svasdssvasds

เกาหลีเหนือ ขู่ส่งกองทัพเข้าพื้นที่เขตปลอดทหารชายแดน DMZ

เกาหลีเหนือ ขู่ส่งกองทัพเข้าพื้นที่เขตปลอดทหารชายแดน DMZ

สำนักข่าวบีบีซีรายงาน กองทัพ เกาหลีเหนือ กำลังศึกษาแผนการเคลื่อนกำลังพลเข้าสู่เขตปลอดทหาร เจ้าหน้าอยู่ช่วงเฝ้าระวังและพร้อมที่จะปฏิบัติการอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานอ้าง กองทัพ เกาหลีเหนือ ประกาศว่ากำลังศึกษาแผนเคลื่อนกำลังพล “เข้าสู่พื้นที่ปลอดทหาร” เจ้าหน้าที่กำลังตื่นตัวอย่างมาก และพร้อมที่จะปฏิบัติการตามการตัดสินใจของรัฐบาลอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนแนวหน้าให้เป็นป้อมปราการและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

สุดสัปดาห์ที่ผ่าน คิม ยอจอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ได้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่การเมืองระดับสูงและระบุว่า เธอรู้สึกว่าถึงเวลาที่จะต้อง “แตกหัก” กับเกาหลีใต้ และได้พูดท้ายแถลงการณ์ว่า “ขยะก็ต้องถูกโยนลงถังขยะ”

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือ มีขึ้นหลังจากกลุ่มชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ไปอยู่เกาหลีใต้ ได้ส่งใบปลิวข้ามแดนมาโจมตีรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งส่วนมากจะถูกส่งไปด้วยลูกโป่ง

ความขัดแย้งจากใบปลิว

สัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ตัดช่องทางการสื่อสารกับเกาหลีใต้ทั้งหมด รวมถึงสายด่วนระหว่างผู้นำด้วย ระบุว่า เพราะไม่พอใจที่ชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ไปแล้ว ส่งใบปลิวข้ามชายแดนกลับเข้ามา

กลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ มักส่งใบปลิวและสิ่งของอื่นๆ ข้ามชายแดนบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ธนบัตร 1 ดอลลาร์ วิทยุ หรือธัมบ์ไดรฟ์ ที่มีไฟล์ละครซีรีส์หรือข่าวจากเกาหลีใต้

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้พยายามหยุดกิจกรรมเหล่านี้ ระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้นำเกาหลีใต้เวลาที่อยู่ใกล้เขตชายแดน

ด้านประธานาธิบดี มูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ก็ได้ออกมาร้องขอ เกาหลีเหนือ ให้กลับมาเจรจา และไม่ยกระดับสถานการณ์ให้ตึงเครียดขึ้นกว่านี้

เขตปลอดทหาร DMZ คืออะไร

เขตปลอดทหาร (Demilitarised Zone – DMZ) เกิดขึ้นหลังสงครามเกาหลีในปี 1953 เพื่อสร้างพื้นที่กันชนระหว่างสองเกาหลี

หลายสิบปีที่ผ่านมา ได้มีการเกิดการยิงข้ามฝั่งบ้าง มีทหารเกาหลีเหนือแปรพักตร์ข้ามมาเกาหลีใต้บ้าง และก็มีการเจรจาสันติภาพเพื่อคลายความตึงเครียด และไม่ไกลจาก DMZ ในเกาหลีใต้ ยังเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมด้วย

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ เราได้เห็น DMZ เป็นฉากหลังการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐฯ และยังเป็นฉากหลังภาพ คิม จองอึน พา มูน แจอิน ข้ามเขตแดนเกาหลีอีกด้วย

สองปีหลังนี้ เกาหลีใต้พยายามที่จะเปลี่ยนให้พื้นที่ชายแดนนี้เป็นพื้นที่สันติภาพ และได้มีการตกลงกันที่จะลดความตึงเครียดทางทหารชายแดน เมื่อผู้นำสองเกาหลีพบกันในเดือนกันยายน ปี 2018

และแม้ว่า DMZ จะถูกเรียกว่า “เขตปลอดทหาร” แต่ควาทจริงแล้วเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีทหารประจำการหนาแน่นที่สุดในโลก

เบื้องหลังพฤติกรรมเกาหลีเหนือ

ผู้สื่อข่าวอาวุโสของสำนักข่าวบีบีซี ลอรา บิกเกอร์ ระบุว่า เกาหลีเหนือรับทราบคำขู่ของเกาหลีใต้อย่างจริงจัง ได้มีการเพิ่มการทำงานข่าวกรองตามแนวชายแดน และ มูน แจอิน ก็ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือใจเย็นขึ้น และหลีกเลี่ยงที่จะเพิ่มความตึงเครียด

แต่เรื่องถึงจุดที่ขู่กันด้วยกำลังทหาร เพราะกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือได้ส่งใบปลิวข้ามแดนไป ทั้งๆ ที่เกาหลีใต้ได้เคยสัญญาในปี 2018 ว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น และอีกเหตุผลหนึ่งคือ เกาหลีเหนือไม่พอใจที่เกาหลีใต้ไม่ท้าทายสหรัฐฯเรื่องมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

บิกเกอร์วิเคราะห์ว่า จริงๆ แล้ว สาเหตุเป็นอะไรที่ลึกมากกว่านั้น ทั้งช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือปล่อยคำขู่ และเวลาที่เริ่มตัดการสื่อสารกับเกาหลีใต้ ทุกอย่างดูเป็นการจัดไว้แล้ว เกาหลีเหนืออาจกำลังสร้างวิกฤตเพื่อ “ลงโทษ” เกาหลีใต้ และอาจใช้ความตึงเครียดเป็นเครื่องมือในการเจรจาในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมูน ก็มีความหวังที่จะทำให้เกิดสันติภาพถาวรบนคาบสมุทรเกาหลี แต่ดูท่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และยังไม่มีวี่แววว่าจะเกิดขึ้น

related