svasdssvasds

Huawei เปิดตัวรถไฟฟ้าอัตโนมัติ สัญชาติจีน ‘Arcfox Alpha-S’ เปิดตัว 2 ล้านบาท

Huawei เปิดตัวรถไฟฟ้าอัตโนมัติ สัญชาติจีน ‘Arcfox Alpha-S’ เปิดตัว 2 ล้านบาท

ในที่สุด Huawei Inside ก็เข้าสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัวแล้ว กับการร่วมมือครั้งแรกบนโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ Arcfox Alpha-S ที่จะใช้ระบบต่างๆไม่ว่าจะเป็น HarmonyOS หรือการขับขี่อัตโนมัติ HiCar

หากคุณชื่นชอบระบบแอนดรอยด์ของ Huawei ก็พลาดไม่ได้ที่จะให้ความสนใจกับรถคันนี้ เนื่องจาก Huawei ได้ขนเทคโนโลยีมาเต็มทั้งระบบปฎิบัติการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และยังเป็นรถยนต์อัตโนมัติในราคาที่จับต้องได้อีกด้วย

และหากมีส่วนลดจากรัฐบาลก็จะทำให้รถยนต์ Arcfox Alpha-S จากการร่วมมือกับ Huawei น่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจาก Huawei เป็นที่ยอมรับทั่วโลกในเรื่องของระบบและโปรแกรมต่างๆ และใครที่กำลังรอหรือตัดสินใจจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ นี่อาจเป็นทางเลือกที่ดีเพราะเป็นรถยนต์ที่สามารถผลิตจากประเทศจีน และเข้าร่วมโครงการส่วนลดจากรัฐบาลได้

โดยระบบที่จะใช้ในรถยนต์คันนี้คือ ‘Harmony OS’ น่าสนใจยังไง ? และแตกต่างกับ Android Auto, Apple Carplay อย่างไร

Harmony OS สามารถเชื่อมต่อจอจากโทรศัพท์ไปใช้บนจอรถยนต์ได้ทันที แอปฯส่วนใหญ่ที่ติดตั้งบนโทรศัพท์มือถือสามารถใช้ในรถยนต์ได้ และไม่มีปัญหาในการเล่นเกมมือถือขนาดใหญ่

สามารถโอนสายวิดีโอคอลไปที่รถได้อย่างราบรื่น เมื่อคุณขึ้นรถการโทรในรถสามารถใช้กล้อง ไมโครโฟน และลำโพงในรถได้

ระบบผู้ช่วย มีความสามารถในการรับรู้พื้นที่แยกเสียงและสามารถควบคุมฮาร์ดแวร์เกือบทั้งหมดในรถ รวมทั้งหน้าต่างและเครื่องปรับอากาศ และอื่นๆอีกมากมาย

ยังมีระบบอัจฉริยะที่หากคุณเชื่อมต่อกับระบบอัจฉริยะภายในบ้าน คุณจะสามารถสั่งเปิด-ปิดประตู หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ด้วยระบบ HarmonyOS ได้อีกด้วย

โดย Arcfox Alpha-S จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติคันแรกที่ได้มีโอกาสนำ Huawei Inside (HI) เข้ามาอยู่ในรถ มาพร้อมกับเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ตรวจจับจำนวนมากรอบคัน ไม่ว่าจะเป็น เซ็นเซอร์ LiDAR 3 ตัว, เซ็นเซอร์เรดาร์ mmW 6 ตัว, เซ็นเซอร์อัลตราโซนิก 12 ตัว, ชุด ADS 9 ตัว และกล้องมองรอบทิศทาง 4 ตัว

และด้วยระบบที่ว่ามาทั้งหมดจะทำให้ Arcfox Alpha-S สามารถขับขี่อัตโนมัติได้ในระดับ 3  (Autonomous Drive Level 3) ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับนี้ รถยนต์จะสามารถตรวจดูสิ่งที่อยู่รอบๆ เปลี่ยนเลน และสามารถควบคุมพวงมาลัย รวมไปถึงเร่งความเร็ว และเบรกได้ในบางสถานการณ์ที่กำหนดไว้ เช่นบนทางหลวง แต่ผู้ขับจะต้องพร้อมที่จะกลับมาควบคุมรถเมื่อจำเป็น

สเปกคร่าวๆของ Arcfox Alpha-S

ให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 473kW (643 แรงม้า)

สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลา 3.5 วินาที ด้วยแรงบิด 655 นิวตันเมตร

รองรับการชาร์จแบตเตอรี่ 800V สามารถเข้าถึง 187kW จึงชาร์จจาก 30%-80% ได้ด้วยเวลาเพียง 15 นาที ขับได้ไกลสุดถึง 708 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งรอบ

โดยราคาคร่าวๆของรถ Arcfox Alpha-S จะอยู่ที่ประมาณ  397,900 หยวน (2,157,290 บาท) ถึง 429,900 หยวน (2,330,790 บาท) โดยจะเริ่มจำหน่ายในประเทศจีนก่อน

นี่ถือเป็นก้าวแรกครั้งยิ่งใหญ่ของเทคโนโลยี Huawei Inside ที่ได้เข้าไปอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ แสดงให้เห็นถึงการเข้ามาทำการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ Huawei อย่างเต็มตัว

related