svasdssvasds

อินโดนีเซีย สั่งแบน Steam , Epic Games , PayPal และอีกมากมาย

อินโดนีเซีย สั่งแบน Steam , Epic Games , PayPal และอีกมากมาย

กระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศของอินโดนีเซีย สั่งแบนผู้ประกอบการธุรกิจอินเทอร์เน็ต อาทิ Steam , Epic Games , PayPal และอีกมากมาย ที่ต้องรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้า จนกว่าจะผ่านกฎหมายใหม่ของประเทศที่ควบคุมด้านเนื้อหา

รัฐบาลอินโดนีเซีย บล็อกการเข้าถึงบริการออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Steam , Epic Games , PayPal และ Yahoo หลังจากที่บริษัทต่าง ๆ ล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อกำหนดใหม่ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายควบคุมเนื้อหาที่จำกัดของประเทศ

เพื่อให้เป็นไปตามกฎ บริษัทที่ถือว่าเป็น "ผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ส่วนตัว" ต้องลงทะเบียนกับฐานข้อมูลของรัฐบาลเพื่อดำเนินการในประเทศ มิฉะนั้นจะถูกแบนทั่วประเทศ อินโดนีเซียให้เวลาบริษัทต่าง ๆ จนถึงวันที่ 27 ก.ค. เพื่อปฏิบัติตามและตั้งแต่นั้นมาก็สั่งห้ามบริษัทที่ยังไม่ได้ดำเนินการ

ข้อกำหนดนี้เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายที่ครอบคลุมซึ่งเรียกว่า MR5 ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 ตามที่ระบุไว้โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ กฎหมายดังกล่าวทำให้รัฐบาลชาวอินโดนีเซียสามารถรับข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้เฉพาะราย รวมทั้งบริษัทบังคับให้ลบเนื้อหาที่ "รบกวน" ความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือถือว่าผิดกฎหมาย แพลตฟอร์มมีเวลาสี่ชั่วโมงในการดำเนินการกับคำขอลบ "อย่างเร่งด่วน" หรือ 24 ชั่วโมงในกรณีของเนื้อหาอื่น ๆ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

รายงานปี 2021 จากมูลนิธิพรมแดนอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Frontier Foundation: EFF) กลุ่มสิทธิดิจิทัล ระบุว่า กฎหมายอินโดนีเซีย "ละเมิดสิทธิมนุษยชน" เนื่องจากทำให้แพลตฟอร์มอยู่ในความเมตตาของรัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งจะสั่งห้ามหากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่น

เมื่อต้นเดือนนี้ EFF ได้เขียนจดหมายถึงกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศของอินโดนีเซีย (Kominfo) เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก "กฎการควบคุมเนื้อหาที่รุกราน"

การแบนดังกล่าวทำให้ผู้ใช้ในอินโดนีเซียไม่สามารถดำเนินการชำระเงินหรือแม้แต่เล่นเกมบางเกมได้ ตามที่ แดเนียล อาห์หมัด ZDaniel AhmadX นักวิเคราะห์อาวุโสของ Niko Partners ชี้ให้เห็น เกมและบริการยอดนิยมอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแบน ได้แก่ Origin, DOTA 2 และ Counter-Strike ในขณะเดียวกัน Apple, Microsoft, Google, Amazon, TikTok, Twitter, Netflix และ Spotify ได้จดทะเบียนใบอนุญาตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และทั้งหมดยังคงใช้งานได้

ซีมูเอล อะบริจานี แพนเจอ์เรราแพน (Semuel Abrijani Pangererapan) ผู้อำนวยการทั่วไปของ Kominfo กล่าวว่า ประเทศอาจให้ผู้ใช้เข้าถึง PayPal ในช่วงเวลาสั้น ๆ ระหว่างการสั่งห้าม และตั้งข้อสังเกตอีกว่าการห้ามจะถูกยกเลิกเมื่อบริษัทต่าง ๆ ลงทะเบียนกับฐานข้อมูลของประเทศ ไม่ชัดเจนว่าบริการเหล่านี้จะกลับมาออนไลน์เมื่อใด หรือจะลงทะเบียนกับฐานข้อมูลของชาวอินโดนีเซียหรือไม่

related