svasdssvasds

Samsung ไฟเขียว ลูกค้าซ่อมสมาร์ทโฟนเองได้

Samsung ไฟเขียว ลูกค้าซ่อมสมาร์ทโฟนเองได้

Samsung ไฟเขียว อนุญาตให้ลูกค้าสามารถซ่อมสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตตระกูล Galaxy เองได้ แต่เฉพาะรุ่น S20 และ S21 เท่านั้น ยังไม่อนุญาต S22

Samsung เป็นบริษัทเทคโนโลยีล่าสุดที่ให้ลูกค้าสามารถซ่อมแซมโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วยตนเองได้ จากการถูกกดดันจากผู้บริโภค หน่วยงานกำกับดูแล และแม้แต่ โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้ผ่อนปรนข้อจำกัดในการซ่อมแซมผลิตภัณฑ์

Samsung อนุญาตให้ผู้ใช้อุปกรณ์ Galaxy รุ่นเรือธงบางรุ่นสามารถซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ ทำให้พวกเขาและบริษัทผู้ให้บริการภายนอกสามารถเข้าถึงอะไหล่แท้ เครื่องมือซ่อมแซม และคำแนะนำการซ่อมแบบเห็นภาพทีละขั้นตอน โดยที่ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้ Samsung ต้องพึ่งพาบริการซ่อมภายในของบริษัทเพื่อซ่อมแซมอุปกรณ์

โปรแกรมใหม่นี้จะเปิดให้ใช้งานครั้งแรกตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนนี้สำหรับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ในตระกูล Galaxy S20 และ S21 และ Galaxy Tab S7+ แต่จะไม่เปิดให้ใช้กับเจ้าของรุ่น S22 และทำความร่วมมือกับ iFixit ชุมชนการซ่อมแซมออนไลน์ที่ทำงานร่วมกับ Motorola ในโครงการซ่อมแซมตนเองที่คล้ายกัน

เมื่อ พ.ย. 2021 ทาง Apple ได้ประกาศโปรแกรมที่เรียกว่า Self Repair Service ซึ่งจะทำชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับผลิตภัณฑ์ของ Apple เช่น จอภาพ แบตเตอรี่ และโมดูลกล้อง ให้พร้อมสำหรับการซื้อและให้ทุกคนเข้าถึงคู่มือการซ่อม โปรแกรมที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการจะถูกจำกัดให้เฉพาะผู้ใช้ iPhone 12 และ iPhone 13 เท่านั้น และก่อนหน้านี้ Apple เคยระบุว่า บริการนี้จะขยายไปยังคอมพิวเตอร์ Mac ที่ใช้ชิป M1 อีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น Samsung และ Apple ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่า ใช้กลยุทธ์ที่ทำให้ธุรกิจซ่อมแซมอิสระเข้าถึงอุปกรณ์ได้ยากขึ้น เช่น การใช้หน่วยความจำหรือแบตเตอรี่แบบถอดไม่ได้ หรืออุปกรณ์ปิดผนึกด้วยกาวพิเศษ บริษัทต่าง ๆ โต้แย้งว่าสิ่งนี้ทำเพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ได้รับการซ่อมแซมอย่างเหมาะสมผ่านบริการซ่อมที่ได้รับอนุญาต

ไคล์ วีนส์ (Kyle Wiens) ซีอีโอของ iFixit กล่าวว่า การประกาศล่าสุดของ Samsung นั้น "เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ผู้ผลิตจะเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนสิทธิ์ของคุณในการซ่อมแซม การยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับอนาคตของโลก และการจัดหาทางเลือกในการซ่อมแซมตัวเองให้ผู้บริโภคเป็นขั้นตอนสำคัญในการทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น"

ฤดูร้อนที่แล้ว ประธานาธิบดีไบเดน เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง (Federal Trade Commission: FTC) กำหนดกฎเกณฑ์ที่ป้องกันไม่ให้ผู้ผลิตกำหนดข้อจำกัดสำหรับร้านซ่อมอุปกรณ์อิสระและการซ่อมแซม DIY ซึ่งเป็นหลักการที่เรียกว่า "สิทธิในการซ่อม" สัปดาห์ต่อมา FTC ให้คำมั่นว่าจะ "ขจัด" ข้อ จำกัด การซ่อมแซมที่ผิดกฎหมายสำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงโทรศัพท์ การผลักดันนี้ยังได้รับแรงฉุดจากหน่วยงานกำกับดูแลในยุโรป

กฎระเบียบใหม่อาจห้ามแนวปฏิบัตินี้และกำหนดให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกรายต้องสร้างชิ้นส่วน เครื่องมือ คู่มือการซ่อม และการวินิจฉัยสำหรับการซ่อมที่ไม่อยู่ในการรับประกันให้พร้อมสำหรับธุรกิจบุคคลที่สาม

เปโดร ปาเชโก (Pedro Pacheco) ผู้อำนวยการอาวุโสของบริษัทวิจัยตลาดของ Gartner กล่าวว่า ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงในลักษณะอื่น เนื่องจากการอนุญาตให้ลูกค้าควบคุมวิธีที่อุปกรณ์ของพวกเขาได้รับการแก้ไขมากขึ้นอาจทำให้ผลิตภัณฑ์มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น บริษัทต่าง ๆ จึงจำเป็นต้อง "ดึงดูดผู้บริโภคให้เปลี่ยนหรืออัปเกรดสมาร์ทโฟนด้วยสเปกที่ดีขึ้นและแนวทางอื่น ๆ พวกเขาจะต้องปรับความพยายามใหม่"

related