svasdssvasds

เร่งฟื้นฟู! “ฮากิบิส” ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมเงินสำรอง เสียชีวิตเพิ่มเกือบ 70 ราย

เร่งฟื้นฟู! “ฮากิบิส” ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมเงินสำรอง เสียชีวิตเพิ่มเกือบ 70 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” ถล่มภาคกลางและตะวันออกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 70 รายแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นรับปากว่าจะเร่งช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประสบภัย

วันนี้ (15 ต.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศเอเอฟพีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิต จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” เพิ่มเป็นเกือบ 70 ราย แล้ว และมีผู้สูญหายอีกสิบกว่าคน ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรอยเตอร์รายงานว่า พบเสียชีวิตแล้ว 66 คน

ส่วนสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น (NHK) อ้างตัวเลขของทางการเมื่อเวลา 08.45 น.วันนี้ (15 ต.ค.) ตามเวลาในไทยว่า พบผู้เสียชีวิต 58 คน โดยเอ็นเอชเครายงานว่า จังหวัดฟูกุชิมะ ทางเหนือของกรุงโตเกียวมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด  โดยพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

ขณะที่ ผู้รอดชีวิตเล่าว่า น้ำท่วมสูงถึงระดับหน้าอกภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมงและเกิดขึ้นช่วงกลางดึก ทำให้หลายคนหนีขึ้นที่สูงไม่ทัน

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี แถลงต่อรัฐสภาว่า ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ยามฝั่ง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรวม 110,000 นาย กำลังเร่งค้นหาและกู้ภัยตลอด 24 ชั่วโมง รัฐบาลจะทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็วที่สุด

ขณะที่นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังเผยว่า มีงบประมาณสำรองเพื่อฟื้นฟูภัยพิบัติอยู่ 500,000 ล้านเยน (ราว 140,508 ล้านบาท) และพร้อมพิจารณาเพิ่มเติมหากจำเป็น

ส่วนสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงว่า เจ้าหน้าที่ช่วยผู้ประสบภัยแล้วกว่า 3,000 คน ภัยพิบัติครั้งนี้กระทบคนใน 36 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัด ทั่วประเทศ และเตือนว่าอาจจะมีฝนตกเพิ่มเติมอีกตลอดทั้งวันนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยระมัดระวังต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมเผยว่า ถุงบรรจุดินและต้นไม้ที่เก็บรวบรวมในปฏิบัติการลดการปนเปื้อนจากเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะถูกสึนามิถล่มเมื่อปี 2557 ถูกกระแสน้ำซัดไป 10 ถุงจากทั้งหมด 2,667 ถุง เจ้าหน้าที่ตามเก็บคืนได้แล้ว 6 ถุง เมื่อวานนี้ (14 ต.ค.)  จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่ต้องกังวล เพราะยังไม่พบว่ามีถุงแตกรั่ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ญี่ปุ่นเตรียมประกาศเขตภัยพิบัติจาก “ฮากิบิส” ยอดดับพุ่งทะลุ 70 ราย

-“ญี่ปุ่น” เปิดคลังเงินสำรอง 5 แสนล้านเยนฟื้นฟู “ฮากิบิส”

-ญี่ปุ่นหลังฮากิบิส เข้าสู่โหมดฟื้นฟู

-“สำนักงานดับเพลิงญี่ปุ่น” แถลงขอโทษ ทำยาย วัย 77 ปี ตกฮ.กู้ภัย “ฮากิบิส” เสียชีวิต

related