svasdssvasds

"สหรัฐฯ" เริ่มถอนกำลังออกจาก "ซีเรีย" ชี้ "ไอเอส" พ่ายแพ้แล้ว

"สหรัฐฯ" เริ่มถอนกำลังออกจาก "ซีเรีย" ชี้ "ไอเอส" พ่ายแพ้แล้ว

สหรัฐกำลังค่อยๆถอนกำลังทหารออกจากซีเรีย หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่ากลุ่มไอเอสถูกกวาดล้างหมดแล้ว

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า กำลังค่อยๆถอนกำลังทหารออกจากประเทศซีเรีย หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ระบุว่า กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ถูกกวาดล้างหมดแล้ว โดยเพนตากอนกล่าวว่า ตอนนี้กำลังเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายไปสู่ปฏิบัติการขั้นต่อไป แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆเนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของทหารและภารกิจ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะเคยให้คำมั่นมานานแล้วว่าจะถอนกำลังทหารออกจากซีเรีย แต่การประกาศครั้งนี้ก็สร้างความประหลาดใจให้แก่คณะทำงานของเขาอยู่ดี เพราะมันตรงกันข้ามกับสิ่งที่เพนตากอนกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเคยกล่าวไว้ โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนทูตพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐประจำแนวร่วมพันธมิตรเพื่อการปราบปรามกลุ่มไอเอส กล่าวต่อนักข่าวว่า สหรัฐต้องการที่จะคงกำลังทหารภาคพื้นดินเอาไว้ในซีเรีย เพื่อความมีเสถียรภาพในพื้นที่ เพราะไม่มีใครมั่นใจได้ 100 เปอร์เซ็นต์ว่ากลุ่มไอเอสจะไม่กลับมาอีก

ขณะที่วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันรายหนึ่ง ที่เป็นผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีทรัมป์และเป็นคณะกรรมาธิการด้านทหาร ยังเรียกการตัดสินใจครั้งนี้ว่าเป็น ความผิดพลาดอันใหญ่หลวง เพราะกลุ่มไอเอสยังอยู่ พร้อมเตือนว่าการถอนกำลังทหารตอนนี้จะทำให้ ชาวเคิร์ด ที่เป็นพันธมิตร ตกอยู่ในอันตรายจากอิหร่าน, รัฐบาลซีเรีย และรัสเซีย และวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตรายหนึ่งกล่าวว่า การตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์เป็นอันตรายและไม่มีวุฒิภาวะ พร้อมกันนี้ยังวิจารณ์ว่ามันสวนทางกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในซีเรียและคำแนะนำจากกองทัพ

ด้านรัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า การประกาศของสหรัฐไม่ได้หมายถึงการสิ้นสุดของปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มไอเอส และอังกฤษจะยังเดินหน้าปฏิบัติการต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่ากลุ่มไอเอสถูกปราบปรามจนหมดสิ้นไป ส่วนรัสเซียกล่าวว่า การตัดสินใจของสหรัฐอาจทำให้เกิดความสงบทางการเมืองในซีเรียอย่างแท้จริง

related