svasdssvasds

ซิดนีย์ หันมาใช้ AI ดูแลสภาพพื้นผิวถนน แทนรอคนแจ้งปัญหา

ซิดนีย์ หันมาใช้ AI ดูแลสภาพพื้นผิวถนน แทนรอคนแจ้งปัญหา

รัฐนิวเซาท์เวลส์ หันมาใช้เทคโนโลยี AI ในการดูแลสภาพพื้นผิวถนนของเมืองซิดนีย์ จากที่ปกติประชาชนจะเป็นคนแจ้งเหตุถนนชำรุด ตอนนี้ใช้คอมพิวเตอร์ดูแล แก้ปัญหาได้ไวกว่าเดิม

รัฐนิวเซาท์เวลส์ (New South Wales: NSW) ของออสเตรเลีย ประกาศแผนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในการตรวจสอบถนนเพื่อการบำรุงรักษาและซ่อมแซมถนนสายต่าง ๆ ของ NSW โดยมีมูลค่าโครงการสูงถึง 2.9 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (70.96 ล้านบาท) ภายใต้การดูแลจากบริษัท Asset AI ด้วยการติดตั้งเซนเซอร์บนรถโดยสารประจำทางสาธารณะที่วิ่งทั่วเมืองซิดนีย์ (Sydney) จำนวนทั้งสิ้น 32 คัน

เซนเซอร์ดังกล่าวใช้ AI มาผสมผสานข้อมูลภาพเข้ากับสภาพอากาศในท้องถิ่นเพื่อทำนายอัตราการทรุดโทรมของถนนในเมือง ซึ่งระบบนี้สามารถเตือนทีมบำรุงรักษาก่อนหลุมหรือความเสียหายอื่น ๆ บนพื้นถนนจะเป็นภัยเสี่ยงต่อการจราจร

วิคเตอร์ โดมิเนลโล (Victor Dominello) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบริการลูกค้าและรัฐบาลดิจิทัลของรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW Minister for Customer Service and Digital Government) เผยว่า พื้นถนนมักมีรอยแตกและหลุมอยู่เสมอ ด้วย AI อัจฉริยะนี้จะช่วยให้เราสามารถทำนายคุณภาพถนน เพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงรักษา และได้ผลงานเร็วขึ้นกว่าเดิม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ปัจจุบัน ประชาชน NSW จะเป็นผู้รายงานความเสียหายหรือจุดบกพร่องบนพื้นถนน แต่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีฝนตกหนักบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในเมืองซิดนีย์ (Sydney) ส่งผลให้ถนนทรุดโทรมเร็วกว่าปกติ และประชาชนรายงานไม่ทัน

AI จะช่วยสร้างข้อมูลเชิงปริมาณของหลุมบนพื้นถนนทั่วเมือง เพื่อบ่งชี้ว่าพื้นที่ใดมีความจำเป็นต้องซ่อมแซมมากที่สุด

คาล แอสโฟร์ (Khal Asfour) นายกเทศมนตรีเมืองแคนเทอร์บิวรี แบงส์ทาวน์ (Canterbury Bankstown) ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซิดนีย์ และอยู่ระหว่างทดลองโครงการนี้ ระบุว่า AI ได้ช่วยยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนในพื้นที่แล้ว

พร้อมกล่าวเสริมว่า ปกติ เราตรวจสอบถนนทุก 4 ปี ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก แต่ด้วย AI นี้จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบถนนได้ในทุกสัปดาห์ โดย Asset AI จะใช้การวิเคราะห์เชิงพยากรณ์เพื่อปรับปรุงการบำรุงรักษาถนนด้วยการทำนายความเสี่ยงแก่ชุมชนมากกว่าแค่รายงานสภาพถนน

นอกเหนือจากการทดลองเบื้องต้นในซิดนีย์แล้ว โครงการประยุกต์ใช้ AI นี้ยังจะรวบรวมข้อมูลถนนชนบทของ NSW ระยะทางกว่า 100 ก.ม. ซึ่งมักอยู่ในพื้นที่ที่มีต้นทุนการบำรุงรักษาสูงและดำเนินงานได้ยากลำบาก

related