svasdssvasds

ทำความรู้จัก “นักบุญแจฟลิน” สัญลักษณ์การลุกขึ้นสู้ของยูเครน

ทำความรู้จัก “นักบุญแจฟลิน” สัญลักษณ์การลุกขึ้นสู้ของยูเครน

ไขข้อสงสัย “นักบุญแจฟลิน” ถือขีปนาวุธ มีความเป็นมาและเกี่ยวข้องอย่างไรกับสงครามรัสเซีย – ยูเครน และทำไมจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ลุกขึ้นสู้ของชาวยูเครน

นักบุญแจฟลิน (St. Javelin) ถือขีปนาวุธ กลายเป็นภาพที่พบเห็นบ่อยครั้งในโลกออนไลน์ โดยคำว่า แจฟลิน (Javelin) เป็นชื่อของ FGM-148 Javelin ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง ส่วนรูปนักบุญก็คือ แมรี แม็กดาลีน (Mary Magdalene) ซึ่งในวันนี้ภาพดังกล่าวได้กลายเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้อย่างไม่ยอมจำนนของยูเครน ที่ทรงพลังยิ่ง

FGM-148 Javelin คืออะไร ?

FGM-148 Javelin คือขีปนาวุธต่อต้านรถถังที่ทรงอานุภาพ น้ำหนักประมาณ 22 กิโลกรัม (50 ปอนด์) มีความแม่นยำสูงด้วยระบบล็อกเป้าหมายอัตโนมัติ โดยขีปนาวุธที่ถูกยิงออกไปจะพุ่งขึ้นสูง และตกลงบริเวณด้านบนของเป้าหมาย ซึ่งสำหรับรถถังและยานเกราะ บริเวณดังกล่าวคือจุดที่เปราะบางที่สุด

แจฟลิน (Javelin) ได้รับการคิดค้นและพัฒนาตั้งแต่ช่วงปลายยุคสงครามเย็น ก่อนเข้าประจำการในกองทัพสหรัฐฯ เมื่อปี 2539 (ค.ศ.1996) และมีการพัฒนาโครงการผลิตแจฟลิน (Javelin) อย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

ภาพจาก FB : Saint Javelin

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขีปนาวุธ FGM-148 Javelin ลูกละ 2.6 ล้านบาท

ขีปนาวุธ FGM-148 Javelin ราคาลูกละ 80,000 เหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 2.6 ล้านบาท โดยยูเครนได้ซื้อ FGM-148 Javelin จากสหรัฐฯ ครั้งแรกในปี 2561 (ค.ศ.2018) จำนวน 210 ลูก พร้อมอุปกรณ์ประกอบจำนวนหนึ่ง

ต่อมาสหรัฐฯ ได้ส่งขีปนาวุธให้เพิ่มอีก 180 ลูก พร้อมเครื่องยิง 30 เครื่องในเดือนตุลาคม 2564 (ค.ศ.2021) ก่อนจะส่งขีปนาวุธให้อีก 300 ลูก เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดย www.vice.com ได้ระบุว่า เมื่อ 25 ก.พ. 65 ช่วงต้นๆ ของสงคราม ฮันนา มัลยาร์ (Hanna Malyar) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน ประกาศว่า ยูเครนได้ทำลายรถถังรัสเซียไปแล้ว 80 คัน เครื่องบิน 10 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 7 ลำ และยานเกราะ 516 คัน

FGM-148 Javelin จึงเป็นอาวุธที่มีบทบาทสำคัญ ที่ยูเครนใช้ต่อสู้กับรัสเซียอย่างไม่ยอมศิโรราบ จนมีการนำไปทำเป็นมีม นักบุญแจฟลิน (St. Javelin) ถือขีปนาวุธ ทั้งยังมีการนำรูปดังกล่าวไปทำเป็นสติกเกอร์ เสื้อยืด ของที่ระลึก ฯลฯ โดยนักการตลาดชาวแคนาดา เพื่อนำรายได้มอบให้กับยูเครน ในการสู้ศึกกับรัสเซีย

อ้างอิง

Who Is St. Javelin and Why Is She a Symbol of the War in Ukraine?

related