svasdssvasds

“โออิชิ” เปิดกลยุทธ์รุกหนักสามด้านปี 62 มุ่งสู่เป้า VISION 2020(คลิป)

“โออิชิ” เปิดกลยุทธ์รุกหนักสามด้านปี 62 มุ่งสู่เป้า VISION 2020(คลิป)

“โออิชิ” ยืนที่หนึ่ง ครองตำแหน่งผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง เปิดกลยุทธ์ปี 62 ชูนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ ตอกย้ำ สโลแกน "Oishi รสชาติจากญี่ปุ่นให้ทุกช่วงเวลา..ยิ่งมีรสชาติ"

ช่วงวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา โออิชิกรุ๊ป จัดแถลงข่าวทิศทางในอนาคตกับการรุกตลาด อาหาร เครื่องดื่ม ตำรับญี่ปุ่น โดยมีการกำหนดกลยุทธ์ต่างๆที่วิเคราะห์มาจากการสำรวจ คาดการณ์ เรื่องราวต่างๆ รวมถึงต่อยอด ขยายตลาดที่ได้เคยทำมาก่อนหน้านี้ ให้กว้างออกไปมากยิ่งขึ้น โดยยังยึดถือที่คุณภาพ บริการ และความเป็นเจ้าตำรับอาหารญี่ปุ่น และเครื่องดื่มจากผลิตภัณฑ์ชาญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง แต่ได้เพิ่มเติมเรื่องของความเข้ากันได้กับไลฟ์สไตล์ และวิถีชีวิตคนไทยที่จะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคตด้วยเช่นกัน

มุ่งสู่เป้า VISION 2020

นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในตลาดอาเซียนรวมทั้งในไทยยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ที่หลากหลาย เพื่อสร้างความแปลกใหม่และความตื่นเต้น ซึ่งสอดคล้องกับ 5 เมกะเทรนด์ใหญ่ ได้แก่ 1.Urbanization การขยายตัวของสังคมเมือง ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป วิถีชีวิตเร่งรีบขึ้น ต้องการความสะดวกสบายยิ่งขึ้น 2.Growing Middle Income Class การเติบโตของประชากรผู้มีรายได้ระดับกลาง สะท้อนถึงกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น 3. Tech-Dependent Lifestyles การใช้เทคโนโลยีเป็นตัวนำ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น 4. Healthy Eating / Aging Society คนรุ่นใหม่ใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น รวมทั้งอัตราส่วนผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้น อาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพจึงเป็นทางเลือกสำคัญ 5. Asian Century ตลาดอาเซียนเป็นตลาดใหญ่ มีประชากรร่วม 600 ล้านคน ธุรกิจจึงต้องขยายไปในเวทีระดับอาเซียนด้วย”

[caption id="attachment_403470" align="aligncenter" width="1960"] “โออิชิ” เปิดกลยุทธ์รุกหนักสามด้านปี 62 มุ่งสู่เป้า VISION 2020(คลิป) นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)[/caption]

“ในส่วนภาพรวมของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มโออิชิในช่วงปีที่ผ่านมา เรายังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นได้อย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง ดังนั้นแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจของโออิชิ กรุ๊ป สู่ปี 2562 จึงตอกย้ำในเรื่องการพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์เมกะเทรนด์ รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และบริการ และมุ่งเน้นขยายธุรกิจไปสู่ตลาดอาเซียน ทั้งนี้บุคลากรเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุสู่เป้าหมาย เราจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง”

นอกจากนี้ นางนุงนุชยังกล่าวต่อด้วยว่า "แผนการดำเนินธุรกิจในปีหน้า บริษัทจะยังคงให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจ 3 กลุ่มหลักๆ คือ อาหาร เครื่องดื่ม และอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน(แพ็คเกจ ฟู้ด) เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพโดยเฉพาะธุรกิจแพ็คเกจ ฟู้ด เพราะเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามากกว่าธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม จากไลฟ์สไตล์คนที่เปลี่ยนไป รูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป  แต่ปัจจุบันบริษัทยังมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจดังกล่าวน้อยมากเนื่องจากอยู่ระหว่างการเริ่มต้นธุรกิจ

อย่างไรก็ดี หลังจากบริษัทจะเดินหน้าขยายธุรกิจแพ็คเกจ ฟู้ดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมั่นใจว่าในอนาคตธุรกิจดังกล่าวจะมีสัดส่วนรายได้ขึ้นมาเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างแน่นอน จากปัจจุบันที่ธุรกิจอาหารมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 52% และเครื่องดื่มมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 48% ส่วนภาพรวมรายได้ของบริษัทเมื่อรอบบัญชีปี 2561 ที่ปิดไปเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมามีรายได้อยู่ที่ 12,596 ล้านบาท"

[caption id="attachment_403692" align="aligncenter" width="1433"] “โออิชิ” เปิดกลยุทธ์รุกหนักสามด้านปี 62 มุ่งสู่เป้า VISION 2020(คลิป) Oishi รสชาติจากญี่ปุ่นให้ทุกช่วงเวลา..ยิ่งมีรสชาติ[/caption]

ธุรกิจเครื่องดื่มตอกย้ำความเป็นผู้นำ ครองมาร์เก็ตแชร์ทิ้งห่างคู่แข่ง ส่งออกโต

สำหรับธุรกิจเครื่องดื่ม นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ปี 2561 นี้นับเป็นปีที่ท้าทายของโออิชิ กรีนที ที่ต้องเผชิญกับผลกระทบจากภาษีสรรพสามิตที่ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง ตลาดรวมชาเขียวพร้อมดื่มหดตัว แต่การวางแผนรับมืออย่างดีทำให้โออิชิสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่องด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 45.4% (ข้อมูลจาก: Nielsen เฉลี่ย 12 เดือนล่าสุดถึงตุลาคม 2561) อีกทั้ง Brand Health แข็งแรงในทุกมิติ โดยล่าสุดการวัดสุขภาพแบรนด์เติบโตในทุกๆ ด้าน ได้แก่ การเป็นแบรนด์ที่เหมาะกับฉัน (Brand For Me) การเป็นแบรนด์ที่ดูเป็นญี่ปุ่น (Japanese) การเป็นแบรนด์ที่เหมาะสำหรับวัยรุ่น (Teen) และการเป็นแบรนด์ที่สนุกสนาน (Fun) ในขณะเดียวกันก็ ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดต่างประเทศ สามารถสร้างการเติบโตได้ถึง 59% โดยเฉพาะในกัมพูชาและลาวที่เราเข้าไปบุกเบิกจากการสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดที่เหมาะกับแต่ละประเทศ รวมทั้งออกผลิตภัณฑ์ที่ตอบรับกับความชื่นชอบของผู้บริโภคท้องถิ่น อาทิ โออิชิรสทับทิม ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในกัมพูชาเป็นอย่างมาก และโออิชิ องุ่นเคียวโฮนำร่องทำตลาดในประเทศลาว เจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นเป็นหลัก”

[caption id="attachment_403492" align="aligncenter" width="1995"] “โออิชิ” เปิดกลยุทธ์รุกหนักสามด้านปี 62 มุ่งสู่เป้า VISION 2020(คลิป) นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)[/caption]

“สำหรับกลยุทธ์ในปี 2562 เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดชาเขียวพร้อมดื่มให้ได้อย่างต่อเนื่อง เราจะมุ่งเน้นไปที่ 1. เพิ่มการบริโภคชาเขียว (Penetration) โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของผู้บริโภค และสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดที่สร้างความแปลกใหม่โดนใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโฟกัสผลิตภัณฑ์กลุ่ม Healthy Premium เพื่อตอบรับแนวโน้มเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพที่เริ่มมีมากขึ้นในปัจจุบัน ส่งสุดยอดชาพรีเมียมใหม่ ดีต่อสุขภาพ เอาใจกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ได้แก่ โออิชิ โกลด์ เก็นไมฉะ ชาข้าวคั่วญี่ปุ่นสูตรเฉพาะตั้งแต่ปี 1930  โดยมีส่วนผสมจากข้าวคั่วญี่ปุ่นชั้นดีและยอดอ่อนใบชาคุณภาพนำเข้า 100% จากไร่ชา มัตสึดะ เมืองโอมาเอะซากิ ประเทศญี่ปุ่น ไร่ชาระดับรางวัลจักรพรรดิญี่ปุ่น The Emperor’s Cup เป็นแหล่งปลูกชาพรีเมี่ยมมานานกว่า 100 ปี รวมทั้ง โออิชิ โกลด์ คาบูเซฉะ ชาที่ถูกปกคลุมเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ก่อนเก็บเกี่ยว เพื่อรักษารสชาติและคงคุณประโยชน์จากสารคาเทชินที่ช่วยเพิ่มการต้านอนุมูลอิสระ 2. ตอกย้ำและครองใจกลุ่มวัยรุ่นด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความแปลกใหม่และความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง อย่าง ‘โออิชิ รสน้ำผึ้งผสมมะนาว สูตรดับเบิ้ลเลมอน’ ชูจุดเด่นด้วยความเปรี้ยวจี๊ดจากเลมอน 2 เท่าและลดความหวานลง โดยใช้ BNK48 เป็นพรีเซนเตอร์ ด้วยความเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีคาแรกเตอร์ความเป็นญี่ปุ่น สนุกสนาน ตรงกับแบรนด์ ดีเอ็นเอของโออิชิ จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและโดนใจวัยรุ่นได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว 3. มุ่งเน้นสร้างการเติบโตในตลาดต่างประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจผู้บริโภคท้องถิ่น จัดกิจกรรมการตลาดแบบ customized ให้โดนใจคอนซูมเมอร์ในแต่ละประเทศ เพื่อผลักดันให้โออิชิเป็นแบรนด์ในดวงใจผู้บริโภคในต่างประเทศ ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ระดับ Regional ของโออิชิ”

“โออิชิ” เปิดกลยุทธ์รุกหนักสามด้านปี 62 มุ่งสู่เป้า VISION 2020(คลิป)

ตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจอาหาร มุ่งเน้นนวัตกรรม ตอบรับเทรนด์ผู้บริโภค

“ในส่วนของธุรกิจอาหาร กลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่น (Restaurant) นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ในรอบปีที่ผ่านมาธุรกิจอาหาร กลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่น‘โออิชิ’ สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามเป้าหมาย จากการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ จึงสร้างการเติบโตทั้งรายได้และผลกำไร อีกทั้งขยายสาขาได้ครอบคลุม ปรับโฉมแบรนด์คอนเซปต์ร้านอาหารรูปแบบใหม่ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการจากการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและการส่งมอบคุณภาพสินค้าและบริการที่ประทับใจ”

[caption id="attachment_403494" align="aligncenter" width="2048"] “โออิชิ” เปิดกลยุทธ์รุกหนักสามด้านปี 62 มุ่งสู่เป้า VISION 2020(คลิป) นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)[/caption]

“สำหรับปี 2562 นี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรักษาความเป็น เจ้าตำรับอาหารญี่ปุ่น (King of Japanese Food) อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน พร้อมกำหนด 3 กลยุทธ์หลักขับเคลื่อนธุรกิจ ประกอบด้วย 1. Driving Organic Growth มุ่งเน้นสร้างคุณค่าของสินค้าและบริการ เพื่อการเติบโตที่มั่นคงยั่งยืน 2. Driving Operational Excellence มุ่งเน้นพัฒนากระบวนการทำงานด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และ 3. Store Expansion มุ่งเน้นขยายพื้นที่ให้บริการและสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ ๆ ผ่านการผนึกกำลังกับทุกแบรนด์ในเครือ พร้อมประยุกต์รูปแบบการขยายธุรกิจมาสู่โมเดลธุรกิจร้านอาหารที่มีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถเลือกเปิดได้ในทำเลที่น่าสนใจ เจาะตลาดจังหวัดเมืองรอง เข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้มากยิ่งขึ้น”

นอกจากนี้ นายไพศาล ยังได้ยกตัวอย่างการพยายามปรับปรุงการให้บริการ โดยเฉพาะการส่งอาหารตามสั่งอีกด้วยว่า อนาคตอันใกล้นี้ ตั้งเป้าลดเวลาการส่งอาหารถึงมือผู้บริโภค โดยมีการตั้งเป้าไว้ว่าอนาคตภายในไม่เกิน 30 นาที อาหารที่สั่งจะต้องถึงมือผู้รับให้ได้ ซึ่งปัจจุบันเริ่มทำบ้างแล้วแต่ยังไม่ครอบคลุมในทุกสาขา ซึ่งจะพยายามปรับให้ได้ในเวลาไม่นานนี้

“โออิชิ” เปิดกลยุทธ์รุกหนักสามด้านปี 62 มุ่งสู่เป้า VISION 2020(คลิป)

เป้าหมายที่ท้าทายของธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง-พร้อมทาน

ด้านกลุ่มอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน (Packaged Food) ปี 2562 ทางหน่วยงานพัฒนาธุรกิจอาหารจะมีการปรับโฉมและสร้างแบรนด์ครั้งใหญ่ นางสาวเมขลา เนติโพธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหารสำเร็จรูป บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง พร้อมทานได้เข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนเมืองมากขึ้น นับเป็นโอกาสและความท้ายทายของธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารสำเร็จรูป ทั้งแบบ Ready-To-Cook (พร้อมปรุง) และแบบ Ready-To-Eat (พร้อมทาน) ในปี 2562 นี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าสร้างแบรนด์อาหารสำเร็จรูป‘โออิชิ’ ให้แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักมากขึ้นภายใต้กลยุทธ์ ‘One Brand’ หรือ การสร้างแบรนด์ภายใต้ร่มแบรนด์ใหญ่เดียวกัน สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันให้กับแบรนด์ ควบคู่ไปกับการบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้าเชิงรุกผ่านการผนึกกำลังกับพันธมิตรกลุ่มธุรกิจในเครือ โดยตั้งเป้าเพิ่มยอดขายทั้งในช่องทางหลักซึ่ง ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ และมุ่งเน้นเจาะตลาดใหม่ ได้แก่ OMT (Other Modern Trade) Food Service และ HORECA ซึ่งจะเห็นภาพชัดเจนในไตรมาส 2/2562 เป็นต้นไป”

[caption id="attachment_403496" align="aligncenter" width="2048"] “โออิชิ” เปิดกลยุทธ์รุกหนักสามด้านปี 62 มุ่งสู่เป้า VISION 2020(คลิป) เมขลา เนติโพธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหารสำเร็จรูป บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)[/caption]

ทั้งหมดนี้ คือ ศักยภาพและความพร้อมของโออิชิ กรุ๊ป ที่จะขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย VISION 2020 พร้อมรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

related