svasdssvasds

ยูเครนกล่าวหา รัสเซีย ใช้ระเบิดฟอสฟอรัสในสงคราม ไร้ซึ่งมนุษยธรรม

ยูเครนกล่าวหา รัสเซีย ใช้ระเบิดฟอสฟอรัสในสงคราม ไร้ซึ่งมนุษยธรรม

ประเด็นของสงครามรัสเซีย - ยูเครน ถูกขยายต่อมาเรื่อยๆ และยังตามหาสันติภาพไม่เจอ โดยล่าสุด ทางการยูเครน กล่าวหากองทัพรัสเซียว่ามีการใช้ ระเบิดฟอสฟอรัสโจมตีประชาชนในภูมิภาคดอนบาสด้วย และถือว่าเป็นการใช้อาวุธที่ผิดกฎหมาย ไร้ซึ่งมนุษยธรรม

ความรุนแรงของสงครามรัสเซีย - ยูเครน ยังไม่มีที่ท่าว่าจะหยุดลงง่ายๆ และมีประเด็นของสงครามถูกขยายต่อมาเรื่อยๆ โดยล่าสุด  ทางการยูเครน กล่าวหากองทัพรัสเซีย ภายใต้การนำของวลาดิเมียร์ ปูติน ว่ามีการใช้ ระเบิดฟอสฟอรัสโจมตีประชาชนในภูมิภาคดอนบาสด้วย 

โดย โอเลกซี บิโลชีต์สกีย์​ ผู้บัญชาการตำรวจในเมืองโปปาสน่า ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน (ห่างกันเพียง 60 ไมล์)  จุดที่เกิดสงครามในช่วงแรกๆเลย  กล่าวหากองทัพรัสเซียว่าใช้ระเบิดฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นอาวุธเคมี ในพื้นที่อาศัยของพลเรือนในเมืองลูฮันสก์  นอกจากนี้ ก็ยังมีคำกล่าวอ้างของ ลิอูดมิล่า เดนิสโซว่า นักสิทธิมนุษยชนในยูเครน ที่สอดคล้องไปในแนวทางเดียวกันด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ระเบิดฟอสฟอรัส ร้ายแรงอย่างไร ?

สำหรับ ฟอสฟอรัสขาว ถือเป็นสารไวไฟ ที่ถูกค้นพบมา 200 กว่าปีแล้ว คุณสมบัติคือไวไฟมาก และฟอสฟอรัสขาวเคยถูกนำมาใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 และ สงครามโลกครั้งที่ 2 

ความอันตรายและความน่ากลัวของระเบิดฟอสฟอรัสอยู่ที่ พลังทำลายล้างของมัน ไม่ได้ใช้แรงอัดเป็นตัวสร้างความเสียหาย แต่จะใช้คุณสมบัติในการติดไฟ ซึ่งไม่ใช่ดับลงง่ายๆ ในการสร้างความเสียหาย  หากสูดดมเข้าร่างกายจะเกิดอาการระคายเคือง เป็นอาวุธเคมีที่ทำให้ผู้สัมผัสถูกทรมาน จากอาการหายใจลำบาก และไฟลุกไหม้ท่วมตัว ซึ่งดับได้ยาก  เป็นอาวุธที่นานาชาติประณามว่า ไร้ซึ่งมนุษยธรรม
ยูเครนกล่าวหา รัสเซีย ใช้ระเบิดฟอสฟอรัสในสงคราม ไร้ซึ่งมนุษยธรรม

• ความคืบหน้าการเจรจายุติสงคราม
.
ส่วนกรณีความคืบหน้าการยุติสงครามรัสเซีย - ยูเครน  มีการเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี เป็นเวลานานกว่า 75 นาทีเมื่อสุดสัปดาห์ทีผ่านมา  โดยผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนี พยายามเรียกร้องให้ปูตินออกคำสั่งยุติการโจมตียูเครนในทันที และเริ่มต้นการหาทางออกด้วยการเจรจาทางการทูตอย่างจริงจัง 

แต่เอ็มมานูเอล มาครงเปิดเผยหลังจากเจรจาผ่านโทรศัพท์สิ้นสุดลงว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังไม่แสดงความตั้งใจที่จะยุติสงครามรัสเซีย - ยูเครน เลย โดยปูตินพยายามอธิบายถึงสถานการณ์การสู้รบที่แท้จริงในยูเครน และกล่าวหาว่ากองทัพยูเครนได้ใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ เพื่อป้องกันการโจมตีจากรัสเซีย พร้อมฝากให้ผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีไปบอกประธานาธิบดีของยูเครนให้หยุดการกระทำดังกล่าว

วลาดิเมียร์ ปูติน ได้บอกกับผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีว่า ตัวแทนของรัสเซียยังคงเจรจากับตัวแทนของยูเครนผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง และผลการเจรจาเริ่มเป็นไปในทางบวกมากขึ้น แต่ไม่ได้แจ้งรายละเอียดว่าทั้งสองฝ่ายเจรจากันเรื่องไหนบ้าง ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

related