svasdssvasds

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศเขตภัยพิบัติจาก "ฮากิบิส" ยอดดับพุ่งทะลุ 70 ราย

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศเขตภัยพิบัติจาก "ฮากิบิส" ยอดดับพุ่งทะลุ 70 ราย

รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนประกาศเขตภัยพิบัติร้ายแรงในพื้นที่ประสบภัยพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" และเตรียมจัดสรรงบเพื่อฟื้นฟู หลังพายุสร้างความเสียหายบริเวณกว้าง และจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอีกนาน ขณะที่การค้นหาผู้สูญหายมีความหวังริบหรี่ และยอดผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 70 คนแล้ว

ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณวุฒิสภาว่า รัฐบาลกำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะประกาศให้พื้นที่ 315 เขตเป็นเขตภัยพิบัติทางธรรมชาติร้ายแรงเพื่อให้หน่วยงานสามารถดำเนินการฟื้นฟูบ้านเมืองได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องกังวลเรื่องงบประมาณ รัฐบาลเตรียมเบิกเงินจากงบสำรองพิเศษที่มีอยู่ 5 แสนล้านเยนหรือเกือบ 1.4 แสนล้านบาทในงบประมาณปี 2562 และอาจยื่นของบประมาณเพิ่มเติมหากจำเป็น พร้อมกับกำชับให้เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและยอมรับว่า พายุไต้ฝุ่นอาจส่งผลกระทบอีกนานต่อชีวิตประจำวันของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศเขตภัยพิบัติจาก "ฮากิบิส" ยอดดับพุ่งทะลุ 70 ราย

ส่วนความคืบหน้าของภารกิจค้นหากู้ภัย เจ้าหน้าที่กำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกกว่า 10 คนท่ามกลางความหวังริบหรี่ หลังจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส พัดขึ้นฝั่งตั้งแต่วันเสาร์ และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 72 คนแล้ว  ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม เผยจะเรียกทหารกองหนุนเกือบ 200 นายและอาจเพิ่มเป็น 1,000 นายหากจำเป็นเพื่อไปช่วยในภารกิจกู้ภัยและลำเลียงน้ำและสิ่งของจำเป็นไปมอบให้ผู้ประสบภัย ซึ่้งจะเป็นครั้งแรกที่เรียกทหารกองหนุนเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยนับตั้งแต่สึนามิครั้งใหญ่เมื่อปี 2554

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศเขตภัยพิบัติจาก "ฮากิบิส" ยอดดับพุ่งทะลุ 70 ราย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังประเมินความเสียหายจากภัยพิบัติล่าสุด โดยมีรายงานว่า บ้านเรือนกว่า 13,000 หลังถูกน้ำท่วมและอีก 900 หลังได้รับความเสียหาย ทำนบกั้นน้ำในแม่น้ำ 47 สายพังถล่ม นอกจากนี้เกิดดินถล่ม 146 แห่งใน 19 จังหวัด ขณะที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงโฮกุริกุ ชินกันเซ็นของญี่ปุ่นอาจต้องใช้เวลาอีก 1-2 สัปดาห์จึงจะให้บริการได้ตามปกติ หลังจากรถไฟ 10 ขบวนที่จอดในเมืองนางาโนะ ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย นอกจากนี้บ้านเรือนเกือบ 20,000 หลังยังไม่มีไฟฟ้าใช้และอีก 128,000 หลังไม่มีน้ำใช้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“ญี่ปุ่น” เปิดคลังเงินสำรอง 5 แสนล้านเยนฟื้นฟู “ฮากิบิส”

-ญี่ปุ่นหลังฮากิบิส เข้าสู่โหมดฟื้นฟู

-เร่งฟื้นฟู! “ฮากิบิส” ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมเงินสำรอง เสียชีวิตเพิ่มเกือบ 70 ราย

-“สำนักงานดับเพลิงญี่ปุ่น” แถลงขอโทษ ทำยาย วัย 77 ปี ตกฮ.กู้ภัย “ฮากิบิส” เสียชีวิต

related