svasdssvasds

เปิดใจ ผู้เสียหาย Zipmex ตั้งใจเก็บแต่สูญ บทเรียนครั้งใหญ่ตลาดคริปโทฯ ไทย

เปิดใจ ผู้เสียหาย Zipmex ตั้งใจเก็บแต่สูญ บทเรียนครั้งใหญ่ตลาดคริปโทฯ ไทย

หนึ่งในตัวแทน ผู้เสียหายจาก Zipmex ระบุ บทเรียนครั้งใหญ่ตลาดคริปโทฯ ไทย ตั้งใจเก็บแต่สูญ บอกตอนแรกเชื่อมั่นเพราะน่าสนใจและมี ก.ล.ต. รองรับ

นายภัทรเศรษฐ์ พรหมสวัสดิ์ ตัวแทนผู้ได้รับความเสียหายกรณี Zipmex เปิดเผยกับทาง กรุงเทพธุรกิจ ว่า ได้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ Zipup+ ทั้งสิ้นจำนวนกว่า 500,000 บาท โดยเริ่มต้นจากการลงทุนก้อนแรกประมาน 40,000-50,000 บาท ในช่วงกลางปี 2564 และได้ผลตอบแทนตามที่ Zipmex ได้กล่าวไว้ ทำให้ตัดสินใจลงทุนแบบเก็บออม หรือ DCA มีลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมีมูลค่ากว่า 500,000 บาท ในขณะนี้ รวมทั้งกระจายความเสี่ยงไปยังกระดานอื่น ๆ 

เขาไม่ได้ไม่มีความรู้เรื่องความเสี่ยงของคริปโทฯ

โดยกรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า พื้นฐาน นายภัทรเศรษฐ์ เป็นผู้ที่มีความรู้ในการลงทุนของตลาดคริปโทในระดับหนึ่ง ซึ่งมีความรู้และความเข้าใจในความผันผวนของตลาดนี้ รวมทั้งสามารถยอมรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในตลาดได้ และเชื่อว่ากลงทุนคนอื่นๆที่เข้ามาลงทุนในตลาดนี้ ต้องศึกษาข้อมูลมาพอสมควร

นายภัทรเศรษฐ์ เริ่มต้นเข้าสู่ตลาดคริปโทด้วยการเทรดบนกระดาน Bitkub และเข้าไปลิ้มลองกระดานต่างประเทศอย่าง Binance และกลับมาใช้บริการ Zipmex

สำหรับการลงทุนในหลายกระดานเพื่อกระจายความเสี่ยง แต่มีความต้องการหลักในกระดานผลิตภัณฑ์ ZipUp ของซิปเม็กซ์เพื่อเก็บออม แม้ว่าช่วงนี้ ตลาดคริปโทจะปรับตัวลดลง แต่เขามีต้องการลงทุนไว้ในระยะยาวเพื่อรอตลาดขาขึ้นและขายออกเพื่อทำกำไร

"การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลแล้วได้กำไร 2-3% ที่ถูกการรับรองด้วยหน่วยงานรัฐ (​คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.) ซึ่งเป็นการได้รับดอกเบี้ยใกล้เคียงกับธนาคาร แต่เราต้องการที่จะถือสินทรัพย์ดิจิทัล แต่เหตุผลที่เราตัดสินใจลงทุนเพราะไม่เหมือนกับการแชร์ลูกโซ่ที่ได้กำไรมากเกินความเป็นจริง ถึง 10-20%"

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สิ่งที่ทำให้เขาเลือก Zipmex

โดยผลิตภัณฑ์ Zipmex นำจุดขายตรงนี้ เอาชนะคู่แข่งในกระดานเทรดอื่นๆ และเชื้อเชิญให้ลูกค้าเข้าลงทุนด้วยการออมและมีปันผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ย ร้อยละ 2- 3 เทียบเท่ากับธนาคาร ซึ่งตนมองว่ามีระดับดอกเบี้ยที่ใกล้เคียงกับธนาคารเช่นเดียวกับความปลอดภัย เพราะถูกรับรองโดยก.ล.ต.แล้ว 

รวมทั้งการโฆษณา ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ตามถนนหนทาง โฆษณาในโซเชียลมีเดีย และการจัดงานอีเว้นท์ ที่ทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้มีประสบการณ์ร่วมกันจนเกิดความเชื่อมั่น

ก่อนหน้าที่จะตัดสินใจเก็บออมเงินใน Zipup+ นั้นไม่ทราบมาก่อนว่าซิปเม็กซ์นำเงินไปลงทุนในกระดานต่างประเทศ และไม่รู้ว่าเขาเอาเงินเราไปลงทุนในบริษัทที่ขาดสภาพคล่องอยู่ในตอนนี้ ถ้ารู้ตั้งแต่เริ่มต้น มีการประกาศว่ามีการนำเงินไปลงทุนในที่ใดบ้างจะสามารถเพิ่มข้อมูลให้ลูกค้าได้ตัดสินใจ ก่อนเข้าไปลงทุน

เนื่องจากบางคนสามารถรับความเสี่ยงได้ แต่เราต้องการนำเงินมาลงทุนเพื่อเก็บออม ซึ่งการนำเงินไปลงทุนเพื่อหาผลกำไรนั้น นักลงทุนก็สามารถทำเองได้ในแพลตฟอร์มต่างประเทศอย่างไบแนนซ์ โดยไม่ต้องมาลงทุนใน Zipup+ เลยก็ได้

นายภัทรเศรษฐ์ มองว่า การยินยอมข้อตกลงใน Zipup+ บนแอปพลิเคชั่น มีความกำกวมของการใช้ภาษา แม้ว่าจะเป็นภาษาไทย แต่เป็นภาษาไทยที่แปลมาจากภาษาอังกฤตที่ภาษาสามารถดิ้นได้ หรือสามารถเข้าใจได้หลายความหมาย และก็มีผู้เสียหายหลายๆคนไม่เข้าใจข้อมูลตรงนี้ รวมทั้งในช่วงวันที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดบางอย่าง หากไม่กดยินยอมก็จะไม่สามารถเข้าใช้งานในแอพพลิเคชั่นได้

Zipmex Thailand แก้เกมได้ดี แต่ผู้คุมกฎหมายหละ ?

แม้ว่านายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานบริหาร ซิปเม็กซ์ประเทศไทย ออกมาไลฟ์ชี้แจงถึง 5 ประเด็นในวันที่ 25 ก.ค.2565 แล้ว และมีการออกมาแสดงออกถึงความโปร่งใสอย่างไม่ขาดสาย

แต่สำหรับนายภัทรเศรษฐ์นั้น ยอมรับว่าการออกมาไลฟ์ครั้งแรกในวันที่ 20 ก.ค.2565 เป็นการแก้ไขสถานการณ์ได้ดีในระดับปนึ่ง แต่ยังเป็นการสื่อสารฝ่ายเดียวโดยที่ไม่รับการตอบรับจากลูกค้าและผู้เสียหายที่ต้องการซักถามถึงประเด็นต่าง ๆ

เช่นเดียวกับการแถลงการณ์ในครั้งล่าสุด ในวันที่ 25 ก.ค.2565 ซึ่งเป็นการตอบคำถามที่ไม่มีอะไรคืบหน้าและไม่แปลกใจ รวมทั้งการอ้างว่าบริษัทกำลังทำ deal diligence ซึ่งเป็นเรื่องที่ใครก็สามารถพูดได้ เนื่องจากมีรายละเอียดอีกมากมายที่ต้องชี้แจง ซึ่งการประกาศทำ MOU เป็นเพียงสิ่งที่บริษัทซิปเม็กซ์ทำได้ในตอนนี้เท่านั้น

ถือว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นเรื่องในหน้าประวัติศาตร์และเป็นบทเรียนสำหรังวงการสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ว่าการที่มีหน่วยงาน ก.ล.ต. รองรับก็ไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้เป็นมาตรฐานเดียวกันได้

รวมทั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เอ็กเชนจ์ที่มีใบอนุญาติในประเทศไทยภายใต้การดูแลของ ก.ล.ต. และเป็นเอ็กเชนจ์ที่มีความน่าเชื่อถืออย่างมาก ทำให้เรากลับไปถามหาถึงความชัดเจนของข้อกฎหมายของ ก.ล.ต. และช่องว่างของกฎหมายที่ไม่สามารถคุ้มครองนักลงทุนได้อย่างครอบคลุม

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีซิปเม็กซ์ นัดรวมตัวกันที่ ก.ล.ต.  วันที่ 1 ส.ค. เวลา 09.30น. เพื่อยื่นหนังสือสำคัญ-เรียกร้องให้ก.ล.ต.หาข้อสรุปและทางออกสำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหาย