัยพื้นฐานของสินทรัพย์นั้น ๆ เพื่อขายทำกำไรเมื่อราคาปรับตัวขึ้นอีก ก็จะเสมือนภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ เมื่อใดที่ฟองสบู่นั้นแตก นักลงทุนย่อมขาดทุนอย่างแน่นอน

นักลงทุนที่ยอมซื้อสินทรัพย์นั้นในราคาสูงจะถูกเรียกว่า "คนโง่" หรือ "Fool" ในขณะที่นักลงทุนที่ยอมซื้อสินทรัพย์นั้นในราคาที่สูงขึ้นไปอีก จะถูกเรียกว่า "Greater Fool" และนี่คือที่มาของชื่อ Greater Fool Theory

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

พร้อมทั้งเสริมว่า เขาไม่ได้เป็นนักลงทุน Crypto ทั้ง "ระยะสั้น" (Short) หรือ "ระยะยาว" (Long) และล้อเลียนหนึ่งใน NFTs ที่ดังที่สุดของโลก อย่าง Bored Apes Yacht Club ว่า "ภาพดิจิทัลราคาแพงของลิงจะช่วยปรับปรุงโลกอย่างมาก"

บิล เกตส์ เผยว่า เขาชอบการลงทุนแบบเก่ามากกว่า "ผมเคยชินกับการแบ่งประเภทสินทรัพย์ เช่น ฟาร์มที่มีผลผลิต หรือชอบบริษัทที่พวกเขาผลิตสินค้า"

ความคิดเห็นของบิล เกตส์ เกิดขึ้นเมื่อ บิตคอยน์ (Bitcoin) รวมถึง Cryptocurrencies อื่น ๆ ล่ม หลังจากที่ Bitcoin เคยแตะราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 69,000 ดอลลาร์ (2.42 ล้านบาท) เมื่อ พ.ย. 2021 แต่นับตั้งแต่นั้นมา สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกกลับเสียมูลค่าไปสองในสาม ปัจจุบันราคาต่ำกว่า 22,000 ดอลลาร์ (773,000 บาท)

Coinbase บริษัทแลกเปลี่ยน Crypto ในสหรัฐอเมริกา ประกาศ เลิกจ้างพนักงาน 18% เนื่องจากตลาดสกุลเงินดิจิทัลยังคงดิ่งเหวอย่างต่อเนื่อง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บิล เกตส์ ออกมาโจมตีสกุลเงินดิจิทัล เพราะในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg เมื่อปีที่แล้ว บิล เกตส์ เคยตำหนิบุรุษที่ร่ำรวยที่สุดในโลก อย่าง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของ Tesla ว่าการจะลงทุนใน Bitcoin นั่น อาจไม่ได้สำหรับนักลงทุนทั่วไปที่จะปฏิบัติตาม รวมถึง ยังตั้งคำถามกับการขุด Bitcoin ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

"ผมคิดว่าผู้คนมักจะซื้อความบ้าคลั่งเหล่านี้ ซึ่งอาจไม่มีเงินเหลือเฟือมากนัก ดังนั้นผมจึงไม่รั้นกับ Bitcoin" บิล เกตส์ กล่าว

แน่นอนว่า มีผู้คนจำนวนมากที่เชื่อในเรื่อง Cryptocurrencies จะเข้ามาเปลี่ยนโลก ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีหลายคนที่สามารถทำกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำในช่วงตลาดขาขึ้น หรือ "มันเป็นเพียงเกมชนิดหนึ่งที่หลอกคนโง่กว่าเข้าสู่วงจร" อย่างที่ บิล เกตส์ กล่าวไว้

Cryptocurrencies คงจะเปลี่ยนโลกไปไม่ทิศทางใดก็ทิศทางหนึ่ง

related