svasdssvasds

ทรัมป์ยอมรับ เชื่อว่านักข่าวซาอุฯที่หายตัวไปเสียชีวิตแล้ว

ทรัมป์ยอมรับ เชื่อว่านักข่าวซาอุฯที่หายตัวไปเสียชีวิตแล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยอมรับว่าเขาเชื่อว่า นักข่าวซาอุฯที่หายตัวไปน่าจะเสียชีวิตแล้ว และเตือนด้วยว่า จะมีการตอบโต้ที่รุนแรงหากว่าสอบสวนแล้วพบว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปของนักข่าวคนดังกล่าวจริง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเปิดเผยวานนี้ (18 ตุลาคม 2561) ว่า เขาเชื่อว่านายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียเสียชีวิตแล้ว หลังเขาหายตัวไปอย่างลึกลับกว่า 2 สัปดาห์ และเตือนว่า จะต้องมีการตอบโต้ตามมาที่รุนแรงมาก ถ้าหากพิสูจนแล้วพบว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียอยู่เบื้องหลังจริง โดยการเปิดเผยดังกล่าวของทรัมป์มีขึ้นไม่นาน หลังนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่าเขาได้แจ้งกับทรัมป์แล้วว่า ซาอุฯควรได้เวลาอีกสองสามวันเพื่อสอบสวนเรื่องดังกล่าวให้เรียบร้อย และหลังจากนั้น สหรัฐจะตัดสินใจว่าจะตอบโต้หรือไม่ และถ้าหากจะตอบโต้ ควรจะตอบโต้อย่างไร

ขณะที่ตำรวจตุรกีกำลังตรวจสอบการหายตัวไปของนายคาช็อกกี้ หลังเขาเข้าไปที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกีและไม่กลับออกมาอีกเลย โดยเจ้าหน้าที่ของตุรกีเชื่อว่าเขาถูกสังหารในสถานกงสุล และมีการนำร่างของเขาไปทิ้งในป่าหรือฟาร์มที่ไม่ไกลออกไปมากนัก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของตุรกียังอ้างว่า พวกเขามีเทปบันทึกเสียงชิ้นหนึ่ง ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ถึงการฆาตรกรรมนายคาช็อกกี้ แต่นายไมค์ ปอมเปโอกลับปฏิเสธที่จะฟัง อย่างไรก็ตาม นายไมค์ยืนยันว่าเขาไม่เคยได้ยินเทปอะไรหรือเห็นเอกสารอะไรเลย

ซาอุฯปฏิเสธการอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปของนายคาช็อกกี้มาโดยตลอด ขณะที่สหรัฐนั้นเป็นพันธมิตรที่สำคัญของซาอุฯ จนทำให้หลายฝ่ายมองว่า สหรัฐกำลังปกป้องรัฐบาลซาอุฯอยู่ เนื่องจากนายคาช็อกกี้ ซึ่งเป็นชาวซาอุฯแต่ถือสัญชาติสหรัฐ เป็นนักข่าวที่ชอบเขียนคอลัมน์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ

related