svasdssvasds

แม้ไม่พบ ผู้ติดเชื้อ ในประเทศติดต่อกันหลายวัน แต่ยังวางใจไม่ได้

แม้ไม่พบ ผู้ติดเชื้อ ในประเทศติดต่อกันหลายวัน แต่ยังวางใจไม่ได้

ประเทศไทยไม่พบ ผู้ติดเชื้อ ในประเทศติดต่อกันมาเกือบ 1 เดือนแล้ว ซึ่งหลังๆ มานี้ ผู้ติดเชื้อที่พบคือเดินทางมาจากต่างประเทศทั้งนั้นไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่กำลังอยู่ในภาวะนี้

ตัวเลข ผู้ติดเชื้อ นับเป็นหนึ่งในดัชนีที่บ่งบอกสถานการณ์ระบาด และลงลึกไปอีกคือเป็นการติดต่อภายในประเทศหรือเป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาพร้อมเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ มีหลายประเทศสามารถควบคุมสถานการณ์ระบาดในประเทศได้ อย่างประเทศไทยที่ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ แต่ยังคงพบกรณีติดเชื้อใหม่ๆ จากคนที่เดินทางเข้ามา อย่างไรก็ตาม หากเกิดกรณีติดเชื้อในประเทศมากขึ้นเมื่อไหร่ ก็อาจเป็นสัญญาณของการระบาดระลอกสอง

ผู้ติดเชื้อ ในนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์ใช้สื่อหลายชนิดรวมทั้งการ์ตูนในการให้ข้อมูลประชาชนเกี่ยวไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และมีนักวิทยาศาสตร์นำทีมเฉพาะกิจ แต่คนส่วนใหญ่ยกความดีความชอบให้ผู้นำประเทศ นายกรัฐมนตรี จซินดา อาร์เดน

ในช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อในสเปนและอิตาลีกำลังพุ่งสูงขึ้น อาร์เดนตัดสินใจกักกันทุกคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งในช่วงนั้น นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อเพียง 6 คนเท่านั้น หลังจากนั้นไม่กี่วัน ได้ปิดพรมแดน ห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ

อาร์เดนอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงมาตรการล็อกดาวน์ 4 ขั้นตอนที่ใช้รับมือวิกฤตผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ อาร์เดนระบุว่าโควิด 19 เป็นภัยคุกคามที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมอธิบายว่ามาตรการแต่ละอย่างจะเริ่มใช้เมื่อการระบาดถึงขั้นไหน ไม่ว่าจะเป็นการปิดโรงเรียน ปิดธุรกิจต่างๆ และห้ามการเดินทางภายในประเทศ

อาร์เดนไม่ได้พูดว่าการเผชิญหน้ากับวิกฤตเป็นการต่อสู้กับศัตรูที่มองไม่เห็นเหมือนที่ผู้นำหลายๆ ประเทศพูด แต่อาร์เดนได้เรียกร้องให้ชาวนิวซีแลนด์เผชิญหน้ากับวิกฤตด้วยการปกป้องชาวนิวซีแลนด์ด้วยกัน

หลังไม่พบผู้ติดเชื้อเลยติดต่อกันถึง 24 วัน นิวซีแลนด์ก็พบผู้ติดเชื้อ 2 คนที่เดินทางเข้าประเทศมาจากสหาชอาณาจักร อย่างไรก็ตาม นิวซีแลนด์ได้ผ่อนคลายมาตรการเดินทางในประเทศ แต่ยังคงปิดชายแดน อนุญาตให้ชาวนิวซีแลนด์และคนที่ทำงานจำเป็นเขาประเทศได้เท่านั้น แต่ทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 และต้องกักตัว 14 วัน

แม้ไม่พบ ผู้ติดเชื้อ ในประเทศติดต่อกันหลายวัน แต่ยังวางใจไม่ได้

ไต้หวัน ไม่พบ ผู้ติดเชื้อ ใหม่กว่า 2 เดือน

ไต้หวันไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศมาเป็นเวลาราว 70 วันแล้ว และยังคงรักษามาตรการเว้นระยะห่างอย่างเข้มงวด อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมกีฬา แต่ถ้าเป็นกีฬากลางแจ้ง ทุกคนต้องอยู่ห่างกัน 1 เมตร กีฬาในร่มต้องห่างกัน 1.5 เมตร หรือในร้านอาหาร ต้องห่างกัน 1.5 เมตร

นอกจากนี้ ล่าสุด รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวัน ซึ่งเป็นหัวหน้าศูนย์บัญชาการรับมือโรคระบาด ได้เปิดเผยกับสื่อว่า ไต้หวันอาจเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเร็วๆ นี้ แต่จะจำกัดเฉพาะประเทศหมู่เกาะอย่างเช่นนิวซีแลนด์เท่านั้น โดยยังจะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติจากเมืองใหญ่ๆ เข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงเตือนประชาชนให้รักษาระยะห่างทางสังคมอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งใส่หน้ากากด้วย เพราะผู้เชี่ยวชาญก็ยังไม่วางใจว่าสถานการณ์ระบาดจะพัฒนาขึ้นจนเกิดระลอก 2 หรือไม่

ไต้หวัน

บรูไน ไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ราว 1 เดือนครึ่ง

บรูไนไม่พบผู้ติดเชื้อมาเป็นเวลาราว 45 วันแล้ว ไม่มีผู้ป่วยที่กำลังรับการรักษาในโรงพยาบาล และทางการรายงานว่าผู้ที่มีความใกล้ชิดผู้ป่วยทั้งหมดได้กักกันครบ 14 วันแล้ว

อย่างไรก็ตาม บรูไนมีการตรวจเชื้อวันละจำนวนไม่กี่ร้อยคน คือตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการตรวจไปแล้วราว 26,000 ตัวอย่าง

รัฐบาลได้อนุญาตให้คนเดินทางโดยเครื่องบินได้ แต่ต้องรักษาระยะห่างอย่างเคร่งครัด และกำลังพิจารณาข้อเสนอการเดินทางระหว่างประเทศที่สิงคโปร์และจีนเสนอ ซึ่งจีนต้องการให้ผ่อนคลายข้อจำกัดให้กับเจ้าหน้าที่ราชการและนักธุรกิจ

บรูไน โควิด 19

จีน กับการระบาดที่ยืนยันว่าไม่ใช่ระลอกสอง

เป็นเวลาเกือบ 2 เดือนที่กรุงปักกิ่งไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ จนวันที่ 10 มิถุนายน ชายวัย 52 ปีเดินทางมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพราะรู้สึกเหมือนเป็นหวัด สุดท้ายพบว่าติดเชื้อโควิด 19 ทำให้สิ้นสุดสถิติ 56 วัน และทำให้ทางการคาดว่าอาจมีการระบาดแบบไม่แสดงอาการมาเป็นสัปดาห์แล้ว

การพบ ผู้ติดเชื้อ อีกครั้งทำให้มาตรการทั้งหลายที่เริ่มคลี่คลายกลับต้องเข้มงวดขึ้นอีกครั้ง แต่ในบางพื้นที่เท่านั้น ทางการยืนยันว่าไม่ใช่การระบาดระลอกสอง แต่แนะนำประชาชนให้ลดการเดินทางและการรวมตัวเป็นกลุ่ม จนถึงตอนนี้ พบผู้ติดเชื้อใหม่รอบนี้กว่า 200 คนแล้ว และมีเกือบ 20 คนที่ไม่มีอาการ

กรุงปักกิ่งเร่งการตรวจหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอย่างรวดเร็ว 2.29 ล้านตัวอย่างในเวลา 10 วัน รวมถึงการตรวจพนักงานส่งของและพนักงานส่งอาหาร เพื่อหวังลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ

ฮ่องกงเองไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศมา 9 วันแล้ว แต่วานนี้มีผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาจากประเทศอื่นถึง 30 ราย ส่วนใหญ่มาจากประเทศปากีสถาน เป็นวันที่พบผู้ติดเชื้อใหม่มากที่สุดในรอบ 2 เดือน

ฮ่องกงยังคงกักกันคนที่เดินทางมากจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูง 14 วัน อย่างอินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ

ปักกิ่ง

related