svasdssvasds

ประวัติ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงคนแรก ของสหรัฐฯ

ประวัติ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงคนแรก ของสหรัฐฯ

กมลา แฮร์ริส จากอดีตคู่แข่ง โจ ไบเดน กลายเป็นคู่หู ประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี สหรัฐฯ

ประวัติ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงคนแรก ของสหรัฐฯ

ชัยชนะของ โจ ไบเดน (Joe Biden) นอกจากจะทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุด ในการรับตำแหน่งสมัยแรกแล้ว ยังส่งผลให้ กมลา แฮร์ริส (Kamala Harris) สร้างสถิติในหน้าประวัติศาสตร์ เป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ อีกด้วย โดย ประวัติ กมลา แฮร์ริส มีดังนี้

กมลา แฮร์ริส เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2507 ปัจจุบันอายุ 56 ปี มีเชื้อสายจาเมกา-อินเดีย เกิดที่เมืองอ๊อกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ในครอบครัวผู้อพยพ

โดยเธอเป็นบุตรของ โดนัล เจ. แฮร์ริส นักเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ชาวจาเมกา-อเมริกัน กับ ชยมาลา โฆปาลัญ นักชีวการแพทย์ ชาวอินเดีย-อเมริกัน

หลังสำเร็จการศึกษา จาก Howard University เธอศึกษาต่อด้านกฎหมายที่ University of California, Hastings College of the Law เติบโตในหน้าที่การงานอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2546 เธอได้รับเลือกเป็นอัยการเขตคนที่ 27 ของซานฟรานซิสโก ก่อนจะได้รับเลือกเป็นอัยการสูงสุดของแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ในปี 2553 และ ปี 2557

ต่อมาเธอได้ก้าวเข้าสู่การเมืองระดับประเทศ ด้วยการชนะเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งขณะทำหน้าที่ดังกล่าว เธอก็มีผลงานมากมาย อาทิเช่น สนับสนุนการปฏิรูประบบบริการสุขภาพ ยกเลิกสถานะยาเสพติดของกัญชาในระดับประเทศ ช่วยเหลือให้ผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารได้รับสถานะพลเมืองสหรัฐฯ การปฏิวัติการเก็บภาษีอัตราก้าวหน้า

และมีบทบาทในการไต่สวนมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและบริหารเฟซบุ๊ก กรณีข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้รั่วไหล และมีบทบาทสำคัญในการพิจารณาถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

และเธอเป็นหนึ่งในกรรมาธิการศึกษาเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจ หลังเกิดกรณีจอร์จ ฟลอยด์ ถูกตำรวจใช้เข่ากดที่คอจนเสียชีวิต ระหว่างจับกุม จนกลายเป็นชนวนให้เกิดการประท้วงในสหรัฐฯ

ต่อมาในปี 2562 เธอก็ได้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ได้ถอนตัวในเวลาตัวมา ก่อนที่ โจ ไบเดน จะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรค ให้เป็นตัวแทนเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ระหว่างการหาเสียงเพื่อชิงการเป็นตัวแทนพรรค แม้เธอจะโจมตี โจ ไบเดน อย่างเผ็ดร้อน แต่ โจ ไบเดน ก็เห็นความโดดเด่นในหลายๆ ด้านของเธอ จึงเลือก กมลา แฮร์ริส เป็นคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี

แล้วทั้งสองก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ร่วมกัน คว้าชัยชนะเลือกตั้งสหรัฐฯ ทำให้ โจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดี คนที่ 46 และ กมลา แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดี คนที่ 49 ของสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

10 เรื่องน่ารู้ ของ “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ประวัติ โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่

 

related