svasdssvasds

"สตาร์บัคส์" ประกาศปิดร้านครึ่งวัน อบรมพนักงานเรื่องสีผิว

"สตาร์บัคส์" ประกาศปิดร้านครึ่งวัน อบรมพนักงานเรื่องสีผิว

ร้านกาแฟดังสตาร์บัคส์ จะปิดทำการร้าน 8,000 สาขาในสหรัฐฯครึ่งวันในเดือนหน้า เพื่ออบรมพนักงานเรื่องการปฏิบัติต่อลูกค้าที่มีความแตกต่างของสีผิว

"สตาร์บัคส์" ประกาศปิดร้านครึ่งวัน อบรมพนักงานเรื่องสีผิว

สตาร์บัคส์ ประกาศจะปิดทำการครึ่งวัน ในช่วงบ่ายวันที่ 29 พฤษภาคม เพื่ออบรมพนักงานเกือบ 175,000 คน ของร้านสตาร์บัคส์ในสหรัฐฯ จากร้านสาขา 8,000 สาขาในสหรัฐฯ เพื่อให้ทราบแนวทางปฏิบัติในการหลีกเลี่ยงการเหยียดสีผิวลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้าน

การประกาศจัดอบรมพนักงานสตาร์บัคส์ มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดเหตุการณ์พนักงานของสตาร์บัคส์ สาขาในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย ในสหรัฐฯ โทรศัพท์เรียกตำรวจมาจับกุมคนชายผิวสี 2 คนออกไปจากร้าน อ้างว่า บุกรุก เพราะชาย 2 คนนี้เข้ามานั่งในร้านโดยไม่สั่งกาแฟ ก็ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการเหยียดผิวอย่างชัดเจน จุดกระแสประท้วงสตาร์บัคส์อย่างหนัง ถึงขั้นบุกมาประท้วงที่ร้านและมีการรณรงค์ให้เลิกดื่มสตาร์บัคส์

การปิดร้านครึ่งวันเพื่ออบรมพนักงานจะทำให้สตาร์บัคส์สูญเสียรายได้มากถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 620 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม การอบรมพนักงานของสตาร์บัคส์ จะไม่รวมถึงร้านสตาร์บัคส์อีก 6,000 สาขาที่เป็นสาขาในห้างค้าปลีกและสนามบิน ซึ่งเป็นสาขาที่ได้รับใบอนุญาตจากสตาร์บัคส์แต่ไม่ใช่พนักงานของสตาร์บัคส์โดยตรง หลังจากที่สตาร์บัคส์ประกาศออกมาก็มีเสียงชื่นชมมาจากบรรดาลูกค้า และก็ยังมีบางส่วนที่มองว่า ถึงมีการอบรมแต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิม

related